Nên mua vé máy bay tại các phòng vé chính thức

(ĐTTCO) - Hiện nay, tất cả các hãng hàng không đều triển khai bán vé điện tử nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian đặt vé. Vé điện tử là loại vé được đặt trực tuyến qua website của các hãng hàng không, hay trên trang web của các đại lý bán vé máy bay. 
Nên mua vé máy bay tại các phòng vé chính thức
Với hình thức này, hành khách chỉ cần mang theo mã code đặt chỗ trên vé điện tử cùng với các giấy tờ hợp lệ như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh đối với trẻ dưới 12 tuổi… để làm thủ tục lên máy bay. 
Thế nhưng, cũng với hình thức cũ như mọi năm, trên một số trang quảng bá bán vé giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2019, có nhiều “đại lý” lừa đảo bằng cách chỉ giữ chỗ và chờ hành khách chuyển tiền xong là hủy vé vừa mới đặt. Các “đại lý” này sử dụng chiêu thức không nhập số điện thoại, hộp thư điện tử của khách hàng để hãng hàng không không thể nhắn tin xác nhận hủy vé trực tiếp với khách hàng, mà chỉ thông qua đại lý đặt vé.
Để tránh tình trạng nhiều hành khách bị lừa gạt, trong thời gian cao điểm, nhiều hãng hàng không khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá… Để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt tại sân bay.
Sau khi mua vé xong, hành khách cần kiểm tra thông tin tại mục “Thông tin đặt chỗ”. Tại đây, khách hành kiểm tra mã đặt chỗ, tra cứu thông tin đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay và hình thức thanh toán. Hoặc, hành khách có thể gọi tổng đài để được tư vấn.
Ngoài ra, đối với các trang bán vé máy bay trên mạng, hành khách cần phải đến xác định trụ sở và tư cách pháp nhân, cũng như độ tin cậy của các đại lý. Đối với quy trình mua vé trên mạng, hành khách cần cung cấp thêm thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử khi mua vé để các hãng hàng không khi hủy vé có thông tin liên hệ trực tiếp với hành khách.
Song song đó, hành khách phải làm thêm bước nữa là liên hệ ngay với tổng đài của các hãng hàng không, để xác minh mã đặt chỗ cũng như họ tên đăng ký mua vé. Nhân viên tổng đài sẽ cho biết vé còn hiệu lực hay không với các thông tin như: hành trình, tình trạng thanh toán, tình trạng xác nhận chỗ, ngày bay, giờ bay…Ngoài ra, hành khách cần bảo mật thông tin cá nhân để tránh rủi ro. Đối với những chiếc vé quá rẻ so với thông tin của hãng thì càng phải kiểm tra lại, vì có thể bị lừa đảo.
 Trong thời gian từ ngày 20-1 đến 19-2-2018, Vietnam Airlines sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế so với cùng kỳ năm trước. Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đã triển khai bán tổng cộng gần 600.000 chỗ để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. 
Về đường sắt, hiện lượng vé trước tết còn khoảng 5.000 chỗ với chiều đi từ Sài Gòn đến Hà Nội. Sau tết còn khoảng 50.000 chỗ.

Các tin khác