Nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ

(ĐTTCO) - Hàng loạt vấn đề bất cập trong đào tạo tiếng Anh tại các trường đại học (ĐH) như thiếu giáo viên có kinh nghiệm, giáo trình và tài liệu không chuẩn, cơ sở vật chất thiếu thốn, đổi mới chương trình giảng dạy như thế nào… đã được mổ xẻ tại Hội thảo “Xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ” do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 14-12. 

Nhiều bất cập 

Thống kê của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM cho thấy, từ tháng 9-2013 đến 30-6-2017, qua 105 kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ cấp chứng chỉ VNU-ETP (chuẩn tiếng Anh của ĐHQG TPHCM) cho hơn 20.000 sinh viên nhưng chỉ có 10% - 15% sinh viên đạt chuẩn. Đối với hệ sau ĐH, tỷ lệ học viên cao học chưa đáp ứng chuẩn trình độ tiếng Anh để tốt nghiệp có xu hướng tăng dần theo các khóa, năm 2013 là 41% và năm 2015 là 50,8%. 

Nhìn thẳng vào thực trạng trên, PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐHQG TPHCM, cho rằng: ĐHQG TPHCM có tới 60.000 sinh viên, nếu học theo đúng chuẩn thì mỗi lớp tiếng Anh 20 sinh viên và sẽ có 3.000 lớp học/năm. Đây là thách thức rất lớn. Đó là chưa nói đến hàng loạt những vấn đề khác như thiếu giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, thiếu tính đổi mới; giáo trình và tài liệu chuẩn cũng thiếu; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy không theo kịp; việc đánh giá theo chuẩn quốc tế hay chuẩn của ĐHQG TPHCM cũng còn nhiều vấn đề lấn cấn… 

Học với giáo viên bản ngữ luôn khiến học sinh thích thú

Học với giáo viên bản ngữ luôn khiến học sinh thích thú

Th.S Nguyễn Lê Tú Trâm, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM), cho biết, tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc để tuyển dụng của các cơ quan và doanh nghiệp. Thế nhưng, tiêu chí đánh giá tiếng Anh giữa nhà trường và doanh nghiệp có độ lệch nhất định. Theo số liệu công bố mới đây của jobstreet.com, chỉ có 5% sinh viên mới ra trường tự tin về khả năng tiếng Anh, 27% thừa nhận khả năng tiếng Anh kém. Với cách thức tổ chức đào tạo như hiện nay (thời lượng dạy và học ít, sĩ số lớp đông, thiếu môi trường thực hành giao tiếp…) nên đa số sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra tiếng Anh của các trường ĐH. 

Một kết quả đáng lưu ý nữa là nền tảng tiếng Anh đầu vào của sinh viên khá thấp và không đồng đều. Kết quả thi THPT quốc gia 2018 có 814.779 thí sinh dự thi nhưng có đến 637.335 thí sinh có điểm dưới 5, chiếm 78,22%. 

Đổi mới giảng dạy

PGS-TS Vũ Hải Quân nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay, việc học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, được xem là công cụ, kỹ năng bắt buộc phải có và phải thuần thục. Do đó, việc học tiếng Anh không chỉ để giao tiếp mà còn để học, đó là học thêm về chuyên môn, văn hóa, về lịch sử và con người để nâng cao hiểu biết. Vì vậy, ĐHQG TPHCM đang rất cần một “kiến trúc sư” trưởng để thiết kế chương trình, giáo trình chuẩn trong đào tạo tiếng Anh. 

Theo PGS-TS Vũ Hải Quân, với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội…, việc tận dụng triệt để và sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả việc dạy tiếng Anh là điều cần thiết. Các phương pháp giảng dạy mới như dạy kết hợp, dạy trực tuyến, học trực tuyến… đều mở ra những “cánh cửa” mới, giải quyết được những thách thức hiện nay. Khi tận dụng công nghệ vào giảng dạy còn giải quyết những yêu cầu về mặt sĩ số lớp học, sinh viên hoàn toàn có thể học ở nhà hay bất cứ đâu mà không phải đến trường, lớp. Đồng thời, giải quyết được vấn đề chất lượng, khi sử dụng công nghệ có thể kế thừa các bài giảng từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, muốn giải quyết được bài toán hạn chế năng lực tiếng Anh cho sinh viên thì bắt buộc phải có hệ thống chương trình tiếng Anh đúng chuẩn (từ chương trình đào tạo cho đến phương pháp đánh giá, đội ngũ giảng viên) cho toàn hệ thống.  

Theo ông David Persey, thuộc tổ chức National Geographic Learing, việc sử dụng công nghệ để đảm bảo sự cân bằng trong việc dạy và học tiếng Anh cho phép người học trở nên độc lập hơn và giáo viên đảm nhận vai trò mới với tư cách là người hướng dẫn. Với thực tế của Việt Nam, ông cho rằng nên kết hợp các mô hình và phương pháp giảng dạy để cải thiện kết quả đầu ra tiếng Anh cho người học.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảnh báo về “vùng lõm tiêm chủng”

Cảnh báo về “vùng lõm tiêm chủng”

(ĐTTCO) - Tiêm chủng dịch vụ đang dần trở thành xu hướng của các bậc phụ huynh tại TPHCM. Thế nhưng, chính việc chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ sởi lại khiến nhiều trẻ em rơi vào “vùng lõm tiêm chủng” do không được chích ngừa đầy đủ, đúng lịch.

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Làng gốm 500 năm xứ Quảng

(ĐTTCO) - Bên bờ sông Thu Bồn những ngày này, đường vào làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) đã thấy những nồi, ấm lu, vại, ngói… màu nâu đất phơi ngay ngắn dọc 2 bên lối đi. Tiếng nện đất, tiếng lách cách củi lửa trong lò nung gốm, hay tiếng tu huýt bằng gốm là những thanh âm thường ngày ở làng gốm 500 tuổi này.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019