Mưa tuyết vùi lấp hàng tỷ đồng của nông dân

(ĐTTCO) - Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai – vừa cho biết, mưa tuyết đã ảnh hưởng tới 58 xã, 7 huyện thành phố của Lào Cai.

(ĐTTCO) - Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai – vừa cho biết, mưa tuyết đã ảnh hưởng tới 58 xã, 7 huyện thành phố của Lào Cai.

Có nơi tuyết rơi dày tới 5cm, ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế của bà con nông dân. Con số thống kê thiệt hại hiện chưa dừng lại bởi thời tiết còn diễn biến phức tạp. Theo ông Tuấn, hiện đã có 101 con trâu bò bị chét rét, trong đó 97 con trâu và 4 con bê. Số trâu bò chết chủ yếu là nghé, trâu già và bê.

Tới thời điểm này, Sapa và Văn Bàn là hai huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa tuyết. Gần 1.000ha rau màu bị giập nát và vùi trong băng tuyết gồm rau, hoa, cây dược liệu, cỏ làm thức ăn gia súc ở huyện Simacai... Ngoài ra, 900ha rừng mới trồng ở các huyện vùng bao bị tuyết bao phủ, khả năng các cây này sẽ bị chết.

Gần 20.000ha rừng  phủ trắng tuyết, với tình hình thời tiết như hiện nay thì nhiều cây sẽ chết. Trường hợp băng tuyết kéo dài cây sẽ bị chết khô còn gây nguy cơ cháy rừng. Tuy nhiên, lo lắng nhất của ông Giám đốc sở NNPTNT Lào Cai đối với bà con dân tộc thiểu số đó là hàng nghìn ha thảo quả của ba con trồng dưới tán rừng già, nay bị tuyết vùi lấp. Qua kiểm tra thực tế, ước tính thảo quả thiệt hại nặng nhất.

Ông Tuấn cho biết, “Thảo quả cho giá trị kinh tế rất lớn. Mặc dù, sở đã phanh lại không cho bà con phát triển nhưng diện tích trồng cũ vẫn còn nhiều”.

Tổng thiệt hại tính tới cuối ngày 25/1 do đợt rét hại, mưa tuyết gây ra cho ngành nông nghiệp trên toàn tỉnh Lào Cai là trên 3 tỷ đồng gồm rau màu, rừng, trâu bò… Tỉnh sẽ hỗ trợ bà con theo Quyết định số 49/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Tuy nhiên, cụ thể thế nào thì phải chờ tới khi thống kê được tổng thiệt hại sau đợt rét hại và mưa tuyết này, ông Tuấn nói, trước mắt, chúng tôi xuống cùng với bà con khắc phục hậu quả do thời tiết gây ra ví dụ cây trồng thì vén gốc, thu hoạch rau mầu nếu thu hoạch được, đối với trâu bò tiếp tục củng cố chuồng trại bằng việc che chắn…

Cây Atiso bị tuyết phủ trắng ở Sapa.
Cây Atiso bị tuyết phủ trắng ở Sapa.

Quan sát của dọc tuyến quốc lộ 4D đường lên Sapa, đã xuất hiện nhiều điểm bán thịt trâu. Một số người bán cho biết, đây là thịt của những con trâu đã chết rét đêm qua 24.1. Rạng sáng 24 ngày 25 cũng chính là đỉnh điểm của đợt rét lần này. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh được tăng cường liên tục nên ở các tỉnh miền Bắc đã xảy ra rét hại trên diện rộng; ở vùng núi cao đã có băng giá và mưa tuyết.

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9 – 10; vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8 – 9. Biển động mạnh. Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27/1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1…

Các tin khác