Một thập kỷ những phiên đấu giá kỷ lục

Bức họa với chân dung cô gái nude của danh họa Amedeo Modigliani vừa xác lập kỷ lục thế giới tại phiên đấu giá dành cho một nghệ sĩ người Italia với mức 170,4 triệu USD. Trong vòng 10 năm qua, giá trị của những tác phẩm nghệ thuật liên tục có xu hướng tăng tại những phiên đấu giá mang đẳng cấp quốc tế. Những kỷ lục mới Với tên gọi Nu Couche (hay Reclining Nude), bức họa do Amedeo Modigliani vẽ vào năm 1917 - 1918 được bán ra chỉ trong vòng đúng 9 phút đấu giá sôi nổi. Bức họa mô tả chân dung của một người phụ nữ khỏa thân nằm trên chiếc ghế dài màu đỏ với tấm nệm màu xanh bên dưới. Người bán tác phẩm của Modigliani là Laura Mattioli Rossi - con gái nhà sưu tập nổi tiếng người Italia - Gianni Mattioli. Mức giá tối thiểu được đưa ra là 100 triệu USD sau đó liên tục tăng chóng mặt trước khi dừng lại ở con số 170,4 triệu USD. Đây là số tiền cao nhất được trả cho một tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ người Italia và xếp thứ hai trong danh sách những kiệt tác hội họa được bán r

Bức họa với chân dung cô gái nude của danh họa Amedeo Modigliani vừa xác lập kỷ lục thế giới tại phiên đấu giá dành cho một nghệ sĩ người Italia với mức 170,4 triệu USD. Trong vòng 10 năm qua, giá trị của những tác phẩm nghệ thuật liên tục có xu hướng tăng tại những phiên đấu giá mang đẳng cấp quốc tế.

Những kỷ lục mới

Với tên gọi Nu Couche (hay Reclining Nude), bức họa do Amedeo Modigliani vẽ vào năm 1917 - 1918 được bán ra chỉ trong vòng đúng 9 phút đấu giá sôi nổi. Bức họa mô tả chân dung của một người phụ nữ khỏa thân nằm trên chiếc ghế dài màu đỏ với tấm nệm màu xanh bên dưới.

Người bán tác phẩm của Modigliani là Laura Mattioli Rossi - con gái nhà sưu tập nổi tiếng người Italia - Gianni Mattioli. Mức giá tối thiểu được đưa ra là 100 triệu USD sau đó liên tục tăng chóng mặt trước khi dừng lại ở con số 170,4 triệu USD. Đây là số tiền cao nhất được trả cho một tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ người Italia và xếp thứ hai trong danh sách những kiệt tác hội họa được bán ra tại một phiên đấu giá. Chủ sở hữu mới của tác phẩm này là người Trung Quốc,  thắng đấu giá qua những cuộc điện thoại.

Mức giá kỷ lục mới dành cho tác phẩm của Modigliani cũng đánh bại kỷ lục trước đó của chính ông tại phiên đấu giá vào tháng 11 năm ngoái ở New York với số tiền 70,7 triệu USD cho tác phẩm điêu khắc được tạc vào năm 1911 - 1912 mang tên Tête. Một tác phẩm giá trị khác của ông là Portrait de Paulette Jourdain được sáng tác năm 1919 cũng từng được bán ra với mức 42,8 triệu USD.

Với kỷ lục mới này, Modigliani cũng chính thức gia nhập câu lạc bộ đấu giá 100 triệu USD bên cạnh những tên tuổi đình đám trước đây như: Picasso, Bacon, Giacometti, Warhol, Munch. Đây cũng là thành quả xứng đáng dành cho danh họa qua đời ở tuổi đời khi còn rất trẻ vào năm 1920 khi mới 35 tuổi do căn bệnh lao. Vào khoảng mùa đông năm 1918 - 1919, danh họa này đã bán toàn bộ các tác phẩm của mình, bao gồm cả bức Nu Couche cho hai nhà văn người Anh là Osbert và Sacheverell Sitwell với mức giá 300 USD (tương đương 4.700 USD vào thời điểm này).

Ngoài thành công vang dội từ tác phẩm của Modigliani, phiên đấu giá đặc biệt của nhà đấu giá Christie lần này thu hút rất nhiều người mua, các nhà sưu tập  trên thế giới. Nó cũng được đánh giá là một trong những phiên đấu giá nghệ thuật đắt đỏ nhất thế giới hiện nay. Trong số đó, đáng chú ý nhất là nhà thiết kế thời trang danh tiếng Valentino và nhà hảo tâm Eli Broad. So với phiên đấu giá trước đây của chính nhà đấu giá Christie, chỉ có 71% số lượng vật đấu giá được bán ra nhưng Brett Gorvy - Chủ tịch nhà đấu giá Christie - cho hay ông vô cùng hài lòng với kết quả này, đồng thời nhấn mạnh các nhà sưu tầm châu Á đã tham gia rất mạnh mẽ vào phiên đấu giá.

Tác phẩm Les femmes d’Alger (bản phóng tác “O”) của đại danh họa Pablo Picasso.
Tác phẩm Les femmes d’Alger (bản phóng tác “O”) của đại danh họa Pablo Picasso.

Một thập kỷ sôi động

Nếu tính từ cột mốc năm 2006 khi tác phẩm Dora Maar With Cat của danh họa Pablo Picasso thu về số tiền 95,2 triệu USD tại một phiên đấu giá có thể thấy trong suốt 10 năm qua, các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là hội họa và điêu khắc ngày càng được trả giá cao hơn với những kỷ lục mới được xác lập.

Một số nhà thầu danh tiếng như Christie hay Sotheby liên tiếp tổ chức các phiên đấu giá quốc tế với nhiều vật đấu giá thuộc hàng quý hiếm. Vào tháng 5 vừa qua, nhà thầu Christie đã đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ USD từ các phiên đấu giá chỉ trong 3 ngày. Trong số 9 phiên đấu giá đã được tổ chức, 2 cuộc đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đương đại lần lượt thu được số tiền là 705,9 triệu USD và 658,5 triệu USD cho nhà đấu giá Christie. Không tiết lộ số tiền thu về là bao nhiêu nhưng theo nhiều chuyên gia, con số này dễ dàng vượt qua mức 2 tỷ USD.
Cùng thời điểm, nhà đấu giá Sotheby với đêm đấu giá mang chủ đề Nghệ thuật đương đại cũng thu về 379 triệu USD. Điều đó cho thấy, thị trường kinh doanh tác phẩm nghệ thuật đang ngày càng hút khách hơn bao giờ hết. Trong số những phiên đấu giá của hai nhà thầu danh tiếng nói trên, đáng chú ý nhất phải kể đến bức tranh sơn dầu Les femmes d’Alger (bản phóng tác “O”) của đại danh họa Pablo Picasso được trả tới 179,4 triệu USD, trở thành bức vẽ đắt nhất thế giới từng được bán đấu giá. Tác phẩm điêu khắc bằng đồng cao 1,8m L’homme au doigt của nghệ sĩ nổi tiếng người Thụy Sĩ Alberto Giacometti cũng xác lập kỷ lục với giá bán ra 141,3 triệu USD. Một trường hợp khá hy hữu tại những phiên đấu giá này đó là viên hồng ngọc hiếm xuất xứ từ Myanmar có tên Bình minh đã được bán với mức giá 30,3 triệu USD.

Trong danh sách những thành viên câu lạc bộ đấu giá 100 triệu USD suốt một thập kỷ qua, không thể không nhắc đến những tác phẩm gây tiếng vang không kém. Đó là bức họa Three Studies of Lucian Freud của Francis Bacon vẽ năm 1969 được bán năm 2013 với mức giá 142,4 triệu USD; bức Silver Car Crash của Andy Warhol vẽ năm 1963 được bán ra với giá 104,5 triệu USD năm 2013; bức The Scream năm 1895 của Edvard Munch giá 119,9 triệu USD (năm 2012). Năm 2010, danh họa Pablo Picasso với tác phẩm Nude, Green Leaves and Bust được vẽ năm 1932 cũng đạt kỷ lục 106,5 triệu USD. Cùng năm đó, tác phẩm Walking Man I được Alberto Giacometti sáng tác trong 2 năm 1960 - 1961 cũng được bán ra với mức 104,3 triệu USD.

Các tin khác