Mơ hồ doanh thu phim việt

(ĐTTCO) - Mùa phim Tết đã khép lại với thắng lợi tương đối ngoạn mục của 2 bộ phim “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh”.
Mơ hồ doanh thu phim việt
Tuy nhiên, sự đông đúc nam thanh nữ tú ở các rạp chiếu bóng, vẫn chưa khiến dư luận bất ngờ bằng tuyên bố của những nhà sản xuất. Đại diện đơn vị làm phim “Cua lại vợ bầu” không ngần ngại cung cấp thông tin, doanh thu 3 ngày chiếu đầu tiên đạt 12 tỷ đồng, sau đó đạt hơn 10 tỷ đồng trong ngày mùng 1 Tết và 15,8 tỷ đồng trong ngày mùng 3 Tết. Sau 6 ngày chiếu chính thức, phim “Cua lại vợ bầu” đạt doanh thu 108,9 tỷ đồng. Chưa hết, ê-kip “Cua lại vợ bầu” còn tự xác lập 2 kỷ lục cho tác phẩm của họ: Phim Tết Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại và phim có doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử phim Việt (19,6 tỷ đồng vào ngày 10-2).
Tất nhiên, những điều đáng hân hoan trên không có ai kiểm chứng. Đối tác liên quan trực tiếp quyền lợi với doanh thu của bộ phim “Cua lại vợ bầu” là hệ thống rạp chiếu vẫn giữ im lặng. Nghĩa là không thể nào xác minh mức độ chính xác của con số 108,9 tỷ đồng bộ phim “Cua lại vợ bầu” thu được sau 6 ngày công chiếu. Cần lưu ý rằng, hiện tại hệ thống rạp chiếu đang được kiểm soát bởi 2 đơn vị CGV và Lotte Cinema đều do nước ngoài đầu tư. Bất kỳ bộ phim nào muốn có được lịch chiếu và giờ chiếu hiệu quả nhất, đều phải được sự gật đầu hợp tác ăn chia phần trăm doanh thu với CGV và Lotte Cinema. Nếu bộ phim “Cua lại vợ bầu” có doanh thu lớn như vậy, rõ ràng CGV và Lotte Cinema đã phát tài. 
Doanh thu phim Việt rất mơ hồ, vì chẳng có một cơ sở đánh giá nào. Hiện tại vẫn chưa có những công ty nghiên cứu thị trường độc lập để đưa ra con số chính xác doanh thu cho từng bộ phim. Mọi kỷ lục tiền tỷ đều do nhà sản xuất tự hô lên, như một cách PR kiêu hãnh. Cách đây 4 năm, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tạo nên cơn sốt cộng đồng, nhưng chỉ đạt doanh thu 78 tỷ đồng. Trong khi đó, những bộ phim hài nhảm có thời gian công chiếu không lâu, lại công bố doanh thu khủng khiếp.
Thí dụ, bộ phim “Chàng vợ của em” tuyên bố đạt doanh thu 83 tỷ đồng, bộ phim “Tháng năm rực rỡ” tuyên bố đạt doanh thu 85 tỷ đồng, bộ phim “Em là bà nội của anh” tuyên bố đạt doanh thu 102 tỷ đồng, bộ phim “Siêu sao siêu ngố” tuyên bố đạt doanh thu 108 tỷ đồng. Thử đặt câu hỏi, nếu doanh thu kia là căn cứ để nộp thuế hoặc để chia thù lao cho đạo diễn và diễn viên liệu những nhà sản xuất có dám lớn giọng như vậy không? Dù bộ phim “Em chưa 18” tuyên bố đạt doanh thu 171 tỷ đồng, nhưng tác giả kịch bản Charlie Nguyễn thú nhận “đứng ở góc độ chuyên môn chưa hẳn đây là bộ phim thành công. Kịch bản chưa đủ độ sắc bén và tinh tế như đáng lẽ nên có”.

Các tin khác