Maccabi Tel Aviv-Chelsea-: chiếc phao Mourinho

Dù đánh bại Norwich 1-0 trên sân nhà, Jose Mourinho tỏ ra không tin tưởng vào cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League. Vậy đâu là cơ hội để Chelsea hướng tới danh hiệu mùa này? Câu trả lời: Champions League, dù cực kỳ khó khăn.

Dù đánh bại Norwich 1-0 trên sân nhà, Jose Mourinho tỏ ra không tin tưởng vào cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League. Vậy đâu là cơ hội để Chelsea hướng tới danh hiệu mùa này? Câu trả lời: Champions League, dù cực kỳ khó khăn.

Chỉ Tom Cruise mới giúp Chelsea vô địch mùa này’

Khi được hỏi về khả năng giành chức vô địch Premier League, HLV của Chelsea Mourinho cho biết khả năng bảo vệ vương miện Premier League của Chelsea là rất thấp. Đó dường như là “nhiệm vụ bất khả thi”

Với tổng cộng 7 thất bại tính đến thời điểm hiện tại cùng vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng, có thể khẳng định chỉ có phép màu mới giúp Chelsea cạnh tranh ngôi vô địch với hai đội bóng thành Manchester và Arsenal.

Khó có hy vọng tại Premier League

Chính Mourinho trong phát biểu mới nhất đã thừa nhận chức vô địch Premier League mùa này chỉ là kịch bản của một bộ phim, và ông cùng các học trò sẽ hướng tới mục tiêu Top 4, dù đấy cũng chẳng phải nhiệm vụ dễ dàng, khi họ cách vị trí thứ 4 của Arsenal đến 12 điểm.

Vậy nếu muốn thoát khỏi viễn cảnh mùa giải trắng tay thứ hai trong nhiệm kỳ hai của Mourinho, Chelsea cần phải làm gì? Họ đã bị loại khỏi Cúp Liên Đoàn sau khi thất bại trước Stoke ở vòng 4 hồi tháng trước. Cúp FA phải đến đầu năm sau mới khởi tranh, và cũng chưa ai có thể đưa ra đánh giá liệu cơ hội của đội chủ sân Stamford Bridge ở mặt trận này là như thế nào.

'Tôi đã đề nghị Mourinho đổi chiến thuật và Chelsea đã thắng'

Eden Hazard cho biết anh muốn cùng Jose Mourinho giành thêm nhiều danh hiệu. Tuyên bố này coi như là lời bác bỏ những đồn thổi cho rằng anh sẽ rời Stamford Bridge vào mùa Hè tới.

Thế còn Champions League? Nhiều người đã nhận định rằng Chelsea rơi vào một bảng đấu dễ chịu sau những lá thăm hồi tháng Tám vừa qua. Sự thật, hành trình của thầy trò Mourinho ở bảng G không êm đềm như thế. Họ khởi đầu với thắng lợi trước Maccabi Tel Aviv, nhưng rồi trận thua trước Porto và trận hòa không bàn thắng trước Dynamo Kiev, đều là những chuyến làm khách, đã cản lại bước tiến của Chelsea.

Chỉ có thắng lợi trước Dynamo Kiev ở lượt đấu trước mới ngăn người hâm mộ đội bóng áo xanh nghĩ về nguy cơ Chelsea bị loại khỏi vòng đấu bảng lần thứ hai dưới kỷ nguyên Abramovich, sau bi kịch ở mùa giải 2012-13.

Nhiệm vụ phải thắng

Ba điểm trước Maccabi Tel Aviv là nhiệm vụ bắt buộc để đội chủ sân Stamford Bridge có thể tiến gần tới cơ hội vượt qua vòng bảng. Nhiệm vụ vượt qua vòng bảng của Chelsea có thể được hoàn thành ngay lượt đấu đêm nay, nếu Dynamo Kiev không thể đánh bại Porto trong trận đấu cùng giờ.

Trong trường hợp giành vé sớm, thầy trò Mourinho cũng cần quan tâm tới mục tiêu đánh chiếm ngôi đầu bảng G, nếu muốn đi xa hay thậm chí là hướng tới danh hiệu Champions League mùa này. 11 mùa giải gần nhất tham dự Champions League, Chelsea chỉ có hai mùa bóng kết thúc vòng bảng với vị trí nhì bảng: Mùa 2005-06 và mùa 2008-09. Mùa 2005-06, đội bóng áo xanh bị Barcelona đánh bại ở vòng 1/8, trong khi mùa 2008-09, họ cũng bị loại bởi đội chủ sân Camp Nou, nhưng là ở vòng bán kết với không ít tranh cãi. Mùa bóng mà Chelsea lên ngôi ở sân chơi danh giá nhất châu lục, mùa 2011-12, họ cũng kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu bảng E.

Hiện tại, Barcelona và Real Madrid, hai trong ba ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League, đều đang xây chắc ngôi đầu tại các bảng đấu của mình. Chỉ Bayern Munich đang gặp chút khó khăn ở bảng F, nhưng rất hiếm người dám tin thầy trò Pep Guardiola sẽ rơi xuống vị trí thứ hai khi vòng bảng khép lại. Việc không phải đối đầu quá sớm với ba ứng viên vô địch sẽ tạo lợi thế không nhỏ cho Chelsea trong hành trình tiến xa ở Champions League mùa này.

Chiến thắng Maccabi Tel Aviv là nhiệm vụ bắt buộc của Chelsea và Mourinho.
Chiến thắng Maccabi Tel Aviv là nhiệm vụ bắt buộc của Chelsea và Mourinho.

Nhưng trước khi nghĩ về viễn cảnh của đội bóng áo xanh ở giai đoạn đấu loại trực tiếp, họ phải hoàn thành xong nhiệm vụ vòng bảng. Maccabi Tel-Aviv là đối thủ yếu nhất bảng, và lợi thế sân nhà có lẽ sẽ không đủ để thầy trò HLV Jokanovic ngăn đội bóng đến từ nước Anh ra về với 3 điểm, khi mà đội bóng đến từ Israel từng phơi áo 0-4 ở lượt đấu đầu tiên.

Đội hình dự kiến

Maccabi Tel Aviv: Rajkovic – Tibi, Spungin, Ben Haim, Ben Harush - Mitrovic, Alberman, Igiebor – Ben Haim II, Zahavi, Reikan.

Chelsea: Begovic - Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta - Matic, Fabregas - Pedro, Willian, Hazard - Costa.

Các tin khác