Lo tết cho công nhân

(ĐTTCO) - Những tấm vé xe, vé tàu, vé máy bay nghĩa tình đã sẵn sàng để trao đến tận tay công nhân lao động. Những phần quà tết đầy ý nghĩa cũng đã được các ban ngành đoàn thể, các cấp công đoàn chọn lựa và chờ ngày trao tặng công nhân.

Tại nhiều nơi, từng ký nếp, ký đậu… cũng đã được lựa sạch chuẩn bị cho ngày hội gói bánh. Tất cả việc làm, tình cảm ấy chỉ nhằm một mục đích duy nhất: để công nhân, người lao động xa quê đang làm việc tại TPHCM có một cái tết yên ấm, đủ đầy bên gia đình, người thân.

19 giờ, sau giờ tăng ca, chị Trần Thị Quế (quê Thanh Hóa, công nhân may tại Khu công nghiệp Linh Trung 1) tranh thủ tấp vào quầy bán quần áo để lựa vài bộ đầm mới cho con gái. Giọng vui mừng, chị Quế chia sẻ: “Mấy ngày trước công ty thông báo hai vợ chồng em được nhận tấm vé xe nghĩa tình để về quê đón tết. Để tiết kiệm, em chỉ về quê thăm con vào dịp hè nên 3 năm rồi vợ chồng em không về quê ăn tết, nay nhận được sự hỗ trợ đặc biệt này, em vui lắm. Bé con nhà em cũng mong ba mẹ về từng ngày”.

Nhờ chăm chỉ làm việc, có nhiều sáng tạo trong cách làm, hoàn cảnh lại khó khăn nên vợ chồng chị Quế được công ty xét tặng vé xe về quê dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đây cũng là niềm vui chung của rất nhiều công nhân, người lao động xa quê đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty tại TPHCM.

Theo ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM, dịp Tết Nguyên đán năm nay, các cấp công đoàn thành phố phối hợp cùng doanh nghiệp dự kiến trao tặng 35.000 “tấm vé nghĩa tình” tàu, xe cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, ít nhất 3 năm chưa về quê đón tết, có nhiều sáng kiến trong lao động mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ngoài các hoạt động chăm lo như thăm, tặng quà công nhân đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, làm việc trong các ngành nghề độc hại thì “tấm vé nghĩa tình” là hoạt động thiết thực nhất của các cấp công đoàn TPHCM giúp công nhân lao động an tâm về quê đón tết và trở lại làm việc đúng thời gian quy định.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ 100% kinh phí mua vé xe, hoặc tổ chức hàng chục chuyến xe để đưa công nhân về quê và đón từ quê trở lại TPHCM làm việc sau những ngày tết sum họp bên gia đình. Đến thời điểm này, tại LĐLĐ các quận, huyện và nhiều khu nhà trọ, cán bộ công đoàn và các chủ nhà trọ đã chuẩn bị những phần quà để chăm lo người lao động khó khăn; tổ chức thi làm cành mai, cành đào và gói bánh chưng, bánh tét để dành tặng công nhân lao động không về quê dịp tết.

Ngoài ra, LĐLĐ TPHCM và các cấp công đoàn sẽ đồng loạt tổ chức chương trình Tết sum vầy, tiệc tất niên tại các khu nhà trọ để giúp người lao động ấm lòng khi phải đón cái tết xa quê.

Thông tin từ Thành đoàn TPHCM, năm nay Thành đoàn sẽ trao tặng 4.500 vé xe cho sinh viên, thanh niên công nhân hoàn cảnh khó khăn để về quê đón tết cùng gia đình. Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố phối hợp cùng các doanh nghiệp sẽ trao tặng 400 vé máy bay cho người lao động giỏi, đoạt các giải thưởng (Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Trỗi, Người thợ trẻ giỏi…) quê các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê trong dịp tết năm nay.

Dự kiến, Thành đoàn cũng sẽ dành hơn 18.000 phần quà, mỗi phần trị giá 700.000 đồng, để chăm lo các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Năm nay, Thành đoàn sẽ mở rộng để chăm lo thêm những thanh niên nằm trong các hộ dân thuộc diện bị giải tỏa tại các dự án. Ngoài các hoạt động chăm lo, Thành đoàn còn có các đội hình tình nguyện để tuyên truyền người dân thực hiện Tết văn minh, vì môi trường không rác.

Các tin khác