Live show cho ai?

Không phải do tình hình kinh tế nhiều biến động, mà vài năm qua live show đã giảm bớt hấp dẫn đối với công chúng. Bên cạnh sự nghèo nàn ý tưởng dàn dựng, sự thiếu vắng những đỉnh cao âm nhạc được coi là nguyên nhân chính khiến live show không còn sức thuyết phục trong đời sống văn hóa. Nếu không xin được tài trợ, từ Đàm Vĩnh Hưng cho đến Mỹ Tâm đều lâm vào hoàn cảnh “bên ngoài cười nụ bên trong khóc thầm” khi kiểm toán tài chính sau live show.

Trước đây những live show của Thanh Lam, Mỹ Linh hay Hồng Nhung nhằm tổng kết một chặng đường hay chứng minh một phong cách, dựa trên chính nội lực giọng ca. Còn hiện nay, khi phía sau ca sĩ đã có bầu show với những toan tính khác, live show chủ yếu nhằm đánh bóng tên tuổi ca sĩ. Sự lãng quên đang đe dọa nhiều ca sĩ lâu năm, nên dăm live show níu kéo khán giả được tranh thủ thực hiện. Ngược lại, ca sĩ trẻ không có cách nào tiếp thị hình ảnh tốt bằng tổ chức live show. Vì vậy, live show của Hồ Quỳnh Hương hay Quang Hà cũng không khiến những người yêu nhạc quá bận tâm.

Một thực tế là không ca sĩ nào còn dám nghĩ đến chuyện kiếm tiền từ live show. Mặt khác, không ít ca sĩ gắn live show của họ vào một chương trình quảng bá sản phẩm mới của thương hiệu nào đó theo phương châm “ông bỏ chân giò, bà thò chai rượu”. Tinh thần hợp tác ấy có vẻ hai bên cùng có lợi, nhất là trong thị trường ca nhạc mang màu sắc buồn tẻ hiện nay.

Khi nói về kế hoạch phát triển sự nghiệp, các ca sĩ có thói quen đem live show ra để hứa hẹn. Tuy nhiên có nhiều lời hứa nồng nàn vẫn chưa thấy trình bày thiện chí chinh phục đám đông. Ngược lại, những ca sĩ tự tin vào trí khôn bản thân cứ tranh thủ làm live show nho nhỏ ở các phòng trà.

Rõ ràng live show thời lạm phát là một cuộc chơi đau đầu và đau… lòng. Vậy mà, ca sĩ này vừa “ngậm bồ hòn làm ngọt”, ca sĩ khác lại chấp nhận làm thiêu thân. Bởi lẽ, sàn diễn ca nhạc hôm nay quá nhiều son phấn và kèn trống không biết đâu thật đâu giả, cho nên để khỏi bị chìm khuất dần chỉ còn cách cắn răng móc túi làm live show. Dù có số lượng fan hùng hậu đến đâu, chuyện bỏ ra 3 tỷ hoặc 5 tỷ đồng để làm live show của các ca sĩ ngôi sao hiện nay, đôi khi chỉ mơ ước thu lại nửa vốn là mừng lắm rồi.

Live show để làm gì? Câu hỏi ấy chính những chủ nhân live show cũng không muốn trả lời. Phải chăng, khán giả khó tính rộng lượng một chút để có thể hiểu đơn giản: live show thời suy thoái tài chính giống như dịp ca sĩ “chiêu đãi” công chúng để tin rằng nghề ca hát còn chấp nhận mình.

Tuy Hòa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM - Nan giải chống ngập đô thị

TPHCM - Nan giải chống ngập đô thị

(ĐTTCO) - Trong 20 năm trở lại đây, với việc tăng dân số, phát triển nhanh các khu  dân cư ở TPHCM đã khiến hạ tầng tiêu thoát nước không theo kịp, mưa và thủy triều ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng và phức tạp hơn. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Cây tiền tỷ sâm Ngọc Linh

(ĐTTCO) - Được xem là “quốc bảo của ngành dược liệu Việt Nam”, sâm Ngọc Linh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) không chỉ là cứu cánh giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc miền núi, mà còn được tỉnh Quảng Nam xác định là cây chủ lực trong phát triển kinh tế lâm nghiệp địa phương.

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.