Thế nhưng, chỉ mới thực hiện được 138 tập trong tổng số 1.100 tập, “Hồ sơ lửa” đã… nguội lạnh vì liên tục bị các nghệ sĩ tố cáo nợ đọng cát-xê. Chưa cần nói đến chất lượng, ngay cả việc đảm bảo độ… dài đã là thách thức đối với nội lực làm phim hiện nay.
Bộ phim truyền hình “Hồ sơ lửa” do Hãng phim Sena và Công ty Việt My liên kết sản xuất. Phân chia trách nhiệm rất rõ ràng, Hãng phim Sena lo nội dung, Công ty Việt My lo túi tiền.
Bộ phim truyền hình “Hồ sơ lửa” do Hãng phim Sena và Công ty Việt My liên kết sản xuất. Phân chia trách nhiệm rất rõ ràng, Hãng phim Sena lo nội dung, Công ty Việt My lo túi tiền.
Khi hầu bao thâm hụt, phim trường sóng gió ngay. Sau 3 phần “Mật danh D9”, “Người ba mặt” và “Tử thi lên tiếng”, dự án “Hồ sơ lửa” bỗng dưng mất lửa. Hàng loạt diễn viên được mời tham gia “Hồ sơ lửa” đã níu áo Hãng phim Sena để đòi thù lao, còn Hãng phim Sena than thở đổ lỗi cho Công ty Việt My. Tất nhiên, nghệ sĩ không thể trực tiếp khiếu nại Công ty Việt My vì… mọi hợp đồng đóng phim đều do Hãng phim Sena ký kết.
Cảnh trong Tử thi lên tiếng (phần 3 của sê ri) - bộ phim nợ tiền hàng trăm nghệ sĩ.
Theo thỏa thuận, 75 ngày sau khi đóng máy, nhà sản xuất phải thanh toán toàn bộ cát-xê cho diễn viên. Đáng tiếc, phim đã chiếu từ lâu mà tiền chẳng thấy. Không chỉ trên các diễn đàn, trong cuộc gặp với những người cầm cân nảy mực bộ phim, hầu hết nghệ sĩ đều bức xúc. Câu hỏi đặt ra, sự mất lửa của “Hồ sơ lửa” do đâu? Sai lầm từ chính những nhà sản xuất, cả Hãng phim Sena và Công ty Việt My.
Nói một cách thẳng thắn, cả Hãng phim Sena và Công ty Việt My đều là đơn vị nhỏ trong ngành truyền thông - giải trí hiện nay. Những đại gia như BHD, Đất Việt, Đông Tây hoặc Cát Tiên Sa chỉ dám làm bộ phim vài chục tập trong khi Sena và Việt My lại hào hứng triển khai “Hồ sơ lửa” dài đến 1.100 tập! Do nhà đầu tư và nhà sản xuất không lượng sức, nên sự sụp đổ của dự án “Hồ sơ lửa” là hiển nhiên.
Muốn làm phim nhiều tập, không thể không tính toán kỹ 2 yếu tố: tài chính và nhân lực. Để làm 1.100 tập phim, phải có sẵn vài trăm tỷ đồng, chứ không thể ăn đong kiểu liều mạng giật gấu vá vai, hoặc cầu may cứ phát sóng sẽ có quảng cáo bù lại. Mặt khác, với trình độ hiện tại của những nhà làm phim truyền hình nước ta, từ biên kịch, đạo diễn cho đến diễn viên đều không thể đáp ứng được đòi hỏi về nghệ thuật của một dự án hơn ngàn tập như “Đời sống chợ đêm” của Đài Loan hoặc “Cô dâu 8 tuổi” của Ấn Độ. Vì vậy, nếu “Hồ sơ lửa” không bị trục trặc về tiền bạc thì sớm muộn cũng sẽ vấp váp về nội dung; là hội chứng tâm lý thích chơi trội, xác lập kỷ lục “khủng” mà không màng đến giá trị thực tế.