Lewis Hamilton tiến gần chức Vô địch F1

Chiến thắng trên đường đua Sochi (Nga) giúp Lewis Hamilton, tay lái của đội Mercedes tiến gần tới ngôi vô địch F1 thế giới năm thứ hai liên tiếp.

Chiến thắng trên đường đua Sochi (Nga) giúp Lewis Hamilton, tay lái của đội Mercedes tiến gần tới ngôi vô địch F1 thế giới năm thứ hai liên tiếp.

Không khỏi kì vọng của người hâm mộ, chặng đua thứ 15 của mùa giải F1 năm nay, Russian GP,  đã diễn ra thành công tốt đẹp với đủ mọi yếu tố: căng thẳng, hấp dẫn, bất ngờ và pha chút bi kịch cho đến phút giây cuối cùng. Thế nhưng kết quả vẫn là một cái tên quen thuộc, Lewis Hamilton, với chiến thắng thứ 9 của mùa giải và thứ 42 trong sự nghiệp của tay đua người Anh, san bằng kỉ lục với tay đua 4 lần vô địch thế giới Sebastian Vettel.

BXH đội đua sau Russian GP 2015.
BXH đội đua sau Russian GP 2015.

Chặng đua tại Sochi năm nay đón nhận một vinh dự lớn với việc tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự khán cuộc đua. Và cũng có lẽ bởi sự xuất hiện đặc biệt này, cuộc đua đã được hâm nóng ngay từ những phút đầu tiên bằng sự kiện xe an toàn phải xuất hện trên đường đua.

Nico Hulkenberg , người xuất phát ở vị trí thứ 6, đã phải bỏ cuộc sau ba khúc cua đầu tiên trong nỗ lực vươn lên những vị trí cao hơn. Xe của anh đã bị xoay một vòng rồi dừng lại ngay giữa đường đua, chính vì thế, cùng với tầm nhìn bị che khuất, Marcus Ericsson đã đâm vào xe Hulkenberg dẫn đến việc cả hai cùng phải rời cuộc chơi. Một nhân vật khác mà chúng ta không thể không nhắc tới đó là Nico Rosberg của Mercedes.

Vòng thứ 26, Bottas của Williams là người đầu tiên trong top 4 vào pit thay bộ lốp Soft, và có lẽ đây tiếp tục là một quyết định sai lầm, bởi Bottas đã đánh mất vị trí thứ 3 cho Vettel ở vòng đua thứ 31 sau khi Vettel vào pit và chỉ suýt chút nữa thôi cũng mất nốt vị trí thứ 4 vào tay đua đồng hương của mình là Raikkonen một vòng sau đó.

Từ đó một cuộc chiến nảy lửa diễn ra giữa hai tay đua Bottas và Raikkonen. Thế nhưng lúc đó không ai có thể ngờ rằng, hai tay đua đang xếp thứ 3 và 4 là Perez và Ricciardo sẽ chạy bộ lốp mà họ đã thay ở vòng 12 đến cuối cuộc đua, điều đó cũng có nghĩa cuộc chiến cho vị trí cuối cùng của podium sẽ là giữa bốn tay đua Perez, Ricciardo, Bottas và Raikkonen.

Lewis Hamilton đã có trong tay 302 điểm sau 9 lần thắng chặng để dẫn đầu trên bảng tổng sắp cá nhân. (ảnh: Reuters).

Lewis Hamilton đã có trong tay 302 điểm sau 9 lần thắng chặng
để dẫn đầu trên bảng tổng sắp cá nhân. (ảnh: Reuters).

Do có được bộ lốp mới hơn, hai tay đua người Phần Lan lần lượt vượt mặt tay đua của Red Bull để gây sự ép lên tay đua đứng thứ 3 Perez. Và bi kịch tiếp tục xảy ra với Russian GP ở vòng thứ 47 chặng đua, khi Carlos Sainz, tay đua đã có một chặng đua tuyệt vời khi xuất phát ở vị trí cuối cùng nhưng phải bỏ cuộc vì cháy phanh và bị đâm vào tường cao su khi đang đứng ở vị trí thứ 7.

Hai vòng sau, Daniel Ricciardo cũng phải rời bỏ cuộc chơi đầy tiếc nuối khi đang đứng thứ 6 do xe của anh gặp phải lỗi kĩ thuật. Tuy nhiên cao trào của cuộc đua vẫn chưa kết thúc cho đến tận vòng cuối cùng. Vòng thứ 52, với một bộ lốp đã quá mòn sau 40 vòng đua, Perez đã không thể chịu nổi áp lực đến từ Bottas và Raikkonen, anh nhanh chóng mất hai bậc ở cuối vòng đua thứ 52 trên 53 vòng đua.

Bước vào vòng đua cuối cùng, cuộc cạnh tranh cho podium rất cam go giữa hai tay đua người Phần Lan, mọi chuyện tưởng chừng như đã an bài với Bottas đứng thứ 3 nhưng với cú tấn công từ Kimi Raikkonen ở góc cua thứ 4, và Bottas không nhìn thấy được nó, cú va chạm đã xảy ra khiến Bottas phải bỏ cuộc, chấm dứt cơ hội lên bục podium lần thứ 2 trong mùa giải.

Kimi Raikkonen cũng không khá hơn, sau cú va chạm anh không phải bỏ cuộc nhưng cũng không có được chiếc xe tốt nhất và về đích ở vị trí thứ 5. Nhưng sau chặng đua, giám sát đường đua của FIA đã quyết định phạt Raikkonen 10 giây stop/go, do cuộc đua đã kết thúc án phạt được quy đổi thành +30 giây vào thành tích cuối cùng khiến anh bị tụt xuống thứ 8.

Có lẽ Sergio Perez được lợi hơn cả từ vụ va chạm này, anh đoạt được vị trị thứ 3 và có được lần thứ 5 bước lên bục trao giải và giúp Force India có được podium đầu tiên kể từ chặng Bahrain năm ngoái.

Felipe Massa, tay đua còn lại của Williams, không có được một chặng đua quá tốt nhưng cũng đủ để tay đua người Brazil về đích ở vị trí thứ 4 sau khi xuất phát thứ 15. Felipe Nasr của Sauber cũng có một chặng đua thành công  khi về đích thứ 7, phía sau anh là Pastor Maldonado của Lotus. Hai vị trí cuối cùng của top 10 là Jenson Button và Max Verstappen do Fernando Alonso bị phạt +5giây do cắt góc cua thứ 16, vì thế anh bị tụt xuống thứ 11.

Kết thúc chặng đua thứ 15 của mùa giải, Lewis Hamilton đang vững vàng ở vị trí dẫn đầu  trên bảng xếp hạng với 302 điểm, coi như một tay đã chạm vào chức vô địch thế giới lần thứ 3. Sebastian Vettel đã vươn lên chiếm lấy vị trí thứ 2 của Rosberg với 66 điểm ít hơn Hamilton, 236 điểm; Rosberg ở vị trí thứ 3 với số điểm 229 điểm, còn có nguy cơ mất luôn vị trí á quan vào tay Vettel nếu phong độ bất ổn trong bốn chặng đua còn lại.

Cuộc cạnh tranh cho vị trí thứ 4 sẽ rất gay cấn với ba tay đua Raikkonen, Bottas và Massa với chỉ 14 điểm phân biệt giữa ba tay đua. Còn với Mercedes, do án phạt của Kimi Raikkonen, đội đua này đã chính thức đăng quang F1 năm nay với 172 điểm nhiều hơn Ferrari khi chỉ còn 4 chặng đua nữa thì kết thúc.

Chặng đua thứ 16 của mùa giải sẽ diễn ra tiếp theo từ ngày 23-25/10 tại đường đua Austin-Mỹ.

BXH tay đua sau Russian GP 2015.
BXH  tay đua sau Russian GP 2015.

Các tin khác