Lễ hội kéo dài

Từ quan niệm “đi lễ cả năm không bằng ngày Rằm Tháng Giêng”, hầu hết các chùa chiền đều đông nghịt người dâng hương bái Phật. Chen lấn, xô đẩy đã thành chuyện bình thường. Đáng buồn nhất là tình trạng lạm dụng các nghi lễ một cách mù quáng. Nhang đốt từng bó nghi ngút, vàng mã đốt vô tội vạ, tiền lẻ rải khắp các tượng Phật… Một tín ngưỡng mang tính mỹ tục, đang dần bị biến tướng chưa có giải pháp chấn chỉnh hiệu quả. Thế nhưng, Rằm Tháng Giêng chỉ là khởi động của mùa lễ hội. Càng về vùng nông thôn, càng nhiều lễ hội. Từ lễ hội thôn, lễ hội làng đến lễ hội huyện, lễ hội tỉnh. Nhiều hoạt động trở nên bê trễ cũng chỉ vì mải mê với lễ hội.

Không ai phủ nhận lễ hội phản ánh đời sống văn hóa dân gian phong phú của nền văn minh lúa nước. Tuy nhiên, đã đến lúc phải có những thay đổi trong nhận thức để hội nhập với nhân loại trong kỷ nguyên công nghệ số. Không phải ngẫu nhiên 2 vị lãnh đạo 2 đô thị lớn nhất nước Hà Nội và TPHCM cùng lên tiếng kêu gọi cán bộ, công chức phải bắt tay ngay vào làm việc, không được bỏ bê nhiệm sở những ngày đầu xuân.

Nước ta có nhiều lễ hội nổi tiếng, như Hội Lim hay Hội Gióng. Nước ta cũng có nhiều địa danh tâm linh thu hút đông đảo khách thập phương như Chùa Hương hay Núi Sam. Lễ hội thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch cho vài nơi, nhưng chưa hẳn đã thúc đẩy tiến bộ xã hội. Rất nhiều tệ nạn chèo kéo, lừa đảo, chặt chém xảy ra ở các lễ hội, khiến hình ảnh Việt Nam mất đi ít nhiều thiện cảm trong mắt bạn bè quốc tế.

Lễ hội kéo dài, đang trở thành mối lo ngại của cộng đồng. Nước ta còn nghèo, nếu phải mất thêm nhiều thời gian và tiền bạc cho lễ hội thì lợi bất cập hại. Vấn đề cấp thiết hiện nay là cần có chiến lược căn cơ về quy hoạch và quản lý lễ hội. Có những lễ hội không còn phù hợp, nhất định không ủng hộ. Mỗi chính quyền cơ sở nên có định hướng cụ thể cho các lễ hội trên địa bàn, tránh thả nổi kiểu nhà nhà tổ chức lễ hội với thói quen tốn kém và nhiêu khê.

Tập quán canh tác nông nghiệp tạo ra nhiều lễ hội nhằm lấp đầy những ngày tháng nông nhàn. Việt Nam đã và đang tham gia vào nhiều vận hội thương mại có tính cạnh tranh toàn cầu, không thể duy trì thông điệp “tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè” như một lực cản cam go cho mỗi ngành, mỗi nghề.

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.