Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm

(ĐTTCO) - Tối 3-12,  tại cuộc họp báo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Ngày 3-12, Bộ lại nhận thông tin về việc phát phiếu lấy lời khai học sinh. Trong vụ này, cô giáo thiếu nghiệp vụ sư phạm, thiếu chuẩn mực đạo đức, nhưng ban giám hiệu, hiệu trưởng lại rất non kém, năng lực hạn chế khi phát phiếu khảo sát.

Liên quan đến vụ giáo viên ở Quảng Bình phạt học sinh 231 cái tát, ngày 2-12-2018 Báo SGGP đưa tin: Vụ 231 cái tát, nhà trường buộc học sinh lấy lời khai. Theo đó, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lấy lời khai (bằng phiếu) đối với 23 em học sinh lớp 6.2 tham gia tát em H. L. N..

Như vậy,  khi nhận được chỉ đạo xử lý nghiêm giáo viên T. xử phạt 231 cái tát đối với học trò N. lớp 6.2, Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) thay vì chấp hành nghiêm túc các ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và huyện Quảng Ninh thì lại bắt 23 học sinh của lớp này viết lời khai.

Tối 3-12,  tại cuộc họp báo của Chính phủ, trả lời câu hỏi quan điểm của Bộ GD-ĐT đối với việc lấy phiếu lời khai này,  Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, vụ việc đã được khởi tố. “Nhưng ngày 3-12, Bộ lại nhận thông tin về việc phát phiếu lấy lời khai học sinh. Trong vụ này, cô giáo thiếu nghiệp vụ sư phạm, thiếu chuẩn mực đạo đức, nhưng ban giám hiệu, hiệu trưởng lại rất non kém, năng lực hạn chế khi phát phiếu khảo sát”, Thứ trưởng bộ GD-ĐT cho hay.

Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm ảnh 1Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm ảnh 2Trường THCS Duy Ninh

Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm ảnh 3"Không có học sinh yếu kém, chỉ có học sinh chưa tích cực" - một trong các khẩu hiệu tại khuôn viên Trường THCS Duy Ninh

Trước đó, Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện quan điểm cho rằng, vụ việc cô giáo dùng hình phạt cho học sinh tát học sinh 231 hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Bộ GD-ĐT không thể chấp nhận trong đội ngũ những giáo viên như vậy. Ngay sau khi biết sự việc, bộ đã bày tỏ quan điểm trên báo chí và chỉ đạo Sở GD-ĐT địa phương kiểm tra, xử ký và có báo cáo về bộ.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh, đây là vụ việc ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành, niềm tin của xã hội vào đạo đức của nhà giáo. Thực tế, phần lớn các thầy, các cô tận tụy với nghề, yêu thương học sinh, hàng chục ngàn giáo viên vùng sâu vùng xa hy sinh cả tuổi thanh xuân, chấp nhận khó khăn, gửi con mình về quê để bám trụ dạy học vùng khó khăn, coi học sinh như con đẻ, dạy dỗ chăm sóc các con...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ quan điểm, xã hội càng văn minh càng phải sớm nói không với bạo lực. Nhà trường phải đi đầu trong việc loại bỏ bạo lực. “Nhưng không chỉ riêng vụ này, thời gian qua, dư luận xã hội rất quan tâm và lo ngại về bạo lực học đường. Đó là một thách thức với ngành giáo dục”, Bộ trưởng thừa nhận.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, Bộ ý thức rất rõ về vấn đề này, nên từ tháng 5-2018, Bộ GD-ĐT đã có Chỉ thị 1737 tăng cường quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo. Cùng với đó có Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 80/2017 quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Nhưng qua sự việc ở Quảng Bình lần này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo trong toàn ngành, đến từng nhà trường và giáo viên. Bên cạnh đó, bộ sẽ khảo sát, đánh giá để tìm căn nguyên thực sự của tình trạng này để có những giải pháp phù hợp, căn cơ hơn.

Thứ trưởng cho rằng, hiệu trưởng vừa thiếu kinh nghiệm, yếu năng lực, có ý thức bao biện, đổ trách nhiệm. Bộ GD-ĐT đã nắm thông tin và yêu cầu Sở GD-ĐT Quảng Bình xử lý báo cáo, xử lý nghiêm.

Ngày 19-11, cháu H.L.N. học sinh lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh có nói tục ngoài sân trường, bị đội cờ đỏ ghi sổ. Cô giáo chủ nhiệm N.T.P.T. đã đưa ra hình thức bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp N.. Tổng số học sinh 27 cháu, có 3 cháu quên vở bài tập, phải về nhà nên không tham gia “phạt” tát với N., còn lại mỗi cháu phải tát N. đủ 10 cái.

Theo các học sinh phản ánh, nếu bạn nào tát nhẹ, người bị phạt sẽ tát ngược lại 10 cái nên N. bị tát rất mạnh. Khi bị tát cái cuối cùng, N. vừa khóc vừa đau buột miệng nói tục, cô T. đứng cạnh đã vung thêm 1 cái tát, tổng số N. bị tát 231 cái khiến em nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Dinh Mười của huyện Quảng Ninh vào ngày 19-11, trong tình trạng 2 má thâm đen, sưng tấy, khó nhai nuốt. Đến sáng 23-11 cháu đã ra viện.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thăng Long Foundation: nét đẹp trách nhiệm cộng đồng

Thăng Long Foundation: nét đẹp trách nhiệm cộng đồng

(ĐTTCO) - Câu lạc bộ cứu trợ trẻ em gặp nạn Thăng Long Foundation (TLF) được nhiều người biết đến qua các hoạt động giúp đỡ trẻ em, xoa dịu bớt những nỗi đau, những di chứng có thể để lại sau này cho trẻ, giúp trẻ có thêm cơ hội để vượt qua được những khó khăn đầu đời. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Không trao quyền khó bảo tồn di sản

(ĐTTCO) - Mặc dù có chủ trương “bảo tồn vì phát triển và phát triển để bảo tồn”, nhưng áp lực của việc phát triển du lịch vẫn trút lên vai các di sản ở Việt Nam, trong đó có cả các di sản thế giới với nhiều quy định nghiêm ngặt. Ngành du lịch luôn cam kết mục tiêu bảo vệ di sản, nhưng chính cơ quan quản lý lại chưa được trao quyền đầy đủ, khiến cho di sản luôn đặt trong những mối nguy bị xâm hại từ nhiều phía.    

Bạn đọc

Khốn khổ chờ hướng dẫn tách thửa

(ĐTTCO)-TPHCM hiện có nhiều khu đất quy hoạch được thực hiện hàng chục năm nay đã lỗi thời. Và thực tế tại những khu vực này đã được xây dựng nhà ở nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019