Lẩu sách cuối năm

(ĐTTCO) - Thời điểm cuối năm từ lâu được xem như một mùa mua sắm của người tiêu dùng và cũng là mùa giảm giá các sản phẩm.
 Thế nhưng, phổ biến vẫn tập trung ở các mặt hàng thực phẩm và gia dụng, chứ ít ai nhắc đến… sách. Vậy mà, nhiều đơn vị xuất bản cũng chọn thời điểm cuối năm để kích cầu thị trường sách bằng nhiều chiêu thức khuyến mại khác nhau. Nếu như Nhà xuất bản Phụ nữ tung ra “Tiệc sách offline”, thì Công ty Alpha Books lại có hoạt động gây sốc “Lẩu sách cuối năm”.

Không chỉ hơn 1.000 đầu sách giảm giá 30% và gần 2.000 đầu sách giảm giá 50%, “Lẩu sách cuối năm” còn có đến 25 tấn sách được bán cân với giá 88.000 đồng/kg. Nhiều ý kiến ủng hộ và nhiều ý kiến phản đối đã xuất hiện khá gay gắt quanh chủ đề “Lẩu sách cuối năm”. Thực tế, đó có phải hành vi nhằm giải quyết lượng sách tồn kho không, và có phải thái độ hạ giá văn hóa đọc không? 
Lẩu sách cuối năm ảnh 1
Nhiều bạn đọc bức xúc trước cách tổ chức hội chợ sách mang tên "Lẩu sách cuối năm".
 Vì sao lại có tên gọi “Lẩu sách cuối năm”? Đại diện Alpha Books cho rằng họ luôn muốn lan tỏa tri thức đến cộng đồng rộng rãi hơn, Alpha Books bán theo cân để độc giả sẽ mang về cho mình được nhiều đầu sách hay hơn, ý nghĩ hơn với mức giá thấp nhất.
Alpha Books cũng cam kết 100% sách bán tại “Lẩu sách cuối năm” có bản quyền, tất cả đều là sách mới và đa dạng về chủ đề như chính trị, kinh tế, quản lý, lịch sử, xã hội, văn học, kỹ năng sống, sách dạy con, sách thiếu nhi... đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi lứa tuổi. Còn với sách bán theo cân, đơn vị này cũng khẳng định không phải sách cũ nát và được trưng bày rất đẹp, vì vậy không có lý do gì tác giả sẽ phản ứng.

“Lẩu” là một món ăn độc đáo. Công chúng chỉ quen với lẩu cá, lẩu tôm hoặc lẩu lươn, chứ ai lại ngờ có thêm lẩu sách. Cách đặt tên “lẩu sách” muốn tạo ấn tượng một cách khiêu khích, nhưng ý nghĩa của chương trình bán sách giá rẻ không phải không có chút gì hứng thú cho đám đông. Báo cũ vẫn thường được bán theo cân, và sách cũ cũng thường được bán theo cân.
Tuy nhiên, sách mới bán theo cân thì chưa có tiền lệ. Alpha Books xác định chịu bù lỗ cho cuộc chơi này. Phần thua lỗ thuộc về Alpha Books chứ tiền tác quyền của tác giả không ảnh hưởng, không hề chịu bất kỳ tổn thất nào. Bên cạnh đó, nhiều đầu sách phía Alpha Books cho biết với nhà xuất bản gốc sắp hết bản quyền nên phải lập ra các chương trình như thế này để bán trước khi hết hạn bản quyền.

Thị trường sách nước ta vài năm gần đây phát triển khá mạnh mẽ. Thế nhưng, những ngày hội sách tưng bừng chỉ diễn ra ở các đô thị lớn, và các hoạt động khuyến mại cũng chỉ hướng đến độc giả đô thị. Tại sao làm “Lẩu sách cuối năm” ở Hà Nội mà không chấp nhận bù lỗ chi phí để có một ngày hội sách giảm giá cho vùng sâu, vùng xa? Món “lẩu” thường được nhiều người dùng chung kia mà.

Các tin khác