Lắng đọng Mai Châu

(ĐTTCO) - Cách Hà Nội 130km về phía Bắc là mảnh đất cửa ngõ Tây Bắc - Mai Châu với những bản làng mang đậm không gian văn hóa Việt, với những nếp nhà sàn mộc mạc nép mình sau những rặng cây xanh mướt, với những cánh đồng lúa vàng trải dài ôm lấy những con đường mòn uốn quanh chân núi. 

Không có cảnh ồn ào tấp nập hay xô bồ như ở biển, không ầm ĩ còi xe khói bụi như ở phố, ở Mai Châu chỉ còn bạn cùng gia đình với những cánh đồng lúa xanh mướt, với núi non trùng điệp trong mây.

Huyền ảo nơi xóm núi
Từ Hà Nội lên Mai Châu, Hòa Bình giờ đã đẹp hơn nhiều so với vài năm trước. Đường trải nhựa phẳng phiu, phong cảnh đồi núi hữu tình nhưng lại không quá quanh co, hiểm trở như những cung đường lên Hà Giang, Yên Bái, vì thế đây được coi là một trong những địa điểm du lịch được yêu thích ở Tây Bắc. Các bạn trẻ ưa mạo hiểm, khám phá có thể thử cảm giác tự lái xe gắn máy vượt dốc Cun, đèo Thung Khe…
Lắng đọng Mai Châu ảnh 1 Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. 
Tuy nhiên cung đường này chỉ thích hợp đi vào những mùa ít sương mù, không mưa gió. Vì thế, giải pháp được nhiều người lựa chọn hơn cả vẫn là đi ô tô. Cũng nhờ thuận tiện về giao thông nên dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng ở thung lũng Mai Châu đã có những phát triển vượt bậc. Nếu trước đây chỉ có bản Lác là trung tâm du lịch, ngày nay mỗi bản làng người Thái được liên kết với nhau bằng mạng lưới giao thông nội vùng được quy hoạch thuận tiện. Có những đoạn trải bê tông, một số đoạn trải sỏi, và nhiều nơi còn nguyên đường đất xuyên qua những cánh đồng lớn. Điều đó giúp du khách có thể khám phá vùng đất này bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc xe điện tùy thích.
Không chỉ thuận lợi về giao thông, thung lũng Mai Châu được bao bọc bởi những dãy núi do đó thời tiết ở nơi này khô ráo quanh năm. Vì thế du khách có thể đến nơi này bất cứ mùa nào trong năm. Mùa xuân cả thung lũng bừng sáng với hoa đào, hoa ban, hoa mận. Còn mùa hè, nơi đây ngập tràn màu sắc vàng của lúa nương tới mùa thu hoạch, màu trắng của hoa ban, màu xanh của rừng già…
Khi mùa đông tới, cả thung lũng chìm sương khói, trong cái lạnh đặc trưng của mùa rét nơi núi rừng Tây Bắc. Có lẽ chính vì thế thung lũng Mai Châu giờ đây được xem là vùng đất của du lịch sinh thái. Nhiều khu du lịch, làng du lịch dựa vào đồi núi, hương sắc trời phú tụ hội ở nơi này. Ẩn hiện trong những đồi cây lúp xúp là những ngôi nhà sàn lợp mái lá vừa thâm trầm, giản dị nhưng vẫn vô cùng lộng lẫy như một nàng công chúa đom đóm tỏa sáng trong đêm.
Lắng đọng Mai Châu ảnh 2 Trải nghiệm thực tế cùng người dân. 
 Chị Lê Trang Nhi, quản lý Mai Châu Ecolodge - khu nghỉ dưỡng đậm chất kiến trúc văn hóa của người dân tộc Thái, chia sẻ không chỉ khách du lịch trong nước mà rất đông khách quốc tế đã đến và bị vùng đất này mê hoặc bởi thiên nhiên hùng vĩ, bởi những cánh đồng xanh mướt mải và bởi chính người dân chân chất nhưng cởi mở và thân thiện. Chính vì thế phương châm của người làm du lịch nơi này cũng hướng về thiên nhiên, hướng tới sự bền vững.
Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Mai Châu như Sol Bungalows, Mai Châu Ecologe, Mai Châu Villas… phát triển theo triết lý bền vững luôn gắn liền với duy trì, gìn giữ những giá trị truyền thống. Điều đó được thể hiện trong các gói sản phẩm teambuilding như ném còn, bắn nỏ, đi cà kheo, bắt vịt, thi cấy lúa, chèo bè mảng… 
Với tất cả chất liệu vốn có, mộc mạc và bình dị, du khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế, vừa sôi nổi lại vừa tĩnh lặng, vừa mơn mởn của mùa lúa xanh thì con gái, vừa sắc vàng vươn cao của những bông lúa chín trĩu nặng, đất trời như hòa làm một che trở, giữ gìn cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây không bị bào mòn, bị ô nhiễm khói bụi. Vì thế nhiều du khách đã đến Mai Châu nặng lòng với nơi này.
Hòa mình với thiên nhiên
Theo chân một đoàn du khách 10 bạn trẻ đến với Mai Châu, cuộc sống xô bồ nơi phố thị được xua tan bởi những vạt hoa dại phủ kín lối đi, những bụi hoa lài, hoa sói cùng rặng dâm bụt trổ bông đỏ chót… Cây cỏ rủ bóng quanh hiên nhà, cây leo lên mái rạ, và ngay trên những chiếc bàn tre được ghép thật xinh xắn cũng là những bông hoa tươi được trồng ngay ở khuôn viên khu nghỉ dưỡng.
Hiếm có nơi nào mà sự đan xen hòa quyện với thiên nhiên lại được coi trọng đến như vậy. Vì thế, nơi này không chỉ phát triển các tour du lịch khám phá ưa thích của các bạn trẻ mà còn trở thành điểm đến lý tưởng cho các gia đình, những cặp đôi muốn trải nghiệm cảm giác lãng mạn và yên bình với cảnh sắc nên thơ, hữu tình.
Tọa lạc trên quả đồi Pòm Pu, khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge nằm ở vị trí đắc địa giữa thung lũng Mai Châu. Từ đây, có thể phóng tầm mắt ra mọi phía để quan sát hết vẻ đẹp của vùng đất miền cao Tây Bắc. Nếu như ban ngày, Mai Châu Ecolodge giống như một “ngôi làng cổ” của người Thái tọa lạc giữa rừng núi và những cánh đồng, đến đêm lại lung linh trong ánh sáng huyền ảo, trở thành chốn nghỉ chân tuyệt vời dành cho những cặp uyên ương. Mới đây, tạp chí cưới Zankyou (Pháp) đã bình chọn nơi này là 1 trong 15 điểm đến lý tưởng cho tuần trăng mật. 
Chị Lena, du khách người Pháp cùng chồng đến Mai Châu 2 lần nhưng với chị đó cũng là những kỷ niệm thú vị. Chị Lena nói: “Cảnh sắc nơi này vừa hùng vĩ lại vừa thơ mộng. Thiên nhiên thì xanh mát, người dân bản xứ tuy ngoại ngữ không tốt bằng một số điểm du lịch khác nhưng lại rất thân thiện, dễ mến… Ở đây, tôi không còn bị vướng bận bởi ti vi, ô tô, xe máy, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Chỉ có thiên nhiên và thiên nhiên”. Cũng như nhiều khu nghỉ dưỡng khác, ở đây xe đạp là phương tiện được ưa chuộng sử dụng nhất. Trải nghiệm đạp xe giữa những cánh đồng lúa xanh tươi xanh để đi vào những ngôi làng, bản của người Thái nằm rải rác dưới chân núi luôn đem lại cho du khách cảm giác thật tuyệt vời. 
Mọi ưu tư, buồn phiền sẽ qua rất nhanh khi hít thật sâu vào lồng ngực những sắc màu ấm áp của nắng, tiếng lách chách của đám chim rừng, hương lúa mới lên đòng đưa từ khe núi về… Mai Châu là vậy, vẫn vừa lạ, vừa quen giống như một cô gái bản duyên dáng mà chân chất lạ.
Đơn giản, nhẹ nhàng, để lại sau lưng những bộn bề của công việc, ở nơi này, một lần nữa con người lại được trở về với chính bản ngã của mình. Ở chốn ấy, mọi thứ bình yên, thanh tịnh và mọi thứ chầm chậm trôi trong dòng chảy thời gian như đang lắng lại. “Nhớ ôi Tây tiến cơm lên khói / Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”, những hình ảnh xúc động trước vần thơ hào hùng, ấm áp, man mác, tình tứ, tài hoa trong bài thơ “Tây tiến” của nhà thơ Quang Dũng lại ùa về. Ngày mới bắt đầu với ánh nắng lấp lánh nhảy nhót trên những giọt sương khuya đung đưa ngoài cửa sổ.

Các tin khác