Lần đầu tiên ứng dụng robot trong phẫu thuật u não

(ĐTTCO) - Ngày 15-2, BV Nhân dân 115 phối hợp với GS Amin Kassam – Phó Chủ tịch Viện phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng ban Khoa học, Trung tâm Y tế Advocate Aurora (Mỹ) phẫu thuật thành công khối u não bằng hệ thống robot. 

Đây là cơ hội mới cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về thần kinh  được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao mà chi phí chỉ bằng 1/10  so với các nước trên thế giới.

Theo GS Amin Kassam, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng hệ thống robot Modus V Synaptive (Canada) trong phẫu thuật thần kinh và đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân với thời gian kỷ lục chỉ 1,5 giờ đồng hồ.

Bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật này đầu tiên là một bệnh nhân nữ (67 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) nhập viện trước Tết Nguyên đán 2019 trong tình trạng nhức đầu, yếu nửa người bên phải. Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân có một khối u kích thước 1,5cm ở vùng trán đứng bên trái. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật bằng robot vào sáng 15-2.

TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 tặng hoa chúc mừng ekip

TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 tặng hoa chúc mừng ekip

Đây là khối u dưới vỏ ở vùng trán bên trái chi phối chức năng vận động của con người bên phải. Lúc nhập viện, tổn thương gây phù nề xung quanh khá nhiều khiến bệnh nhân ảnh hưởng đến đường ngôn ngữ. Sau khi làm xét nghiêm cho thấy đây là khối u đơn độc, kích thước khoảng 1,5-2cm. Với sự hỗ trợ của hệ thống định vị, hệ thống robot đã bóc tách khối u chỉ trong thời gian ngắn.

Cũng theo ông Kassam, việc ứng dụng robot này trong phẫu thuật thần kinh hiện đang ứng dụng rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc,... giúp cho phẫu thuật viên thực hiện các cuộc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, giúp định vị tổn thương chính xác nhất, làm giảm nguy cơ gây tổn thương các vùng chức năng quan trọng như ngôn ngữ, thị giác và vận động, giảm và tiết kiệm thời gian phẫu thuật. Tuy nhiên, việc thực hiện hệ thống robot này trong cuộc phẫu thuật qua bàn tay của các bác sĩ Việt Nam chỉ mất 1,5 giờ mang dấu ấn lịch sử của ngành y tế trên thế giới.

Lần đầu tiên ứng dụng robot trong phẫu thuật u não ảnh 1Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Ảnh: BVCC

Bác sĩ Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh BV Nhân dân 115 cho biết, kíp mổ chính gồm 3 người và phối hợp với các khoa như gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm và 2 chuyên gia kỹ thuật đến từ Canada và Úc. Đây là ca mổ đầu tiên sau kỷ nghỉ tết và cũng là ca đầu tiên BV ứng dụng hệ thống robot trong phẫu thuật nên áp lực khá nặng nề dù tất cả đều đã được chuẩn bị kỹ. Tuy nhiên, khi bắt tay vào ca mổ thì mọi chuyện đều được gác lại thay vào đó là sự tập trung cao độ cho sự an toàn của bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn định.

Còn theo TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115, để chuẩn bị cho ca mổ này và thực hiện thuần thục hệ thống robot, BV đã cử chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh đến tập huấn tại các trung tâm thần kinh lớn trên thế giới.

“Với sự hỗ trợ trực tiếp từ GS Kassam, thời gian tới phẫu thuật thần kinh bằng robot sẽ được triển khai thành công tại BV Nhân dân 115 và nhân rộng ra các BV khác góp phần vào sự phát triển chung của ngành y tế TP và cả nước”- bác sĩ Phan Văn Báu kỳ vọng.

Các tin khác