Làm phim từ kịch

(ĐTTCO) -  Bản nhạc “Dạ cổ hoài lang” được nhạc sĩ Cao Văn Lầu viết từ đầu thế kỷ 20. Năm 1995, vở kịch lấy tên “Dạ cổ hoài lang” ra mắt khán giả, bày tỏ tâm trạng bơ vơ tha hương của người Việt xa xứ. Và đến tháng 3-2017, tác phẩm nổi tiếng trên sân khấu được chuyển thể thành bộ phim “Dạ cổ hoài lang”.

Đưa một vở bi kịch lên màn ảnh giữa trào lưu phim hài nhảm đang tác oai tác quái trên thị trường, liệu có phải là một giải pháp tài chính khôn ngoan? Nhà đầu tư chưa hẳn hứng thú với vở kịch “Dạ cổ hoài lang” mà chủ yếu tin cậy 2 nhân vật chính do danh hài Hoài Linh và danh hài Chí Tài thể hiện sẽ thu hút khán giả.  

Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thổ lộ: “Phim chủ yếu hiện nay là phim với tuyến nhân vật có tình yêu đầu đời lãng mạn, trong sáng; phim hài… điều đó không hẳn là cái dở của nền điện ảnh vì nó vẫn ăn khách, nhưng chúng ta không có nhiều câu chuyện khác. Bản thân tôi là người làm phim, coi riết cũng ngán các phim như thế nên trước khi làm phim này, chính tôi cần có nhu cầu thay đổi với cảm xúc mới. Và với riêng tôi, trong cuộc đời có nhiều câu chuyện hay, câu chuyện chân thật, “Dạ cổ hoài lang” là một câu chuyện như thế”. 
Làm phim từ kịch ảnh 1
Cảnh trong phim Dạ cổ hoài lang.

Tất nhiên, người làm phim nào cũng có quyền lạc quan nhất định. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực tế cũng không phải người khởi xướng ý tưởng đột phá làm phim từ kịch. Ở lĩnh vực truyền hình, nhiều bộ phim nhiều tập đã được dàn dựng từ những vở kịch quen thuộc với công chúng, thí dụ bộ phim “Một cơn mê” của đạo diễn Lê Dân từ vở kịch “Cơn mê cuối cùng” của Ngọc Linh, hoặc bộ phim “Khúc tương tư” của đạo diễn Xuân Cường từ vở kịch “Khúc nguyệt cầm” của Đoàn Bá. Còn ở lĩnh vực điện ảnh, hàng loạt bộ phim gần đây được lấy kịch bản sàn diễn mang ra phim trường như “Quả tim máu”, “Thần tiên cũng nổi điên”, “Hợp đồng mãnh thú”, “Ma nữ si tình” hoặc “Năm sau con lại về”.

 Làm phim từ kịch, có cái thuận lợi là ăn theo hiệu ứng đám đông có sẵn của tác phẩm sân khấu, nhưng cũng có cái khó là sự dị biệt thể loại. Sân khấu chủ yếu mang tính ước lệ với lời thoại nhấn nhá theo tâm lý nhân vật, còn điện ảnh lại chú trọng sự chuyển động của tình huống. Ngôn ngữ sân khấu và ngôn ngữ điện ảnh hoàn toàn khác xa nhau. Chuyển thể sân khấu sang điện ảnh là một cuộc chơi đầy phiêu lưu, đòi hỏi bản lĩnh nghề nghiệp rất cao của người làm phim. Đáng tiếc, mặt bằng chung trình độ của các đạo diễn trong làng điện ảnh chỉ “thường thường bậc trung”.

Vở kịch “Dạ cổ hoài lang” dù cặp diễn viên chính Thành Lộc - Việt Anh hay Thành Lộc - Hữu Châu đã lấy nước mắt của hàng vạn khán giả. Một vở bi kịch được dàn dựng bởi một đạo diễn chuyên trị phim hài nhảm như Nguyễn Quang Dũng quả thật khiến công chúng vừa hồi hộp vừa lo lắng cho tương lai bấp bênh của điện ảnh Việt.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những bằng lái xe “có vấn đề”

Những bằng lái xe “có vấn đề”

(ĐTTCO) - Ngày 10-3 lại thêm thông tin về tai nạn giao thông thương tâm, khi một nữ tài xế ở Hải Phòng đã lùi xe bất cẩn cán chết một bé trai 22 tháng tuổi. Còn nhớ, ngày 2-1-2019, tại Bến Lức (Long An), một xe container đã lao thẳng vào hơn 20 người đang dừng xe đèn đỏ, khiến 6 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Giọt mặn mòi của biển

(ĐTTCO) - Nói đến “ông tổ” của nghề nước mắm truyền thống thì đến nay vẫn chưa ai “giải mã” được, nhưng có một sự đồng nhất giữa các làng nghề là nước mắm đều được làm từ cá và muối, bằng cách lên men tự nhiên, không pha chế thêm bất kỳ chất phụ gia nào, có vị mặn, mùi thơm của cá và màu cánh gián hoặc màu vàng sáng.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019