Kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí

(ĐTTCO)-Hai năm qua, phần lớn các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TPHCM đã công bố tên, số điện thoại, địa chỉ email của người phát ngôn và cung cấp thông tin của đơn vị mình. Tuy nhiên, nhiều người phát ngôn vẫn chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp. 
Phóng viên tác nghiệp buổi họp báo tại Đại hội Đảng bộ TPHCM
Phóng viên tác nghiệp buổi họp báo tại Đại hội Đảng bộ TPHCM

Thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, 2 năm qua, phần lớn các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TPHCM đã công bố tên, số điện thoại, địa chỉ email của người phát ngôn và cung cấp thông tin của đơn vị mình. Tuy nhiên, nhiều người phát ngôn vẫn chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp. 

Việc duy trì và thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP nhằm tạo điều kiện để báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống, nhất là đối với các sự việc, vấn đề nóng, nhạy cảm, góp phần hướng dẫn, giải thích, làm “hạ nhiệt” ở những sự việc nóng mà người dân và dư luận chưa rõ hết nội dung, bản chất của vấn đề… Từ nguồn thông tin chính thống, việc phản ánh của báo chí sẽ có độ tin cậy cao với bạn đọc. Và, những phản ánh từ báo chí cũng giúp cho các cơ quan chức năng tiếp tục có những chính sách, giải pháp, biện pháp phù hợp, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, cũng như công tác kiểm tra quản lý nhà nước trên địa bàn; đồng thời rà soát lại việc giải quyết của cơ quan mình có sai hoặc thiếu sót gì để chấn chỉnh và khắc phục kịp thời.

Mặc dù trong Nghị định 09/2017/NĐ-CP không bắt buộc, nhưng nhiều cơ quan hành chính nhà nước của TPHCM đã chủ động tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hàng quý, hoặc kết hợp tổ chức họp báo tại các hội nghị, các buổi họp sơ kết hàng tháng, hàng quý về tình hình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan. Trong những trường hợp đột xuất, bất thường, hầu hết các sở ngành, quận huyện đã chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Bên cạnh đó, hầu hết các cơ quan hành chính nhà nước thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin lên trang web của đơn vị mình, điều đó giúp cho các cơ quan báo chí dễ dàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở TT-TT, tính chuyên nghiệp của người phát ngôn khi cung cấp thông tin còn nhiều hạn chế. Người phát ngôn hầu hết đều ít am hiểu về lĩnh vực báo chí, ngại tiếp xúc với báo chí, lúng túng, thậm chí né tránh việc cung cấp thông tin cho báo chí, hoặc cung cấp thông tin cho báo chí còn hình thức. Một số cơ quan hành chính nhà nước chưa thật sự quan tâm đến công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, dẫn đến tình trạng e ngại tiếp xúc, đùn đẩy, né tránh, hoặc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí không kịp thời. Thậm chí, nhiều khi có vấn đề, vụ việc nóng xảy ra, báo chí cần liên lạc thì người phát ngôn của các cơ quan liên quan không nghe máy, không trả lời. Một thực tế nữa là thời gian qua có nhiều cán bộ phụ trách công tác này được luân chuyển sang đơn vị khác, chuyển sang làm công tác khác, còn người mới được phân công thì chưa được tập huấn, chưa có kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. 

Xác định rõ tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, Sở TT-TT sẽ tiếp tục công tác hướng dẫn các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP; tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin, cách thức tổ chức một buổi họp báo... Thường xuyên mời đại diện các quận huyện, sở ngành đến cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, công tác hỗ trợ tuyên truyền tại giao ban báo chí định kỳ hàng tuần. Sở cũng sẽ đề nghị các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, đúng quy định và tham mưu, đề xuất UBND TP khen thưởng các cơ quan thực hiện tốt công tác này.

Các tin khác