Kinh doanh phim trường

(ĐTTCO)-Sự kiện phần 2 bộ phim King Kong có tên gọi “Đảo đầu lâu” thực hiện nhiều cảnh quay tại Việt Nam khiến công chúng nức lòng nức dạ. Một siêu phẩm Hollywood được bấm máy ở đâu sẽ tạo sức hút rất lớn cho nơi ấy về du lịch. Tại Quảng Bình, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã lựa chọn nhiều địa danh như hang Chuột, hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi làm bối cảnh cho “Đảo đầu lâu”, chắc chắn là cơ hội để mảnh đất Bắc Trung bộ được biết đến nhiều hơn trên thế giới, ngoài danh thắng Phong Nha-Kẻ Bàng.

Phần 1 bộ phim King Kong sản xuất cách đây 10 năm, đã từng đạt doanh thu hơn nửa tỷ USD. Phần 2 “Đảo đầu lâu” quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng, đặc biệt có nữ minh tinh Brie Larson vừa được trao giải Oscar 2016, hoàn toàn đủ hy vọng để trở thành bộ phim được chờ đón nhất năm nay. Ống kính Hollywood sẽ giới thiệu cho toàn cầu một cảnh sắc Việt Nam quyến rũ và mê hoặc. Thế nhưng, chúng ta có thu hoạch được gì từ “Đảo đầu lâu” vẫn còn là một ẩn số.

Trước đây, Việt Nam từng làm phim trường cho nhiều tác phẩm điện ảnh tầm cỡ quốc tế như “Người tình”, “Đông Dương” hoặc “Người Mỹ trầm lặng”. Kết quả thế nào? Bộ phim “Đông Dương” góp phần đưa Vịnh Hạ Long định vị trên bản đồ du lịch. Bộ phim “Người tình” giúp nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ở Sa Đéc - Đồng Tháp trở thành điểm tham quan của khách thập phương. Còn bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” không để lại di sản có giá trị vật chất nào. Qua các thí dụ trên, có thể dự đoán “Đảo đầu lâu” sẽ có tác dụng với Quảng Bình, như “Đông Dương” từng có tác dụng với Vịnh Hạ Long. Chúng ta không thể vin vào vài câu khen tặng mang tính xã giao của những đoàn làm phim quốc tế để xem như thành quả gặt hái được. Chúng ta cần có chiến lược quy hoạch phát triển điện ảnh để có thể kinh doanh phim trường.

Trong quá trình quay, đoàn phim “Người Mỹ trầm lặng” đã trả tiền cho nhiều cửa hàng dọc đường Đồng Khởi - TPHCM để ngừng kinh doanh, nhằm tạo điều kiện tái dựng hiện trường. Tương tự, đoàn phim “Đảo đầu lâu” trả tiền cho cả những người dân sống xung quanh khu vực làm phim để thiết kế bối cảnh, thậm chí mỗi con trâu hoặc con bò được nhốt lại cũng được trả phí 70.000 đồng/ngày. Câu hỏi đặt ra, tại sao với các bộ phim quốc tế được quay tại Việt Nam, chúng ta chỉ mới có khả năng cung cấp vai diễn quần chúng mà chưa thể làm các dịch vụ phim trường khác?

Đã đến lúc phải thừa nhận, nhân sự và phương tiện để phục vụ các đoàn làm phim quốc tế của chúng ta còn rất hạn chế. Nếu chúng ta có thể làm phim trường để cho các đoàn làm phim nước ngoài thuê mướn, thì khi họ đóng máy, chúng ta sẽ có địa chỉ du lịch cực kỳ hấp dẫn. Và chuyện kinh doanh phim trường cũng có thể áp dụng cho các bộ phim trong nước. Hiện tại, các phim trường ở Hồng Công hoặc Đài Loan mỗi ngày vẫn bán vé cho hàng chục ngàn du khách gần xa.

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một  thoáng cố đô Luang Prabang

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Vui nhộn ngày Lễ Tạ ơn

(ĐTTCO) - Ngày 23-11, lễ diễu hành nhân dịp Ngày Lễ Tạ ơn diễn ra rộn ràng trên khắp các đường phố New York, Mỹ.

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".