Kiến nghị tăng phí ở chợ đầu mối gấp 4-5 lần

(ĐTTCO) - Đây là nội dung kiến nghị của ban quản lý 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm ở huyện Hóc Môn, Thủ Đức và quận 8 gửi đến UBND TPHCM tại buổi làm việc giữa các cơ quan ban ngành thuộc UBND thành phố diễn ra mới đây.

Theo đó, mức phí quản lý chợ đại diện ban quản lý 3 chợ nói trên đề xuất sẽ tăng lên từ 4–5 lần so với hiện tại. Lý giải về đề xuất này, bà Trần Thúy Liên, Giám đốc công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (quận 8) cho biết, mặc dù đầu tư và bổ sung thêm nhiều hạng mục chỉnh tu lại nhưng hiện nay nguồn thu phí quản lý chợ vẫn áp dụng theo quy định cũ của thành phố, ở mức 22.000 đồng/m2.

Số thu được quá nhỏ trong khi mức chi cho nhiều hạng mục như phí vệ sinh thu gom rác thải, vận chuyển rác thải, xử lý nước thải, phí bảo vệ an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng công cộng… quá cao, do vậy công ty phải bù lỗ số tiền lớn, ảnh hưởng đến việc vận hành chợ theo tiêu chí văn minh, hiện đại.

Đồng quan điểm, đại diện ban quản lý chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức cũng cho rằng các mức giá quy định đã lỗi thời. Hiện nay các khoản chi phí đều tăng vượt trội như mức lương tối thiếu, hợp đồng với môi trường đô thị, giá tiền điện… song phí chợ vẫn nằm yên. “Chợ có hơn 1.400 hộ kinh doanh, như vậy số tiền thu được mỗi tháng chỉ khoảng 280 triệu đồng/tháng, không đủ để chi cho các khoản xử lý rác thải… chưa kể là tiền lương cho bảo vệ” - vị này chia sẻ thêm.

Kiến nghị tăng phí ở chợ đầu mối gấp 4-5 lần ảnh 1
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, Sở đã tích cực phối hợp với Sở Tài chính xây dựng các mức thu phí dịch vụ tại 3 chợ đầu mối này. Theo đó, mức thu đề nghị điều chỉnh tăng đối với các dịch vụ sẽ từ 50 -100%. Đồng thời phía Sở Tài chính cho biết dự kiến danh mục phí mới sẽ được ban hành trong khoảng tháng 3-2017 này.

 Cũng trong buổi làm việc, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh chủ trương của thành phố là xây dựng các chợ đầu mối theo tiêu chí văn minh, hiện đại, trở thành điểm thu hút khách du lịch, đồng thời hướng đến mô hình như một só khu chợ du lịch nổi tiếng ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông Tuyến yêu cầu các chợ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, bắt đầu tư chỗ hàng hóa phải có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng vượt trội và đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, loại bỏ dần các nông sản kém chất lượng và độc hại. 

Thiên Ân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.