Kiện đòi 55 tỉ đồng tiền thưởng: Luật gia phản pháo

(ĐTTCO) – Một luật gia được nhờ "gõ cửa" các cơ quan công quyền đòi nhà và hứa thưởng gần 55 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi nhà đã đòi được thì phía gia chủ lật kèo, không làm như thỏa thuận.


Luật gia Đặng Đình Thịnh (SN 1974, ngụ quận Tân Bình, TP HCM) đã có đơn khiếu nại liên quan đến quyết định kháng nghị của TAND Tối cao yêu cầu hủy án vụ kiện "Tranh chấp hợp đồng hứa thưởng và các tranh chấp khác"  đòi 54,6 tỉ tiền hứa thưởng giữa nguyên đơn là ông Thịnh và bị đơn là bà Vương Thị Khanh (Việt kiều Mỹ), ông Nguyễn Đắc Quang (con bà Khanh).

TAND Tối cao cũng yêu cầu tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Kiện đòi 55 tỉ đồng tiền thưởng: Luật gia phản pháo - Ảnh 1.
Luật gia Đặng Đình Thịnh sau khi thắng kiện năm 2016

Ông Thịnh cho rằng các nhận định trong quyết định kháng nghị là không có cơ sở và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Theo ông Thịnh, thỏa thuận hứa thưởng ngày 28/11/2008 giữa bà Khanh, ông Quang và ông được lập thành văn bản. Thỏa thuận hứa thưởng này được công chứng bởi công chứng viên tại California – Mỹ.

Kiện đòi 55 tỉ đồng tiền thưởng: Luật gia phản pháo - Ảnh 2.
Căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) mà luật gia Thịnh đã được hứa thưởng 35% giá trị

 "Việc ký kết thỏa thuận hoàn toàn xuất phát từ ý chí tự nguyện của bà Khanh và ông Quang, bởi vì gia đình không có điều kiện đi khiếu nại, nên mới nhờ tôi. Nội dung thỏa thuận hứa thưởng giữa bà Khanh, ông Quang và tôi hoàn toàn tuân thủ nguyên tắc tự nguyện, tự do cam kết, thỏa thuận tại Điều 4 BLDS năm 2005.

Tại thời điểm ký thỏa thuận bà Khanh, ông Quang đều có đầy đủ năng lực hành vi để xác lập giao dịch, hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, cưỡng chế. Như vậy, thỏa thuận hứa thưởng giữa bà Khanh, ông Quang và tôi đảm bảo các điều kiện về hiệu lực của giao dịch dân sự"- ông Thịnh nói.

Về vấn đề bà Vương Thị Khanh có 9 người con nhưng chỉ có ông Nguyễn Đắc Quang tham gia ký thỏa thuận, luật gia Đặng Đình Thịnh thông tin: Toàn bộ quá trình khiếu nại, chỉ có bà Khanh là người đứng đơn khiếu nại đòi nhà và ủy quyền cho luật gia Thịnh thay mặt bà thực hiện việc khiếu nại. Tám người con khác đều ở nước ngoài, không gửi đơn khiếu nại và hoàn toàn không tham gia vào việc khiếu nại xin hủy bỏ xác lập nhà nước căn nhà nêu trên.

Căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM sau khi được hủy bỏ xác lập sở hữu nhà nước thì thuộc quyền sở hữu chung của ông Kha và bà Khanh (ông Kha chết, để bà Khanh và 9 người con thừa kế).

Theo quy định của pháp luật bà Khanh được quyền sở hữu 50% căn nhà này và 1 phần thừa kế của ông Kha. Theo thỏa thuận ngày 28/11/2008 bà Khanh hứa trả thưởng cho ông Thịnh 35% trên tổng giá trị nhà và đất.

"Giá trị bà Khanh, ông Quang trả thưởng cho tôi thấp hơn phần tài sản bà Khanh, ông Quang được hưởng trong tổng giá trị nhà đất, do đó việc trả thưởng của bà Khanh và ông Quang hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đồng thừa kế khác của ông Kha"- ông Thịnh trình bày trong đơn khiếu nại gởi TAND Tối cao.

Luật gia Đặng Đình Thịnh cho biết ông bắt đầu công việc "gõ cửa" các cơ quan công quyền, đòi nhà cho gia đình bà Khanh từ năm 2007 và bỏ rất nhiều công sức, chi phí đến năm 2011 mới có kết quả.    

Khi gia đình bà Khanh không tuân theo các thỏa thuận trả thưởng đã ký, ông Thịnh lại tiếp tục khởi kiện đòi quyền lợi. Vụ án kéo dài 5 năm, đến năm 2016 mới có bản án có hiệu lực pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông.

 Trước đó, bà Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang đã nhờ luật gia Đặng Đình Thịnh đòi căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) và hứa thưởng cho ông 35% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, sau đó gia đình bà Khanh không đồng ý trả số tiền này nên ông Thịnh khởi kiện.

Ngày 6-5-2016, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm tuyên buộc bà Khanh và ông Quang có trách nhiệm trả cho ông Thịnh số tiền 65,67 tỉ đồng. Đồng thời tòa cũng hủy các tranh chấp khác giao hồ sơ để xét xử sơ thẩm lại.

Các tin khác