Kích hoạt sáng tạo truyện tranh

Ngày hội truyện tranh - Vietnam Comics Day - vừa được tổ chức tại TPHCM và Hà Nội, thu hút không ít sự quan tâm của dư luận cả nước. Truyện tranh từ lâu không phải là món ăn tinh thần xa lạ, nhưng truyện tranh Việt vẫn chập chững những bước dọ dẫm để tìm đường tồn tại. Chiếm lĩnh toàn bộ thị trường truyện tranh nước ta hiện nay là các tác phẩm nước ngoài. Nhiều nhất vẫn là truyện tranh Nhật Bản. Vì sao chỉ trong vòng 2 thập niên qua, truyện tranh Nhật Bản đã có mặt khắp thế giới? Nếu trả lời được câu hỏi ấy truyện tranh Việt sẽ có cơ hội phát triển.

Ngày hội truyện tranh được vun đắp và được thực hiện, với mục đích quan trọng khơi dậy tình yêu của công chúng dành cho truyện tranh Việt. Hầu hết những người tham gia Ngày hội truyện tranh đều rất trẻ, nhiều nhiệt huyết và nhiều ý tưởng. Đội ngũ tác giả truyện tranh lứa tuổi 8X, 9X mong muốn thông qua hình thức gây quỹ cộng đồng để tạo đà cho truyện tranh Việt có sức cạnh tranh với tác phẩm nước ngoài. Cách làm này không tệ, nhưng nhìn trên tổng thể, vẫn là giải pháp tạm thời. Truyện tranh, trước hết phải xác định là một sản phẩm của thời đại nghe nhìn, không thể loay hoay trong cái vòng tay từ thiện chật chội và lỏng lẻo. Không ai có thể vì lòng bao dung để thường xuyên bỏ tiền cho một sản phẩm mà họ không mấy thỏa mãn. Hàng hóa phải được đánh giá và được tiêu thụ dựa trên chất lượng thực sự.

Phải thẳng thắn thừa nhận, truyện tranh Việt chưa thể so được với truyện tranh nước ngoài về mọi mặt, kể cả nét vẽ, ngôn ngữ lẫn tính hấp dẫn. Vì sao? Người Việt không có khả năng làm truyện tranh ư? Không hẳn, cốt lõi là chưa có sự đầu tư hợp lý. Lâu nay truyện tranh Việt được sáng tác và xuất bản kiểu ngẫu hứng, không hề có chiến lược khuyến khích hay cơ chế vận hành. Nếu có chính sách ưu đãi hợp lý cả về thuế lẫn về nhuận bút, một đơn vị có sẵn tiềm lực tài chính hùng hậu và hệ thống phân phối rộng rãi như Nhà xuất bản Giáo Dục, hoàn toàn có thể tạo ra đột phá lớn về truyện tranh.

Các tác giả trẻ trong Ngày hội truyện tranh kêu gọi độc giả ứng trước tiền mua sách để duy trì từng tập sách, vừa có vẻ đẹp “tự lực cánh sinh” lại vừa có xót xa “tình thương mến thương”. Hãy tham khảo bài học Nhật Bản, để thúc đẩy thị trường truyện tranh, họ đã cùng lúc làm 2 việc: Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý bản quyền. Thứ hai, kêu gọi các tập đoàn kinh tế góp sức.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dửng dưng với bão lụt

Dửng dưng với bão lụt

(ĐTTCO) - Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa có một quyết định đúng đắn và nhanh chóng khi gửi công văn yêu cầu tạm ngừng Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, cho đến khi khắc phục xong hậu quả bão lụt tại miền Trung.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".