Kích hoạt sáng tạo truyện tranh

Ngày hội truyện tranh - Vietnam Comics Day - vừa được tổ chức tại TPHCM và Hà Nội, thu hút không ít sự quan tâm của dư luận cả nước. Truyện tranh từ lâu không phải là món ăn tinh thần xa lạ, nhưng truyện tranh Việt vẫn chập chững những bước dọ dẫm để tìm đường tồn tại. Chiếm lĩnh toàn bộ thị trường truyện tranh nước ta hiện nay là các tác phẩm nước ngoài. Nhiều nhất vẫn là truyện tranh Nhật Bản. Vì sao chỉ trong vòng 2 thập niên qua, truyện tranh Nhật Bản đã có mặt khắp thế giới? Nếu trả lời được câu hỏi ấy truyện tranh Việt sẽ có cơ hội phát triển.

Ngày hội truyện tranh được vun đắp và được thực hiện, với mục đích quan trọng khơi dậy tình yêu của công chúng dành cho truyện tranh Việt. Hầu hết những người tham gia Ngày hội truyện tranh đều rất trẻ, nhiều nhiệt huyết và nhiều ý tưởng. Đội ngũ tác giả truyện tranh lứa tuổi 8X, 9X mong muốn thông qua hình thức gây quỹ cộng đồng để tạo đà cho truyện tranh Việt có sức cạnh tranh với tác phẩm nước ngoài. Cách làm này không tệ, nhưng nhìn trên tổng thể, vẫn là giải pháp tạm thời. Truyện tranh, trước hết phải xác định là một sản phẩm của thời đại nghe nhìn, không thể loay hoay trong cái vòng tay từ thiện chật chội và lỏng lẻo. Không ai có thể vì lòng bao dung để thường xuyên bỏ tiền cho một sản phẩm mà họ không mấy thỏa mãn. Hàng hóa phải được đánh giá và được tiêu thụ dựa trên chất lượng thực sự.

Phải thẳng thắn thừa nhận, truyện tranh Việt chưa thể so được với truyện tranh nước ngoài về mọi mặt, kể cả nét vẽ, ngôn ngữ lẫn tính hấp dẫn. Vì sao? Người Việt không có khả năng làm truyện tranh ư? Không hẳn, cốt lõi là chưa có sự đầu tư hợp lý. Lâu nay truyện tranh Việt được sáng tác và xuất bản kiểu ngẫu hứng, không hề có chiến lược khuyến khích hay cơ chế vận hành. Nếu có chính sách ưu đãi hợp lý cả về thuế lẫn về nhuận bút, một đơn vị có sẵn tiềm lực tài chính hùng hậu và hệ thống phân phối rộng rãi như Nhà xuất bản Giáo Dục, hoàn toàn có thể tạo ra đột phá lớn về truyện tranh.

Các tác giả trẻ trong Ngày hội truyện tranh kêu gọi độc giả ứng trước tiền mua sách để duy trì từng tập sách, vừa có vẻ đẹp “tự lực cánh sinh” lại vừa có xót xa “tình thương mến thương”. Hãy tham khảo bài học Nhật Bản, để thúc đẩy thị trường truyện tranh, họ đã cùng lúc làm 2 việc: Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý bản quyền. Thứ hai, kêu gọi các tập đoàn kinh tế góp sức.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngôi nhà chung văn hóa dân tộc

Ngôi nhà chung văn hóa dân tộc

(ĐTTCO) - Vừa biểu diễn nghệ thuật truyền thống, vừa đảm nhiệm vai trò hướng dẫn giới thiệu về văn hóa của dân tộc mình tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, những nghệ nhân, đại diện đồng bào các dân tộc đến từ nhiều vùng miền sinh sống cảm thấy sự gắn bó với “ngôi nhà chung” này bởi sự thân thiết, tình làng nghĩa xóm đặc biệt nơi này. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Thành phố không ngủ

(ĐTTCO) - Thành phố New York nằm ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, thuộc miền Nam tiểu bang New York - có vị trí khoảng giữa, nếu bạn du hành từ thủ đô Washington DC đến Boston.

Bạn đọc

Thiếu niềm tin khi mua sắm trực tuyến

(ĐTTCO) - Ở Việt Nam, niềm tin trong mua bán hàng hóa trực tuyến là yếu tố chủ chốt, khiến khách hàng không tin tưởng thanh toán trước khi mua hàng.