Mua sắm Giáng sinh ở Sài Gòn:

Khuyến mại ảo, xả hàng tồn

(ĐTTCO) - Nhiều cửa hàng lớn, nhỏ tại TPHCM đồng loạt khai trương, giảm giá để tranh thủ đón khách dịp Giáng sinh, song việc khuyến mại ảo làm khách thờ ơ với mua sắm.

(ĐTTCO) - Nhiều cửa hàng lớn, nhỏ tại TPHCM đồng loạt khai trương, giảm giá để tranh thủ đón khách dịp Giáng sinh, song việc khuyến mại ảo làm khách thờ ơ với mua sắm.

Chiêu mua 1 tặng 1, giảm giá đến 50% mùa Giáng sinh đã trở nên quen thuộc với khách mua sắm ở TP HCM. Tuy nhiên, việc tranh thủ xả hàng tồn dịp cuối năm khiến các chương trình khuyến mại mất khách.

Khó tìm hàng khuyến mại thật

Khai trương ngay trong ngày Giáng sinh, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Thảo Điền ở quận 2 đón khá đông khách tham quan, mua sắm. Đây cũng là mô hình Mega Mall đầu tiên xuất hiện tại TP HCM với một tổ hợp mua sắm - giải trí - ẩm thực có quy mô gần 90.000 m2. Trong ngày ra mắt, rất nhiều thương hiệu thời trang cùng đồng loạt treo bảng giảm giá 10-60% sản phẩm.

Trong buổi sáng 24/12, một số nhà hàng, quán cà phê ở khu vực trung tâm thành phố cho biết đã kín chỗ cho đêm Giáng sinh. Anh Nguyễn Minh Hà, quản lý một nhà hàng chuyên món Thái trên đường Nguyễn Huệ, cho biết, nhà hàng đã hết bàn cho buổi tối bắt đầu từ 18h trở đi. Dù khách đông nhưng giá dịch vụ vẫn không đổi, bên cạnh đó phải thuê thêm 5 nhân viên để phục vụ khách.

Song tại một gian hàng thời trang quy tụ cả quần áo người lớn, trẻ em, khách hỏi mua sản phẩm giảm giá 60% được nhân viên xin lỗi là hết hàng, dù cửa hàng mới mở cửa 10 phút và chưa có khách mua sắm. Tìm mua sản phẩm giảm giá 40%, phần lớn khách thất vọng vì không thể tìm kích cỡ mong muốn. Khách chỉ mua được những sản phẩm giảm giá 10-15%.

Chị Liên, nhân viên một quán cà phê ở quận 9, TP HCM vừa khai trương ngày 20/12 cho biết, quán mở cửa và miễn phí tất cả các loại cà phê trong 3 ngày từ 21 đến 23/12, nhưng cũng không thu hút được khách. Tuy nhiên, theo một khách hàng, quán chỉ miễn phí cà phê cho khách uống một số loại nước quy định, và giá ly nước gần 60.000 đồng.

Giáng sinh luôn là “cớ” các cửa hàng, trung tâm thương mại tại TP HCM tổ chức khuyến mại, giảm giá kích cầu dịp cuối năm. Song việc khuyến mại ảo, xả hàng tồn nhiều năm nay khiến khách hàng trở nên hờ hững, dù đây là cao điểm mua sắm.

Anh Nguyễn Công Quý, quản lý cửa hàng thời trang tại một TTTM trên đường Đồng Khởi, quận 1 cho biết, năm nay, dù cửa hàng tổ chức giảm giá đến 30% cho các sản phẩm chính nhưng lượng khách vào mua sắm không như mong đợi. Đến thời điểm hiện tại, cửa hàng mới chỉ đạt 1/3 doanh số so với năm trước. Khách vào trung tâm thương mại chủ yếu để vui chơi, ăn uống, chụp hình kỷ niệm.

Bà Huỳnh Anh Minh, đại diện truyền thông Vivo City cho biết, hầu hết các thương hiệu lớn tại điểm mua sắm này cùng đồng loạt giảm giá 10-50% cùng chương trình siêu khuyến mãi diễn ra từ 22-24h trong ngày 24/12. Ngoài ra, đơn vị này còn tổ chức cho ông già Noel, công chúa tuyết đi phát quà, bánh kẹo miễn phí cho các em nhỏ trong ngày Giáng sinh. Song theo quan sát, lượng khách mua sắm tại đây không khác so với ngày thường.

Các chương trình kích cầu mua sắm dịp Giáng sinh không còn hút khách.
Các chương trình kích cầu mua sắm dịp Giáng sinh không còn hút khách.

Các siêu thị cũng đồng loạt giảm giá nhiều mặt hàng, trong đó có hàng nghìn sản phẩm trang trí giáng sinh giảm 5-49%, song khách mua cũng thưa thớt. Sản phẩm khuyến mại hút khách được ghi nhận thời điểm này là thực phẩm. Tại Lotte Mart, khu vực bán thực phẩm luôn đông khách. Các loại đùi gà, cánh gà, thịt bò được nhiều khách chọn mua.

Hạn chế chi tiêu dành mua sắm Tết

Thất bại với chương trình khuyến mại đến hẹn lại lên, năm nay, các trung tâm thương mại lớn tại TP HCM tổ chức khá nhiều sự kiện đặc biệt để kéo khách.

Suốt tuần qua, một trung tâm thương mại ở quận Tân Phú mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách đổ về tham quan, trải nghiệm ngôi nhà tuyết lạnh 10 độ C. Với diện tích hơn 1.500 m2, đơn vị tổ chức đã sử dụng hàng trăm cây thông giả đủ mọi kích thước để mô phỏng một khu làng ở Bắc Âu mùa Giáng sinh.

Tuy nhiên, để vào tham quan ngôi nhà tuyết, khách hàng phải mua vé 100.000 đồng một lượt, hoặc phải có hóa đơn mua sắm trị giá 4 triệu đồng ở trung tâm thương mại này. Nhưng theo đơn vị tổ chức, phần lớn lượng khách đến tham quan nhà tuyết bằng mua vé, rất hiếm khách hàng đủ điều kiện với hóa đơn mua sắm bạc triệu trên.

Một trung tâm thương mại lớn ở quận 7 cũng thu hút khá đông khách tham quan nhờ trang trí cây thông cao đến 8 m cùng mô hình nhà máy sản xuất quà tặng dài 35 m. Nơi đây còn tổ chức nhiều chương trình tạp kỹ như biểu diễn bong bóng nghệ thuật, xiếc, ảo thuật… phục vụ miễn phí khách tham quan.

Song với hầu hết khách hàng, năm nay Giáng sinh –Tết Dương lịch khá gần với Tết Nguyên đán nên việc chi tiêu được các gia đình tiết giảm, để chuẩn bị cho Tết.

Anh Nguyễn Lê Huy (Tân Bình) cho biết, cả nhà chỉ chi hết 300.000 đồng để vào cho con vào chụp hình trong ngôi nhà tuyết, vì là mô hình mới. “Tết cận kề, gia đình tôi phải tiết kiệm để mua sắm và về quê nên việc chi tiêu thời điểm này không được ưu tiên”, anh Huy chia sẻ.

Các tin khác