Khu vực cảng Cát Lái: Ám ảnh vì xe đầu kéo

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, thực trạng xe sơmi rơmooc chở container đi vào đường nội bộ khu dân cư quanh khu vực cảng Cát Lái (quận 2, TPHCM), khiến tình hình giao thông rất phức tạp, người dân luôn bất an vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Bãi xe hoạt động trong khu dân cư
Bãi xe hoạt động trong khu dân cư
Người dân bất an
Theo ghi nhận của phóng viên ĐTTC, tại đoạn đầu đường Nguyễn Thị Định (hướng vào cổng C cảng Cát Lái, quận 2), gần đây xuất hiện một bãi xếp dỡ hàng hóa container, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Ngay tại hai bên cổng của bãi này luôn có hàng dài xe sơmi rơmooc đậu chiếm hết cả mặt đường. Còn ban ngày, ở bên trong bãi có khoảng 2 xe gắp container luôn trong tình trạng sẵn sàng để xếp dỡ hàng hóa mỗi khi xe đầu kéo vào.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại khu dân cư Cát Lái, bãi xếp dỡ hàng hóa container này ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân sống xung quanh khu vực này.
Anh Trần Văn Hóa, người dân sống tại đây cho biết, từ khi bãi tập kết hàng hóa trên mọc lên, hàng ngày lượng hàng hóa container và xe đầu kéo ra vào thường xuyên trên đường Nguyễn Thị Định hướng vào cổng C, khiến việc đi lại trên đoạn đường này hết sức nguy hiểm, tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào đối với những người dân qua lại hàng ngày.

“Đoạn đường này đã xuống cấp, gồ ghề, xe đầu kéo lại thường xuyên chở những container ra vào bãi tập kết, án ngự cả đoạn đường, mỗi khi đi qua đây người dân xung quanh luôn trong tâm trạng lo lắng, thấp thỏm” - anh Hóa chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Bé phản ánh, xe đầu kéo cỡ lớn đi tắt qua khu dân cư Cát Lái để vào cổng C cảng Cát Lái. Khúc cua vào khu dân cư vốn bị che khuất tầm nhìn, khi xe đầu kéo đi qua phải lấn sang làn đối diện, rất nguy hiểm nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng có biện pháp nào để xử lý dứt điểm.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hiện tình trạng xe chở quá tải, sang tải trên địa bàn thành phố tiếp tục tái diễn, chính quyền địa phương và cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Điển hình, các phương tiện chở quá tải, sang tải hoạt động thường xuyên ở một số điểm trên địa bàn quận 2 như: (trạm cân Minh Việt, bãi trước kho C cảng Cát Lái); đường Nguyễn Văn Linh (quận 7); trước cổng cảng Phú Hữu (quận 9), gây ra hình ảnh rất phản cảm, ngang nhiên thách thức dư luận xã hội.
Anh Diệp Sáng, tổ phó tổ dân phố 46, khu phố 3 (phường Cát Lái, quận 2, TPHCM), cho biết chính quyền địa phương cắm biển cấm xe container đi tắt vào cổng C cảng Cát Lái, nhưng nhiều lần nhưng bị xe cố tình đụng gãy. 
“Chúng tôi cảng phải có biện pháp đảm bảo đời sống an toàn, an ninh cho người dân chứ không thể để xe đậu vô tội vạ” - anh Sáng bức xúc.

Trao đổi với ĐTTC, Trung tá Phạm Đức Hùng (Phó chủ nhiệm Chính trị - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị quản lý cảng Cát Lái), cho biết theo quy định, đối với đường vào cổng C cảng Cát Lái chỉ được phép lưu thông xe tải nhẹ để vào kho lấy hàng rời được dỡ từ container. Tuy nhiên, do đường Nguyễn Thị Định hướng vào Cổng C có một số bãi đất trống nên một số đơn vị vận tải, nhà xe đã lợi dụng để làm chỗ dừng đậu ven đường, bãi làm lốp xe, tập kết container… gây ảnh hưởng đi lại cho cư dân tại đây. Đáng chú ý, xuất hiện một bãi tập kết hàng hóa container (đầu đường Nguyễn Thị Định, hướng vào cổng C), ảnh hưởng không nhỏ đến việc mất an toàn giao thông khi đi lại.

Theo cán bộ Đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở Giao thông – Vận tải TPHCM), bãi xếp dỡ hàng hóa container đầu đường Nguyễn Thị Định xuất hiện khoảng 3 tuần nay. Ban ngày, bãi này hầu như ít hoạt động nhưng ban đêm và rạng sáng, từ khoảng 11 giờ khuya đến gần 3 giờ sáng hôm sau, bãi này hoạt động xếp dỡ hàng hóa. 
“Hiện Thanh tra Sở mới chỉ xác định việc đậu xe và xếp dỡ hàng hóa của bãi này, còn về hoạt động gắp container lên xe đầu kéo vượt quá tải trọng lực lượng thanh tra chưa phát hiện” - cán bộ Đội Thanh tra giao thông số 5 cho biết.

Xử lý triệt để nếu sai phạm
Nhiều người dân trong khu dân cư Cát Lái mong muốn thời gian tới cơ quan thẩm quyền sớm có biện pháp để giải quyết tình trạng trên. Đồng thời, bố trí các đèn tín hiệu giao thông phù hợp; tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông thường trực điều tiết tại các nút giao thông quan trọng; kịp thời xử lý xe tải nặng, xe đầu kéo không đi đúng làn, vượt đèn đỏ, không nhường phần đường dành cho xe máy…

Theo Trung tá Phạm Đức Hùng, giải pháp tới đây là sẽ kiến nghị cơ quan chức năng cắm biển cấm xe container đi tắt vào cổng C cảng Cát Lái và giải tỏa ngay việc lấn chiếm lòng đường. 

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2, cho biết hiện nay tại quanh khu vực cảng Cát Lái, một số doanh nghiệp có xin giấy phép kinh doanh để làm trạm cân và bãi tập kết hàng hóa container, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình cảnh kẹt xe trên các tuyến đường vào cảng Cát Lái. Thời gian tới, chính quyền quận 2 cùng với các đơn vị chức năng liên quan sẽ kiểm tra và có các biện pháp xử lý quyết liệt nếu các bãi tập kết hàng hóa và trạm cân này hoạt động sai phép.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, cho biết để tìm giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông và mất trật tự an toàn giao thông khu vực các tuyến đường vào cảng Cát Lái, Thanh tra Sở sẽ tăng cường quân số kiểm tra và xử lý trường hợp xe quá tải, xe ra vào trạm cân gây ách tắc giao thông, xe dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (quận 2, TPHCM), cam kết sẽ tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền, cũng như phối hợp với cảng để có những biện pháp giảm tình trạng đậu đỗ, quy định thời gian xe ra vào cảng lúc người dân lưu thông ít.

Còn ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Việt Nam, cho biết, sẽ triển khai tuyến đường nối cổng C cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2, hiện nay là đường Võ Chí Công với chiều dài 1.558m, và toàn bộ suất đầu tư dành cho tuyến đường này dự kiến Tổng công ty sẽ cho ngân sách thành phố vay tiền, trong đó đóng góp 80 tỷ không hoàn lại. Hiện dự án cầu vượt này đang được người dân kỳ vọng nhanh chóng triển khai để tránh được những hiểm nguy đang hàng ngày rình rập. Dự kiến cây cầu sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Các tin khác