Không thể chống hàng giả bằng danh hão

(ĐTTCO) - Sự kiện Ban Phát triển thương hiệu và chống hàng giả Việt Nam (PTTH&CHG) vừa ra mắt tại TPHCM, đã có 4 trong số 5 nhân vật chủ chốt xin rút lui, một lần nữa cho thấy cái danh được xưng tụng và tự xưng tụng đang lan tràn rất phức tạp. Sự nhân danh để bán danh không chỉ gây nhiễu nhương cho đời sống tinh thần cộng đồng, còn ảnh hưởng đến nền tảng đạo đức xã hội. 
Sự ra đời của Ban PTTH&CHG ngày 28-6-2019 rất kỳ ảo. Từ Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam thành lập nên Viện Công nghệ chống hàng giả, rồi Viện Công nghệ chống hàng giả lại thành lập nên Ban PTTH&CHG. Cái tên gọi nghe rất oách, nhưng thực tế không phải vậy. Sự bẽ bàng của Ban PTTH&CHG bắt nguồn từ sự xuất hiện của bà Phó ban là Phạm Nữ Hiền Ngân có danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh 2018”. 
Bây giờ loạn hoa hậu làng và hoa khôi xóm, nhưng nghe đến “Nữ hoàng văn hóa tâm linh 2018” ai cũng giật mình. Đáng ái ngại hơn, truy tìm nguồn gốc, phát hiện người trao bằng chứng nhận “Nữ hoàng văn hóa tâm linh 2018” cho bà Phạm Nữ Hiền Ngân chính là cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên. Ông Biên là họa sĩ thiết kế mỹ thuật sân khấu từng được phong tặng NSND, tại sao lại hành động như vậy? Người ngoài không thể trả lời được, thực hư chỉ có ông Biên biết rõ. 
Không thể chống hàng giả bằng danh hão ảnh 1 Ban Phát triển thương hiệu và chống hàng giả Việt Nam (PTTH&CHG) vừa ra mắt tại TPHCM, đã có 4 trong số 5 nhân vật chủ chốt xin rút lui.
Tại buổi ra mắt Ban PTTH&CHG có tất cả 6 vị chức sắc, gồm 1 trưởng ban và 5 phó ban. Lẽ thường, chẳng mấy công chúng quan tâm đến các tổ chức xã hội, nhưng cái danh xưng “Nữ hoàng văn hóa tâm linh 2018” của bà Phạm Nữ Hiền Ngân có vẻ ngạo nghễ và bí hiểm quá, nên dư luận mới nhận ra sự trớ trêu chống hàng giả bằng cái danh hão. Khi các trang mạng xã hội phanh phui sự thật về cái danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh 2018”, 1 phó ban là ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, vội vàng xin rút lui chỉ 1 ngày sau khi nhận quyết định bổ nhiệm, với lý do sức khỏe. Phản ứng của ông Trần Quý Thanh được xem là khôn ngoan và nhanh nhạy. Bởi lẽ, doanh nhân thành đạt như ông Thanh mà tham gia tổ chức như vậy chỉ phải đối mặt với những chiêu trò khiếm nhã, chứ chả vinh quang gì. 
Chưa hết, ông trưởng ban và 2 phó ban khác cũng có đơn xin rút lui vì “không phù hợp với chức vụ trên”. Rõ ràng, cái tên Ban PTTH&CHG rất to tát, rất dễ hù dọa những kẻ yếu bóng vía. Tuy nhiên, không có cơ quan chức năng nào chịu trách nhiệm cho tổ chức hoành tráng thùng rỗng kêu to ấy. Bộ Công Thương cho biết không liên quan đến việc chỉ đạo, tổ chức thành lập hay bình chọn các thành viên lãnh đạo ban này. Đồng thời Bộ Tài chính lẫn đại diện Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cũng khẳng định tương tự và đặt vấn đề về sự mạo danh cơ quan nhà nước trong việc tổ chức một số hoạt động hay giải thưởng.
   Riêng trường hợp “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam 2018”, đây là danh hiệu bà Phạm Nữ Hiền Ngân được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, phối hợp với Công ty XNK Ô tô Ngọc Minh, trao tặng tại lễ vinh danh “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam lần thứ 1-2018” diễn ra đêm 22-7-2018 tại Ninh Bình. Ngoài danh hiệu dành cho bà Phạm Nữ Hiền Ngân, còn có 15 danh hiệu “nữ hoàng” khác được ban phát vô tội vạ, như “Nữ hoàng ngành thép”, “Nữ hoàng ngành than cacbon”, “Nữ hoàng ngành thực phẩm”, “Nữ hoàng ngành giáo dục”, “Nữ hoàng nông sản”, “Nữ hoàng ngành đá quý”, “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam ngành Ô tô.”… Tóm lại, hễ ai nộp tiền tham gia đều được trở thành nữ hoàng cấp câu lạc bộ. Cần nói thêm, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cũng là nơi đã phong “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn, đã từng bị khán giả phản đối gay gắt.
Ngày 6-7, bà Phạm Nữ Hiền Ngân đã viết thư xin từ nhiệm Phó ban PTTH&CHG do cảm thấy không đủ năng lực để nhận trách nhiệm được giao. Một tổ chức có sứ mệnh thiêng liêng được rêu rao “Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân cùng đồng hành, sử dụng công nghệ 4.0 để phát huy hiệu quả trong quy trình quản lý hàng hóa đầu vào và đầu ra, nhằm hạn chế tối đa việc làm giả sản phẩm.
Đồng thời, giúp người tiêu dùng có được cái nhìn trực quan, giám sát được hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ”, tại sao lại đưa “Nữ hoàng văn hóa tâm linh 2018” làm phó ban? Đại diện Viện Công nghệ chống làm giả đã giải thích hồn nhiên: "Bà Hiền Ngân khi tham gia Ban PTTH&CHG không phải là doanh nhân nhưng có giới thiệu, có mối quan hệ tốt, có thể cùng kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chung tay chống hàng giả. Bà Hiền Ngân tham gia hoàn toàn tự nguyện và cũng không giới thiệu là “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”. Đến khi báo chí thông tin, chúng tôi mới nắm được. Bà Ngân đã có đơn xin từ nhiệm nên chúng tôi cũng chấp nhận".
Về phía mình, bà Phạm Nữ Hiền Ngân phân bua nửa tự tin nửa ngơ ngác: "Sau khi được bầu giữ chức Phó trưởng Ban PTTH&CHG, tôi thường xuyên đi diễn xướng hầu đồng ở nước ngoài. Hiện tôi đang dự liên hoan văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại Nhật Bản đến cuối tháng 7 mới về. Tôi nghĩ rằng việc từ chức là để tập trung thời gian nhiều hơn cho những chuyến diễn xướng hầu đồng ở nước ngoài, qua đó mang văn hóa hầu đồng của dân tộc mình đi khắp thế giới".
Câu chuyện của Ban PTTH&CHG thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh thói háo danh đang gây bát nháo cho xã hội. Có cung ắt có cầu. Có kẻ háo danh sẽ có kẻ bán danh. Viện Công nghệ chống làm giả từng bị lên án khi trao giải thưởng “Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017” cho Vinaca, đơn vị sản xuất thuốc trị ung thư bằng than tre.
Sau khi giám đốc Vinaca bị bắt và bị tù 22 năm, Viện Công nghệ chống làm giả vẫn bình chân như vại và tiếp tục sản sinh Ban PTTH&CHG. Tại sao Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam lại thành lập và dung túng cách hoạt động bát nháo của Viện Công nghệ chống làm giả, có lẽ các cơ quan quản lý Nhà nước phải kiểm tra lại một cách nghiêm túc.   
Trong nhịp điệu nháo nhào danh lợi hiện nay, tính chính danh của các tổ chức cần được bảo đảm hơn. Lâu nay, khái niệm Việt phải gắn với nghiên cứu khoa học, giờ đây có nguy cơ không còn nữa. Viện Thủy lợi hoặc Viện Cây ăn quả luôn có chức năng rõ ràng, mà bị đánh lận con đen với những viện mơ hồ, thật tai hại. Không thể để các viện tự do thành lập một cách thoải mái như hiện nay, sẽ gây đảo lộn mọi giá trị và mọi chuẩn mực. 

Các tin khác