Thứ trưởng, chủ tịch HĐND và UBND, lãnh đạo DNNN

Không sử dụng xe công, khoán kinh phí tự bố trí

(ĐTTCO) - Hôm qua 8-3, tại buổi họp báo chuyên đề về vấn đề xe công, đại diện Bộ Tài chính cho biết trong quý II, bộ này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thay thế Quyết định 32 ngày 4-8-2015 về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe công.

Theo đó, các chức danh thứ trưởng, chủ tịch HĐND và UBND tỉnh, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sẽ không còn chế độ xe công đưa đón đến cơ quan hàng ngày. Thay vào đó là hình thức nhận khoán kinh phí bắt buộc hàng tháng và tự bố trí phương tiện đi làm. Đồng thời, khi đi công tác, những cán bộ này có thể được chọn hình thức bố trí xe sử dụng chung của đơn vị hoặc nhận kinh phí khoán theo hình thức tự nguyện.

Không sử dụng xe công, khoán kinh phí tự bố trí ảnh 1
Nguyên tắc xác định mức khoán kinh phí được Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Phương án 1: đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng. Mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%. Phương án 2: trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác khoán 16.000 đồng/km; hoặc trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương và việc xác định đơn giá khoán cụ thể do bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định. Trường hợp cần thiết phải bố trí xe phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại với các chức danh kể trên, Bộ Tài chính cũng đề xuất 2 phương án. Phương án 1: báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Phương án 2: bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan Trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh, chủ tịch HĐQT, chủ tịch hội đồng thành viên xem xét quyết định. Khi đi công tác, các chức danh kể trên được bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe, hoặc thuê xe dịch vụ. Với phương án xe chức danh nêu trên, nếu thực hiện sẽ giảm khoảng 700 xe so với hiện hành.

Thực tế, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, bởi nó hướng đến nền hành chính hiện đại, giúp lãnh đạo chủ động trong đi lại, giảm bớt được phương tiện lưu thông, tiết kiệm được tiền ngân sách. Hiện nhiều quốc gia sử dụng là thuê các hãng xe tư nhân cung cấp dịch vụ di chuyển cho các quan chức có đủ tiêu chuẩn. Chẳng hạn Nhật Bản chỉ có Thủ tướng mới đi xe công, còn các cấp dưới đó đều đi xe dịch vụ tư nhân. Việc sử dụng các hãng xe tư nhân có thể giúp cho việc kiểm soát chiều dài quãng đường di chuyển một cách chuẩn xác, và thanh toán chi phí cũng sẽ chính xác và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc bỏ tiền ra mua xe mới, tuyển lái xe, chi phí vận hành, khấu hao xe...

Điều mong muốn của người dân hiện nay làm sao để chủ trương này được luật hóa, được triển khai rộng rãi, hiệu quả, đảm bảo công bằng. Theo đó, cần phải quyết liệt thực hiện việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô ở các bộ ngành, địa phương, không chỉ mang tính chất kêu gọi, khuyến khích như trước đây. Một yếu tố rất quan trọng khác đảm bảo chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống, đó là cần có sự quyết tâm thực sự, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của những cán bộ chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị.

Ngọc Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những bằng lái xe “có vấn đề”

Những bằng lái xe “có vấn đề”

(ĐTTCO) - Ngày 10-3 lại thêm thông tin về tai nạn giao thông thương tâm, khi một nữ tài xế ở Hải Phòng đã lùi xe bất cẩn cán chết một bé trai 22 tháng tuổi. Còn nhớ, ngày 2-1-2019, tại Bến Lức (Long An), một xe container đã lao thẳng vào hơn 20 người đang dừng xe đèn đỏ, khiến 6 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Giọt mặn mòi của biển

(ĐTTCO) - Nói đến “ông tổ” của nghề nước mắm truyền thống thì đến nay vẫn chưa ai “giải mã” được, nhưng có một sự đồng nhất giữa các làng nghề là nước mắm đều được làm từ cá và muối, bằng cách lên men tự nhiên, không pha chế thêm bất kỳ chất phụ gia nào, có vị mặn, mùi thơm của cá và màu cánh gián hoặc màu vàng sáng.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019