Không để bức xúc, kiến nghị của dân kéo dài

(ĐTTCO) - Chiều 19-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử số 9, đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn về xem xét, giải quyết những bức xúc, kiến nghị của cử tri nêu lên trong các hội nghị tiếp xúc với các ứng cử viên góp ý về chương trình hành động. Tham dự cuộc làm việc còn có giám đốc các sở, ban ngành thành phố, lãnh đạo các đơn vị liên quan đến những kiến nghị, bức xúc của người dân trong một số lĩnh vực…

(ĐTTCO) - Chiều 19-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử số 9, đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn về xem xét, giải quyết những bức xúc, kiến nghị của cử tri nêu lên trong các hội nghị tiếp xúc với các ứng cử viên góp ý về chương trình hành động. Tham dự cuộc làm việc còn có giám đốc các sở, ban ngành thành phố, lãnh đạo các đơn vị liên quan đến những kiến nghị, bức xúc của người dân trong một số lĩnh vực…

 Báo cáo phải đúng thực tế

Vụ việc Chi nhánh Công ty Tấn Minh ở ấp 2, xã Xuân Thới Sơn gây ô nhiễm môi trường được Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng xuống tận nơi xem xét sau khi nhận được phản ánh của cử tri - được nêu ra đầu tiên trong cuộc làm việc. Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn Trần Quang Duy báo cáo: “Căn cứ các quy định hiện hành, xác định tới thời điểm hiện nay và căn cứ kết quả đo đạc thì chưa đủ cơ sơ kết luận Công ty Tấn Minh ô nhiễm môi trường”; Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cắt ngang. “Bản thân công ty này không đủ điều kiện hoạt động vì nhà xưởng xây dựng không phù hợp quy hoạch, nằm trong khu dân cư mà ông cứ nói đo vẽ cái gì. Đấy, cán bộ như thế đấy, có đặt mình vào vị trí của dân đâu mà biết. Những cán bộ này phải đưa ra khỏi bộ máy. Từ bữa đó đến nay tôi chỉ hỏi có chuyện phù hợp quy hoạch không, lại cứ báo cáo làm thế này, theo quy định kia, rồi rốt cuộc chẳng tích sự gì”.

Liên quan đến tình trạng bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm, ông Thăng lưu ý bãi rác không nằm trong quy hoạch, công nghệ xử lý rác rất lạc hậu khiến nước rỉ ra gây ô nhiễm... và ra “tối hậu thư” cho Sở TN-MT không quá 2 năm để xử lý xong bãi rác Đông Thạnh.

Về kiến nghị của cử tri liên quan đến Khu xử lý rác Đông Thạnh, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng báo cáo và nói rõ đến bao giờ thì dời đi để dân bớt khổ vì ô nhiễm.

“Bãi rác đó không bảo đảm môi trường, nhiều năm qua các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, rồi UBND TP về chỉ đạo giải quyết, đến nay vẫn chưa xong, chỉ toàn thấy báo cáo với kiến nghị, trong khi dân chịu khổ biết bao nhiêu. Các báo cáo rất vô cảm, không thực tế. Đề nghị Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thành phố giải thích việc này ra sao?”, đồng chí Đinh La Thăng đặt câu hỏi.

“Thưa đồng chí Bí thư, nhiều năm nay Khu xử lý rác Đông Thạnh không tiếp nhận rác, chỉ nhận xử lý chất thải nguy hại rác thải y tế” - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố Huỳnh Minh Nhựt trả lời. “Tôi không nói việc đó. Cái đống rác chôn lấp hàng bao nhiêu năm giờ rỉ nước hôi thối chảy ra môi trường bao giờ xử lý xong”. “Dạ sẽ làm sớm ạ”. “Sớm là bao giờ. Anh có vào đó kiểm tra không?”. “Dạ có”. “Một tháng mấy lần?”. “Dạ nhiều”. “Anh thấy máu me chảy đầy trong đấy không. Tôi vào có một lần thấy rác thải y tế để bừa bãi, hôi thối chịu không nổi. Các anh cứ bảo đo vẽ bảo đảm, nhưng các anh có ngửi bằng mũi không. Báo cáo tôi không tin, báo cáo hay, đúng sao dân cứ kêu, cứ phải sống trong môi trường ô nhiễm…” - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng truy đến cùng.

Đồng chí Đinh La Thăng chỉ đạo: “Phải sớm đóng cửa bãi rác Đông Thạnh. Còn xử lý chất thải y tế và chất thải nguy hại phải khẩn trương quy hoạch ở nơi khác, đầu tư thiết bị hiện đại, không thể đốt rồi thả khói bừa bãi ra môi trường. Trong khi chờ di dời đi nơi khác phải hỗ trợ dân về y tế, xét nghiệm xem mức độ ảnh hưởng sức khỏe  đến đâu mà chữa bệnh cho dân…”.

Làm ngay, không nói nhiều

Đó là quan điểm và quyết tâm chỉ đạo của đồng chí Đinh La Thăng sau từng nội dung báo cáo của lãnh đạo các sở ngành thành phố và huyện Hóc Môn; trong đó có Dự án Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng 300ha (DIC) đã được phê duyệt quy hoạch nhưng nhiều năm qua không triển khai. Nghe lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo, đồng chí Đinh La Thăng truy tiếp: “Huyện đề nghị xóa quy hoạch và họ không đồng ý đặt khu công nghiệp gần khu dân cư sao không giải quyết”. “Dạ, phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý”. “Thế anh đã báo cáo thành phố để kiến nghị Thủ tướng chưa?”. “Dạ, sẽ xóa quy hoạch ở đây”. “Thế thì làm đi, không nói nhiều nữa, 300ha ở đó gần dân cư không phù hợp phải xóa ngay…” - đồng chí Đinh La Thăng kết luận.

Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra một điểm mà người dân phản ánh về an toàn giao thông.
Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra một điểm mà người dân phản ánh về an toàn giao thông.

Các vấn đề khác như đầu tư 5 tuyến đường giao thông, cấp nước sạch, giá nước sinh hoạt, cấp giấy chứng nhận nhà đất, cấp phép xây dựng, đầu tư phương tiện cho UBND xã… đã được đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu các sở ngành cùng với huyện Hóc Môn giải quyết ngay, không để dân chờ. Trong đó, có kiến nghị của cử tri về giá nước, sau khi chất vấn lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước TP, đồng chí Đinh La Thăng, chỉ đạo: “Không thể để chuyện hộ thường trú giá nước chỉ hơn 6.000 đồng/m³, trong khi hộ tạm trú đến hơn 11.000 đồng/m³. Cái đó là vô lý, phải bỏ ngay. Về chủ trương cấp nước sạch, cuối năm nay toàn thành phố phải xong, khó khăn đến đâu báo cáo để tìm biện pháp thực hiện, không chờ nữa”. Về các dự án giao thông trên địa bàn, đồng chí Đinh La Thăng đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Sử Ngọc Anh sớm có quy định hướng dẫn về thực hiện cơ chế xã hội hóa đầu tư để huy động tối đa nguồn lực trong dân lo cho dân…

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Đinh La Thăng đưa ra một loạt vấn đề cần tập trung giải quyết không chỉ ở Hóc Môn mà toàn thành phố. “Tất cả 24 quận huyện phải rà soát lại những bức xúc, kiến nghị của cử tri nêu ra thời gian qua để giải quyết ngay. Trong đó, cần tập trung vào cải cách hành chính gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí. Phải kiên quyết loại ra khỏi đội ngũ những cán bộ hành dân, nhũng nhiễu dân, thờ ơ, vô cảm trước những bức xúc của dân…” - đồng chí Đinh La Thăng nói.

Ngay sau cuộc làm việc, đồng chí Đinh La Thăng và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 đã đi thực tế Dự án đầu tư Bệnh viện Khu vực huyện Hóc Môn và thị sát tình hình ô nhiễm trên kênh Hóc Môn, đoạn chảy qua chợ Hóc Môn.

Các tin khác