Khó xử lý xe quá tải, quá khổ

(ĐTTCO) - Sau mỗi vụ tai nạn giao thông do xe quá tải xảy ra, chính quyền, ngành chức năng TPHCM và các quận huyện đều lấy đó làm bài học trong công tác quản lý giao thông, đồng thời triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tai nạn. 
Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng xe ben, xe tải, xe container chở hàng quá tải vẫn diễn ra hàng giờ.
Chở quá tải 150% 
Trưa 13-1-2019, một xe đầu kéo rơ-moóc chở nhiều cuộn thép tròn chất chồng lưu thông trên quốc lộ 1A từ huyện Bến Lức (tỉnh Long An) về quận Bình Tân (TPHCM). Do xe chở quá tải trọng cho phép nên khi lên dốc cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh, TPHCM), một cuộn thép trên xe đã rơi xuống đường. Sự cố khiến hàng chục người lưu thông phía sau hoảng sợ, vứt xe tháo chạy. Rất may, cuộn thép lăn vào làn đường ô tô nên không có thương vong về người, chỉ làm hư hỏng một ô tô chạy phía sau.
Theo chân tổ kiểm tra xử lý xe chở quá tải, quá khổ của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC08) Công an TPHCM tại khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, chúng tôi thấy xe chở quá tải, quá khổ xuất hiện nhan nhản. Chỉ trong một giờ đồng hồ, trên quốc lộ 1A (đoạn qua quận 9 và Thủ Đức), tổ kiểm tra đã phát hiện, xử lý hơn chục trường hợp vi phạm.
Khó xử lý xe quá tải, quá khổ ảnh 1 Cảnh sát giao thông TPHCM xử lý tài xế xe quá tải ở cửa ngõ Đông Bắc thành phố.
Đáng chú ý, trong số này có rất nhiều phương tiện chở hàng quá tải ở mức rất cao so với quy định. Đơn cử như xe 51D-326.91 chở quá tải 22,3%, xe 51D-930.08 chở quá tải 34%, đặc biệt xe 51C-607.28 chở quá tải đến 150%.
Theo số liệu của PC08 Công an TPHCM, từ ngày 16-11-2018 đến 15-5-2019, đơn vị đã xử lý 639 trường hợp ô tô chở quá tải. Trong khi đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, 6 tháng năm 2019, các đội trực thuộc của cơ quan này đã phát hiện, xử lý 901 phương tiện giao thông đường bộ chở hàng hóa quá tải, quá khổ.
“Trên thực tế, lượng phương tiện vi phạm lỗi chở quá tải, quá khổ còn cao hơn gấp nhiều lần do lực lượng kiểm tra chỉ làm nhiệm vụ trong một khoảng thời gian ngắn, không thể kiểm soát 24/24 giờ”, đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TPHCM nhìn nhận. 
Không chỉ gây mất an toàn giao thông - là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người, việc xe quá tải lộng hành ở TPHCM còn khiến hạ tầng giao thông nhiều nơi trên địa bàn thành phố xuống cấp nghiêm trọng. Rất nhiều tuyến đường luôn trong tình trạng “nắng bụi, mưa lầy” do mỗi ngày phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe ben, xe chở quá tải chạy qua. 
Nhân lực thiếu, thiết bị yếu
Trung tá Triệu Quốc Dũng, Phó đội trưởng Đội Tham mưu PC08 Công an TPHCM, cho biết theo Nghị định 46 của Chính phủ, hành vi vi phạm “chở quá tải” có mức phạt rất cao, từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy vào mức tải trọng vượt so với mức tải trọng cho phép); ngoài ra, không chỉ tài xế mà chủ xe cũng bị xử phạt khi xe chở quá tải. Để tránh bị phạt, chủ doanh nghiệp và lái xe luôn tìm cách đối phó.
Hiện nay, dọc các tuyến đường lớn, khu vực cửa ngõ, quanh các cảng…, chủ doanh nghiệp vận tải đều cho người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Khi thấy cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông làm nhiệm vụ, lập chốt, lập tức các đối tượng báo tin để tài xế, doanh nghiệp thay đổi lộ trình di chuyển của phương tiện.
Bên cạnh đó, theo quy định, khi phát hiện xe chở quá tải, ngoài việc xử phạt hành chính còn buộc phải hạ tải, chấm dứt ngay hành vi vi phạm, nhưng hiện nay các quận huyện đều thiếu các bãi hạ tải. Chưa kể, đối với các xe container, xe tải chở sắt thép, hàng hóa có tải trọng siêu nặng cần phải có phương tiện, thiết bị chuyên dụng mới buộc hạ tải được, nhưng hiện nay, việc trang bị phương tiện chuyên dụng cho các đội, trạm cảnh sát giao thông còn hạn chế. 
Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết việc ngăn chặn phương tiện giao thông vi phạm chở quá tải chưa đạt được hiệu quả cao có một phần nguyên nhân do lực lượng mỏng.
Trước đây có 3 lực lượng chính tham gia kiểm soát, xử lý tải trọng ở các trạm cân: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và thanh niên xung phong. Tuy nhiên, từ ngày 16-3-2017, lực lượng Thanh niên Xung phong đã ngưng tham gia. Đến ngày 30-9-2017, PC08 Công an TPHCM có văn bản ngưng phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm cân thứ cấp.
Do đó, công tác kiểm soát tải trọng hiện nay gặp nhiều khó khăn, khó thể kiểm soát 24/24 giờ như trước. Chưa kể, trong một số trường hợp, thanh tra giao thông không được dừng xe; do đó khi không có cảnh sát giao thông phối hợp, việc dừng xe, kiểm tra, xử lý các xe chở quá tải rất khó khăn.
 Ông Lê Hồng Việt cho biết, hiện nay TPHCM lắp đặt nhiều trạm cân thứ cấp trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố, đường dẫn vào cảng... Tại đây, khi các phương tiện đi qua, hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng sẽ ghi, lưu giữ lại các chỉ số (tải trọng, số xe, loại xe…) và truyền về trung tâm giám sát để chuyển đến trạm, chốt kiểm tra tiếp theo dừng xe, cân lại và xử lý. Cách làm này mất nhiều thời gian, đòi hỏi lực lượng chức năng phải lập chốt, bố trí cán bộ làm việc liên tục. Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM và Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ bổ sung tính pháp lý về kết quả cân kiểm tra xe quá tải của hệ thống cân tự động, xem đây là cơ sở pháp lý và sẽ “phạt nguội” lái xe, chủ doanh nghiệp vi phạm, thay vì phải lập chốt dừng xe, cân lại. 
Ngoài ra, theo ông Việt, nếu lực lượng chức năng được phép “phạt nguội” lỗi chở quá tải, chủ doanh nghiệp và tài xế cũng sẽ ý thức hơn, không ngang nhiên vi phạm, bởi chở quá tải bất cứ lúc nào cũng bị hệ thống cân tự động ghi lại. Cùng với đó, để nâng cao hơn nữa về hiệu quả trong ngăn chặn, xử lý xe quá tải, quá khổ, các cơ quan như cảng vụ cần làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về chất, xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường bộ. Tuyệt đối không cho xuất bến, rời cảng khi xe chở quá tải, quá khổ. 

PHẠM MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Samsung đứng trước nhiều thách thức trong và ngoài nước

(ĐTTCO)-Samsung được cho là đang đối mặt khó khăn kép khi cả thị trường chip nhớ và thị trường điện thoại thông minh đều suy yếu, giữa bối cảnh cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc gây ra nhiều bất ổn.

Thú đam mê

Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang live

(ĐTTCO) - Sau pháp nạn Phật giáo “Thần - Phật phân ly” (1868-1872) do áp dụng “Vương chính phục cổ” nhằm khôi phục Thần đạo khá cực đoan, Thiên Hoàng Minh Trị tích cực truyền bá văn hóa tâm linh ra thế giới qua con đường xuất khẩu thủ công mỹ thuật đa dạng và tinh xảo. 

Sức khỏe

Đột qụy chưa hẳn đã gục ngã

(ĐTTCO) - Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới 18%, ở nữ giới 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ẩm thực

Tinh hoa ẩm thực Le Meridien Saigon

(ĐTTCO) - Đến với nhà hàng Bamboo Chic, thuộc khách sạn 5 sao Le Meridien Saigon, thực khách sẽ được trải nghiệm sự sáng tạo của tinh hoa ẩm thực Việt Nam từ hải sản tươi sống. Đó là các đầu bếp biến tấu món Việt trở nên lạ miệng và hấp dẫn hơn. 

Du lịch

Thúc đẩy tiềm năng du lịch nông nghiệp

(ĐTTCO)-Nông nghiệp TPHCM đa dạng với nhiều trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, khu công nghệ cao, sản phẩm đặc trưng. Với lượng khách trong và ngoài nước đến TPHCM rất nhiều, đó là lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp. Tuy các sở ngành, công ty lữ hành có phối hợp với nông dân, nhưng du lịch nông nghiệp chưa “cất cánh”, vì sao?

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019