Khập khiễng mỹ danh thần tượng

Cuộc tìm kiếm thần tượng liên tục diễn ra trên màn ảnh nhỏ, từ “Việt Nam Idol” đến “Giọng hát Việt” rồi “Vietnam got talent”, “Giọng hát Việt nhí”. Các chương trình tương tác đầy màu sắc ấy có thể khiến người này hài lòng hoặc người kia thất vọng, nhưng những nhà tổ chức và nhà truyền hình vẫn không giấu được khuôn mặt mãn nguyện. Chỉ có công chúng ra ngẩn vào ngơ vì không thể hiểu Phương Vy, Uyên Linh hay Hương Tràm là thần tượng dài lâu hay thần tượng nhất thời?

Tất cả các sân chơi trên đều mua bản quyền từ nước ngoài. Nghĩa là cách thức dự thi lẫn chấm thi đều dựa theo tư duy luôn đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu của công nghiệp giải trí phương Tây. Những tên tuổi được mời làm giám khảo cũng phải tham gia màn hí kịch vui buồn chớp nhoáng với mục đích cuối cùng là tạo ấn tượng bằng mọi giá.

Và tất nhiên, chất lượng thần tượng cao hay thấp không thể trông cậy vào uy tín nghề nghiệp của ban giám khảo, dù lừng lẫy như Hồng Nhung hay nhiều chiêu trò như Đàm Vĩnh Hưng. Khán giả giữ vai trò quyết định trong việc gọi tên ngôi sao giữa những giọng hát vẫn còn lẩn khuất đám đông trẻ trung và vui vẻ.

Bởi lẽ, chọn ra một ngôi sao duy nhất xướng danh thần tượng hoàn toàn phụ thuộc vào “lá phiếu” của công chúng thông qua mạng internet và nhắn tin điện thoại di động. Hơn nữa, chỉ với những ca sĩ tiềm năng thường thường bậc trung, khán giả dẫu tinh mắt và thông thái đến mấy cũng không thể nào mơ thấy một ngôi sao lấp lánh.

Với kiểu bình chọn như bài toán cao siêu của “Việt Nam Idol” hay “Giọng hát Việt”, những ca sĩ ít có bà con họ hàng sẽ phải thiệt thòi hơn so với những thí sinh “con nhà giàu”. Làm sao tránh khỏi chuyện ca sĩ X đi thi, còn người nhà chạy ngược chạy xuôi vận động khắp nơi nhắn tin bình chọn. Thậm chí, khi ban tổ chức không giới hạn số lượng tin nhắn từ mỗi số máy (chắc vì… doanh thu của công ty viễn thông), không thể không có cảnh “con hát, còn mẹ suốt ngày nhắn tin khen hay”. Do đó, sức quyến rũ của âm nhạc đành chịu lép vế trước sức mạnh thương mại.

Các cuộc thi nối đuôi nhau lên sóng, tiền thưởng cũng tăng dần, nhưng đẳng cấp thần tượng vẫn còn rất xa vời. Trước “Việt Nam Idol” và “Giọng hát Việt” đã có những cuộc thi tương tự như “Sao Mai - Điểm hẹn” hay “Tiếng hát truyền hình”, đều không sản sinh thêm được ngôi sao thực sự nào cho đời sống ca nhạc. Cái mỹ danh thần tượng của đám đông vì vậy nghe khập khiễng và cưỡng cầu lắm thay.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chí Linh-Hải Dương: Chính quyền bất lực trước cát tặc

Chí Linh-Hải Dương: Chính quyền bất lực trước cát tặc

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ngày 8-12 đã đưa tin phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở xã Văn Đức (Chí Linh, Hải Dương) hoành hành khiến người dân đang bị thiệt hại nặng nề về tài sản. Để rộng đường dư luận, phóng viên ĐTTC đã có buổi đã trao đổi với UBND thị xã Chí Linh về vấn đề trên. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Trên quê hương cây di sản

(ĐTTCO) - Suối Giàng mùa nào cũng đẹp. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ vẫn là những dịp đầu xuân, khi chút se lạnh còn vương vấn trên những triền đồi, hòa quyện trên những nương chè cũng là lúc người dân nơi đây tổ chức lễ cúng tôn vinh cây chè cổ Shan Tuyết Suối Giàng. 

Bạn đọc

Lúng túng quản lý lễ hội

(ĐTTCO) - Nhiều năm gần đây, cứ đến mùa lễ hội cả xã hội lại nóng lên câu chuyện bạo lực, tranh cướp, thương mại hóa…