Khập khiễng mỹ danh thần tượng

Cuộc tìm kiếm thần tượng liên tục diễn ra trên màn ảnh nhỏ, từ “Việt Nam Idol” đến “Giọng hát Việt” rồi “Vietnam got talent”, “Giọng hát Việt nhí”. Các chương trình tương tác đầy màu sắc ấy có thể khiến người này hài lòng hoặc người kia thất vọng, nhưng những nhà tổ chức và nhà truyền hình vẫn không giấu được khuôn mặt mãn nguyện. Chỉ có công chúng ra ngẩn vào ngơ vì không thể hiểu Phương Vy, Uyên Linh hay Hương Tràm là thần tượng dài lâu hay thần tượng nhất thời?

Tất cả các sân chơi trên đều mua bản quyền từ nước ngoài. Nghĩa là cách thức dự thi lẫn chấm thi đều dựa theo tư duy luôn đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu của công nghiệp giải trí phương Tây. Những tên tuổi được mời làm giám khảo cũng phải tham gia màn hí kịch vui buồn chớp nhoáng với mục đích cuối cùng là tạo ấn tượng bằng mọi giá.

Và tất nhiên, chất lượng thần tượng cao hay thấp không thể trông cậy vào uy tín nghề nghiệp của ban giám khảo, dù lừng lẫy như Hồng Nhung hay nhiều chiêu trò như Đàm Vĩnh Hưng. Khán giả giữ vai trò quyết định trong việc gọi tên ngôi sao giữa những giọng hát vẫn còn lẩn khuất đám đông trẻ trung và vui vẻ.

Bởi lẽ, chọn ra một ngôi sao duy nhất xướng danh thần tượng hoàn toàn phụ thuộc vào “lá phiếu” của công chúng thông qua mạng internet và nhắn tin điện thoại di động. Hơn nữa, chỉ với những ca sĩ tiềm năng thường thường bậc trung, khán giả dẫu tinh mắt và thông thái đến mấy cũng không thể nào mơ thấy một ngôi sao lấp lánh.

Với kiểu bình chọn như bài toán cao siêu của “Việt Nam Idol” hay “Giọng hát Việt”, những ca sĩ ít có bà con họ hàng sẽ phải thiệt thòi hơn so với những thí sinh “con nhà giàu”. Làm sao tránh khỏi chuyện ca sĩ X đi thi, còn người nhà chạy ngược chạy xuôi vận động khắp nơi nhắn tin bình chọn. Thậm chí, khi ban tổ chức không giới hạn số lượng tin nhắn từ mỗi số máy (chắc vì… doanh thu của công ty viễn thông), không thể không có cảnh “con hát, còn mẹ suốt ngày nhắn tin khen hay”. Do đó, sức quyến rũ của âm nhạc đành chịu lép vế trước sức mạnh thương mại.

Các cuộc thi nối đuôi nhau lên sóng, tiền thưởng cũng tăng dần, nhưng đẳng cấp thần tượng vẫn còn rất xa vời. Trước “Việt Nam Idol” và “Giọng hát Việt” đã có những cuộc thi tương tự như “Sao Mai - Điểm hẹn” hay “Tiếng hát truyền hình”, đều không sản sinh thêm được ngôi sao thực sự nào cho đời sống ca nhạc. Cái mỹ danh thần tượng của đám đông vì vậy nghe khập khiễng và cưỡng cầu lắm thay.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngôi nhà chung văn hóa dân tộc

Ngôi nhà chung văn hóa dân tộc

(ĐTTCO) - Vừa biểu diễn nghệ thuật truyền thống, vừa đảm nhiệm vai trò hướng dẫn giới thiệu về văn hóa của dân tộc mình tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, những nghệ nhân, đại diện đồng bào các dân tộc đến từ nhiều vùng miền sinh sống cảm thấy sự gắn bó với “ngôi nhà chung” này bởi sự thân thiết, tình làng nghĩa xóm đặc biệt nơi này. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Thành phố không ngủ

(ĐTTCO) - Thành phố New York nằm ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, thuộc miền Nam tiểu bang New York - có vị trí khoảng giữa, nếu bạn du hành từ thủ đô Washington DC đến Boston.

Bạn đọc

Thiếu niềm tin khi mua sắm trực tuyến

(ĐTTCO) - Ở Việt Nam, niềm tin trong mua bán hàng hóa trực tuyến là yếu tố chủ chốt, khiến khách hàng không tin tưởng thanh toán trước khi mua hàng.