Juventus-Man City: Đến Italia để giữ ngôi đầu

Man City sẽ mất ngôi đầu nếu thua Juventus. Tuy nhiên, đại diện của Premier League đã trưởng thành về bản lĩnh tại đấu trường cúp châu Âu kể từ sau trận thua chính Juve ở lượt đi. Đêm nay, thày trò HLV Manuel Pellegrini đến Italia để bảo vệ vị trí số 1 bảng D.

Man City sẽ mất ngôi đầu nếu thua Juventus. Tuy nhiên, đại diện của Premier League đã trưởng thành về bản lĩnh tại đấu trường cúp châu Âu kể từ sau trận thua chính Juve ở lượt đi. Đêm nay, thày trò HLV Manuel Pellegrini đến Italia để bảo vệ vị trí số 1 bảng D.

NGƯỜI ITALIA KHÓ GIÀNH NGÔI ĐẦU BẢNG

HLV Massimiliano Allegri (Juventus): Đội bóng đang gặp khó khăn với rất nhiều chấn thương, điều này nằm ngoài tầm tay của tôi. Chúng tôi sẽ phải nhập cuộc tỉnh táo vì Man City gồm toàn những cầu thủ chất lượng. Tôi đã nghiên cứu kỹ điểm yếu của họ, Juve biết phải kết liễu đối thủ ở thời điểm nào”.

Trong 15 lượt đội Italia tham dự vòng bảng Champions League kể từ mùa giải 2009/10 tới nay, chỉ có 3 đội gồm Fiorentina mùa 2009/10, Inter mùa 2011/12 và chính Juventus mùa 2012/13 tiến vào vòng knock-out với tư cách đầu bảng. Kể cả Inter 2009/10 và Juve mùa trước, 2 đội đã đi tới tận trận chung kết cũng chỉ có thể xếp thứ nhì vòng bảng.

Kết thúc vòng bảng ở vị trí đầu sẽ giúp các đội tránh được những đối thủ mạnh ở vòng 1/8. Ai cũng hiểu điều đó, nhưng dường như đó là nhiệm vụ hơi quá sức với các đại diện Serie A, khi nền bóng đá Italia đã sa sút nhiều vài năm qua. Lượt cuối vòng bảng mùa trước, Juve cũng có thể giành ngôi đầu nếu thắng Atletico 2 bàn cách biệt trở lên, nhưng sau thời gian vật lộn với nhau, cả 2 đội đã chủ động chuyền bóng câu giờ trong 5 phút cuối để cùng dắt tay nhau đi tiếp với tỷ số 0-0.

Nếu đánh bại Man City đêm nay, Juve chỉ cần hòa trận cuối trên sân của Sevilla để chắc chắn đi tiếp với vị trí đầu bảng. Nhưng đó là nhiệm vụ không hề đơn giản, khi Juve đang khủng hoảng lực lượng, cũng chưa thực sự trở thành “cỗ máy chinh phục” như họ từng thể hiện ở mùa trước.

Trong 18 trận chính thức từ đầu mùa, ngoại trừ các trận thắng Empoli, Bologna và Sevilla, 15 trận còn lại Juve đều thi đấu như leo dốc, với 90 phút đầy nhọc mệt. Đó là hậu quả tất yếu của mùa Hè chuyển nhượng ầm ĩ nhưng có phần thiếu tính toán khôn ngoan của BLĐ Juve. Từ vị trí đầu bảng sau 2 trận đầu toàn thắng, Juve đang ở vào tình thế không mấy an toàn tại bảng D, ngay cả với nhiệm vụ đi tiếp.

MAN CITY TRƯỞNG THÀNH

HLV Manuel Pellegrini (Man City): Chúng tôi đã đi tiếp nhưng sẽ quyết thắng ở Italia, đánh bại một đối thủ lớn như Juventus là bài sát hạch quan trọng để cầu thủ của tôi trưởng thành ở Champions League. Chúng tôi phải gặp Southampton cuối tuần này, nhưng Man City sẽ quyết giành ngôi đầu ở Champions League.

Ở lượt đi, dù có bàn mở tỷ số trong hiệp 2 nhưng Man City đã thua ngược Juve 1-2 bởi sự non nớt về kinh nghiệm trước đối thủ già dơ. Thất bại đó đã trở thành bài học quý cho thầy trò HLV Manuel Pellegrini, họ thắng liền 3 trận tiếp theo để giành ngôi đầu.

Có đến 2/3 trận thắng trước Sevilla và M’gladbach kể trên, Man City chỉ có bàn thắng quyết định trong những phút bù giờ của hiệp 2, thời điểm thử thách ghê gớm nhất về bản lĩnh. Đó cũng là khoảnh khắc mà những ngôi sao thượng thặng trong tay HLV Pellegrini như Sergio Aguero và Kevin de Bruyne khẳng định đẳng cấp.

Mùa trước, Man City từng hành quân tới Italia để đối diện với nhiệm vụ khó khăn hơn hiện nay, phải thắng Roma để giành quyền đi tiếp ở lượt đấu chót vòng bảng. Hôm ấy Man City không có Aguero, nhưng đại diện Premier League đã xuất sắc đánh bại Roma 2-0 bằng chiến thuật rất hợp lý. Trở lại Italia lần này, đối diện với một quyền lực thực sự của bóng đá châu Âu, Man xanh lại càng thêm động lực để chứng tỏ sự trưởng thành và thích nghi của họ với mặt trận Champions League.

Sterling và đồng đội đủ sức giành 1 điểm trước Juventus để giữ vững ngôi đầu bảng D.
Sterling và đồng đội đủ sức giành 1 điểm trước Juventus để giữ vững ngôi đầu bảng D.

 Juve phải thắng nếu muốn đoạt lại ngôi đầu cũng như chắc chắn giành vé đi tiếp, họ cũng được xem là “cửa trên” với lợi thế sân nhà, nhưng chính điều đó sẽ khiến Lão phu nhân thêm lúng túng trong khâu tiếp cận trận đấu. Xưa nay, ĐT Italia cũng như chính Juve thường gây bất ngờ khi bị đánh giá thấp, nhưng lại luôn gặp khó khăn khi được đánh giá cao hơn đối thủ. Rất có thể kịch bản đó sẽ lặp lại ở cuộc đọ sức đêm nay, khi Man City mới chính là đội chủ động điều khiển trận đấu theo ý họ.

Man City vừa trải qua 2 trận liên tiếp gây thất vọng ở Premier League trước Aston Villa (hòa 0-0) và Liverpool (thua 1-4). Nhưng đêm nay họ được chơi bóng với sự thoải mái nhất định, nhường lại gánh nặng tâm lý cho nhà ĐKVĐ Serie A. Man xanh đủ khả năng đứng vững trên đất Italia, giành tối thiểu 1 điểm để giữ chắc ngôi đầu bảng D!

Juventus: Vắng Pereyra, Khedira, Evra (chấn thương), Hernanes (bị treo giò).
Man City: Vắng Kompany, David Silva, Nasri, Bony (chấn thương).

Man City mới thắng Juve 1 lần
Man City mới chỉ thắng Juventus 1/5 lần đối đầu trong lịch sử cúp châu Âu, chính là trận thắng 1-0 ở UEFA Cup 1976/77, nhờ pha lập công của cựu danh thủ Brian Kidd. Juve đã thắng 2-0 ở lượt về trước khi tiến thẳng tới chung kết và vô địch mùa giải đó.

Juventus và điểm yếu Sturaro
Do Hernanes và Sami Khedira cùng vắng mặt, HLV Allegri sẽ buộc phải sử dụng cầu thủ trẻ Stefano Sturaro ở tuyến giữa Juventus. Trận lượt đi trên sân của Man City, Sturaro rất khớp về tâm lý, thường xuyên để mất bóng nguy hiểm khiến khung thành Juve vài lần bị đe dọa. Các tiền vệ nhanh nhẹn, giàu kỹ thuật của Man City có thể khoét vào vị trí của Sturaro để uy hiếp hàng thủ Juve.

Joe Hart vô duyên trước Buffon và Juve
Đội bóng của Joe Hart chưa bao giờ thắng được đồng nghiệp Gianluigi Buffon trong 3 lần đối đầu. ĐT Anh của Hart thua Italia của Buffon 2 lần tại VCK EURO 2012 và World Cup 2014, trước khi Man City thua Juventus 1-2 ở lượt đi, trong trận cầu mà Buffon được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất. 2 lần Man City gặp Juve ở Europa League 2010/11, khi Buffon không bắt, đội bóng của Hart cũng không thắng (hòa 0-0 và 1-1).

Cục diện bảng D
Man City
đã đi tiếp, sẽ đầu bảng nếu thắng Juventus.
Juventus đi tiếp nếu:
- Thắng Man City.
- Hòa hoặc thua Man City; Sevilla không thắng M’gladbach.
Nếu Juventus hòa và Sevilla thắng lượt này, 2 đội sẽ tử chiến với nhau ở lượt cuối. Khi ấy Juve phải bảo vệ lợi thế thắng 2-0 ở lượt đi.
M’gladbach đã bị loại.

Các tin khác