Hơn 230 trẻ được đưa từ Bắc Ninh đến Hà Nội để xét nghiệm sán heo

(ĐTTCO) - Có hơn 230 trẻ tại xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới bệnh viện khám, xét nghiệm sán heo. Các bé trong độ tuổi từ 1-10 tuổi, trong đó có nhiều trẻ đang học tại Trường Mầm non Thanh Khương. Qua xét nghiệm bước đầu đã phát hiện hơn 40 trẻ bị nhiễm sán heo

Ngày 15-3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận trên 200 học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương (ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) để làm xét nghiệm sán heo. Cùng với việc đưa trẻ nhỏ tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm sán heo thì nhiều gia đình khác ở huyện Thuận Thành cũng đưa trẻ nhỏ tới Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng trung ương để làm xét nghiệm sán heo. Tại đây các cháu phải làm 3 xét nghiệm đó là máu, nước tiểu và phân.

Nhiều trẻ nhỏ ở Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới BV Bệnh Nhiệt đới trung ương đẻ xét nghiệm sán heo

Nhiều trẻ nhỏ ở Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới BV Bệnh Nhiệt đới trung ương đẻ xét nghiệm sán heo

Tại buổi họp báo chiều cùng ngày, GS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, có hơn 230 trẻ tại xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới bệnh viện khám, xét nghiệm sán heo. Các bé trong độ tuổi từ 1-10 tuổi, trong đó có nhiều trẻ đang học tại Trường Mầm non Thanh Khương.

Để thuận tiện cho việc khám bệnh, phía bệnh viện đã dùng hội trường để phân loại sau đó đưa các cháu đi khám và lấy mẫu xét nghiệm tại các khoa phòng khác nhau. Đến cuối giờ chiều nay, sau khi xét nghiệm máu và huyết thanh, các bác sĩ đã phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán heo. Số trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục phân tích kết quả. Toàn bộ kết quả này sẽ được chuyển phát nhanh về gia đình. Những trường hợp nào dương tính sẽ được nhận phiếu tư vấn kèm theo, hẹn lịch quay lại lấy thuốc.

Kinh hoàng: Hơn 230 trẻ được đưa từ Bắc Ninh đến Hà Nội để xét nghiệm sán heo ảnh 1GS Nguyễn Văn Kính chủ trì buổi họp báo

Theo các bác sĩ cho biết, bệnh sán dây/ấu trùng sán dây heo hay còn gọi là bệnh sán dải, sán dải heo phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Việc mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt heo chưa nấu chín. Người ăn phải trứng sán dây heo nhiễm trong thức ăn, sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt…

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện khác nhau. Nếu nang sán nằm trong cơ sẽ thấy có những u nhỏ, chắc, kích thước khoảng 1 - 2 cm hoặc bằng hạt đậu, di động dễ, không ngứa, không đau; nếu nang sán nằm trong não, người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay, chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội; nếu nang sán nằm trong mắt có thể gây tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người có sán dây heo cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán heo. Việc điều trị bệnh ấu trùng sán dây heo phải thực hiện ở cơ sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi.

Việc phụ huynh học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương ồ ạt đưa con tới Hà Nội để xét nghiệm sán heo do trước đó trên mạng xã hội xôn xao clip và hình ảnh của một gia đình ở  xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành) khi đưa con đi xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã phát hiện dương tính với sán heo.

Gia đình này cho biết, mấy hôm trước thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám và kết quả cả 3 cháu đều bị dương tính với sán heo.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh trước đó cũng đã đăng tải một clip ghi lại món thịt heo nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn cho trẻ tại Trường Mầm non Thanh Khương.

Các tin khác