Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh

Tàu chở khách đầu tiên qua cầu Ghềnh mới

(ĐTTCO) - Dự kiến ngày 26-6 này, chuyến tàu Bắc - Nam đầu tiên sẽ chính thức di chuyển qua cầu Ghềnh mới (tên gọi chính thức là cầu Đồng Nai Lớn). Ngày 24-6, nhịp cầu cuối cùng của cầu Ghềnh đã lắp ráp hoàn thiện để tiến hành chạy tàu thử tải trước khi thông cầu.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất việc lắp ráp nhịp cầu Ghềnh cuối cùng, ngành đường sắt sẽ cho chạy tàu thử tải để kiểm tra cầu. Hiện, các đơn vị đã chuẩn bị một đoàn tàu để chạy qua cầu Ghềnh thử tải. Đoàn tàu dự kiến chạy thử gồm một đầu máy được nối với bốn toa hàng. Khi tàu thử tải chạy qua cầu Ghềnh sẽ tăng dần tốc độ theo trình tự từ 5km, 15km/giờ và tăng tốc tới tốc độ tối đa có thể phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường cho phép, tốc độ này sẽ do hội đồng thử tải quyết định.

Cầu Ghềnh được xây dựng mới toàn bộ với ba nhịp cầu, mỗi nhịp dài 75 m. Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu. Nâng độ cao đỉnh ray khoảng 2,2 m, đáp ứng tĩnh không sông thông thuyền cấp 3.

Trước đó, vào trưa 20-3, một sà lan chở cát tông sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt bắc-nam bị gián đoạn. Sau sự cố xảy ra, các đơn vị đường sắt đã tiến hành chở khách, hàng hóa từ bắc vào nam và ngược lại phải trung chuyển bằng xe ô-tô từ các ga trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) lên ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) và ngược lại. Song song đó, chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Ghềnh cùng các đơn vị liên quan gấp rút thi công cầu Ghềnh nhằm bảo đảm tiến độ, thông tuyến đường sắt bắc - nam.

* Sau 3 giờ cho chạy thử tải trên đường tàu ở khu vực công trình cầu Ghềnh mới, lúc 3g50 sáng nay 25-6, đoàn tàu chở khách đầu tiên đã chạy qua cầu Ghềnh mới, nối lại đường sắt Bắc - Nam.

Đoàn tàu chở khách TN1 đi từ hướng Hà Nội về Sài Gòn đã không phải dừng lại ở ga Biên Hòa (Đồng Nai) để khách lại mà đi qua cầu Ghềnh mới vừa xây xong.

Trước khi chính thức thông suốt tuyến đường sắt Bắc - Nam, nhiều giờ liền Tổng công ty Đường sắt VN (chủ đầu tư công trình) đã cùng các lực lượng tư vấn, thi công, giám sát cho vận hành một chiếc tàu hàng 4 toa đi từ ga Dĩ An, qua lại cầu Ghềnh mới với vận tốc chậm để kiểm tra.

Sau đó, các lực lượng cử kỹ sư của từng bộ phận kiểm tra sự liên kết của đường tàu, đo độ cân bằng của thanh ray… rồi tiếp tục cho tăng tốc để thử tải ở công trình cầu Ghềnh.Để đánh giá toàn diện công trình sau thử tải, khoảng 3g sáng 25-6, Tổng công ty Đường sắt VN cũng đã quyết định cho tàu hàng HBN1 đi từ ga Biên Hòa qua cầu Ghềnh hướng về ga Sóng Thần (Bình Dương) trước khi cho tàu chở khách TN1 đi qua.

Tiếp đó, khi đường tàu qua cầu Ghềnh đã thông suốt, các tàu SNT1, SE 21… lần lượt hướng về ga Sài Gòn mà không phải dừng lại ga Biên Hòa như những ngày trước đó.

Trước đó, lúc 0g sáng cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt VN trực tiếp ở hiện trường cầu Ghềnh mới để kiểm tra việc thử tải tàu hàng đi qua cầu Ghềnh mới trước khi chính thức cho chạy tàu, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết rạng sáng nay khi thử tải nhiều lần, đảm bảo các quy định chạy tàu sẽ có tàu khách, tàu hàng chính thức đi qua cây cầu Ghềnh mới sau hơn 3 tháng gián đoạn.

Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh ảnh 1 
 Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh ảnh 2
 Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh ảnh 3

Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh ảnh 4

 Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh ảnh 5
 Hoàn thành nối nhịp và chạy tàu qua cầu Ghềnh ảnh 6

Long Thanh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Phóng sự - sáng tác

Đại công trình hầm đèo Cả về đích

(ĐTTCO) - Con đèo kể từ chân núi Đá Bia đến Đại Lãnh dài khoảng 12km được dựng đứng như bức tường thành ngăn cách, tiềm ẩn hiểm nguy trên tuyến huyết mạch Quốc lộ 1A từ bao đời nay. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...