Hoa Trung Quốc lấn lướt chợ Tết

(ĐTTCO)-Tết năm nay, các loại hoa trong nước thất thế trước sự đa dạng và đẹp về mẫu mã của hàng Trung Quốc.

(ĐTTCO)-Tết năm nay, các loại hoa trong nước thất thế trước sự đa dạng và đẹp về mẫu mã của hàng Trung Quốc.

 

Ghi nhận tại các chợ hoa Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân, Quảng Bá,… và hàng trăm điểm bán hoa tự phát trên phố phường Hà Nội, hoa và cây cảnh trang trí của Trung Quốc ồ ạt tấn công và có phần lấn lướt hàng Việt.

Anh Chung, một chủ cửa hàng ngay đầu phố bán cây cảnh Hoàng Hoa Thám cho biết năm nay hoa, cây cảnh Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế do mẫu mã đẹp, đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng. Những sản phẩm đổ bộ chợ Tết nhièu nhất gồm hoa lan Giang Tô, địa lan, lan hồ điệp, đỗ quyên, đào cảnh, tulip, hải đường, tiên ông, thuỷ tiên, mai đỏ… Các loại hoa nhập từ Trung Quốc có sắc tươi hơn nhưng chỉ sống được thời gian ngắn hơn so với hoa Việt Nam.

"Hoa trong nước năm nay nghèo nàn về chủng loại, tối màu, nhìn không sang. Trong khi nguồn cung hoa, cây cảnh từ Trung Quốc phong phú, đẹp, vận chuyển thuận tiện, giá mềm nên năm nào tôi cũng nhập hàng số lượng lớn”, anh Chung chia sẻ.

Giá các loại lan Trung Quốc hiện chỉ từ 2 đến 10 triệu đồng một chậu tuỳ vào độ đẹp và kích thước. Hoa đỗ quyên có rất nhiều loại, giá cũng chỉ từ 500.000 đến 2 triệu đồng. Loại hoa Tiên ông có mùi thơm dễ chịu, kích thước nhỏ, lạ mắt với màu tím, hồng, xanh, đỏ... 50.000-200.000 đồng một củ. Hoa Thủy tiên gồm 2 loại trồng trên cát và trồng trong bình nước giá bán từ 50.000-150.000 đồng một củ. Tương tự, các loại mai đỏ có giá từ 100.000 đến 300.000 đồng một cành, hoa tulip giá dưới 100.000 đồng mỗi cành.

Anh Chung cho biết năm nay chỉ bán một vài loại hoa nhập từ Đà Lạt và TP HCM là cúc mâm xôi, cúc tiger và một số hoa rời như hoa hồng, cẩm tú cầu, hoa hồng đổi màu,…

Ghi nhận trên thị trường, hoa lan Trung Quốc ùn ùn đổ về do nhu cầu tăng đột biến. Người Hà Nội những năm gần đây đặc biệt thích các loại lan hồ điệp, địa lan dù giá không hề rẻ.

Chủ một siêu thị chuyên bán hoa lan trên phố Kim Mã cho hay đã nhập thêm 3 lần hàng về bán vì nhu cầu tăng đột biến. Tại cửa hàng này có nhiều loại lan gồm lan đuốc, lan Giang Tô, hồ điệp, địa lan. Nhân viên bán hàng cho biết sở dĩ không lấy lan trong nước về bán mà nhập từ Trung Quốc bởi hoa đẹp, sáng, cành to, thời gian chơi được khoảng 1-2 tháng. So với lan đến từ Mộc Châu (Sơn La) hay Lào Cai, Đà Lạt, Tam Đảo…, lan Trung Quốc có ưu điểm vượt trội.

Về giá cả, các loại lan có giá bán khá đắt đỏ: lan hồ điệp giá 5-25 triệu đồng một chậu, lan Giang Tô chỉ từ 2 đến 10 triệu đồng. Các loại địa lan, lan vầng trăng có giá mềm hơn từ 500.000 đến 2 triệu đồng một cành.

Anh Hoà (Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy) chia sẻ: "Tôi thấy hoa đẹp thì mua chứ ít quan tâm đến nguồn gốc từ đâu, hơn nữa cũng không biết để phân biệt đâu là hàng trong nước hay hàng Trung Quốc”.

Các tin khác