Hóa thân Chi Pu để làm gì?

(ĐTTCO) - Trước đây, nhiều hiện tượng showbiz đã được đưa vào đề thi văn trong trường trung học, như Ngọc Trinh hoặc Sơn Tùng-MTP gây những tranh luận trái chiều. Dù vậy một số nơi vẫn cảm thấy thú vị nên tiếp tục trào lưu này một cách thiếu cân nhắc.
Mới đây, đề thi kiểm tra học kỳ 1 môn Văn ở trường THPT Hạ Hòa - Phú Thọ đã đưa ra một thử thách khá nghiệt ngã cho học sinh. Nguyên văn như sau: “Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: “Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền”. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương... cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Mặc cho dư luận “ném đá”, giọng ca Từ hôm nay cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ cho ra mắt một MV. Hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay”.
Muốn làm được đề thi này, học sinh buộc phải theo dõi showbiz thường xuyên như một phóng viên kịch trường. Đó là một đòi hỏi phản cảm, vì hai lẽ. Thứ nhất, học sinh cấp ba là độ tuổi đang rèn luyện lối sống lành mạnh, chứ không ai khuyến khích đua đòi mơ tưởng thị phi son phấn. Thứ hai, Chi Pu chưa phải một nhân vật văn hóa và càng không phải một giá trị văn hóa để củng cố trong đời sống tinh thần của học sinh. Vì vậy, hóa thân vào Chi Pu để làm gì? 
Đề thi dùng câu chuyện Chi Pu như một yếu tố sáng tạo, nhưng thực chất lại là một yếu tố kệch cỡm. Hát dở, bị ném đá và bất chấp dư luận đều không mang một dấu hiệu thẩm mỹ nào để định hướng cho lứa tuổi học đường. Mặt khác, sự ngây ngô của đề thi hoàn toàn phơi bày khi gọi Chi Pu là giọng ca “Từ hôm nay”. Một tác phẩm kém cỏi và mờ nhạt không có ý nghĩa gắn kết với nghệ sĩ như một mệnh đề thay thế.
Đề thi môn Văn không thể là một trò đùa, và không nên là một trò đùa. Có 1.001 cách để ra đề thi nhiều tính sáng tạo, không nhất thiết phải vin vào những thông tin showbiz nhố nhăng. Hơn nữa thể loại văn tự sự cần hóa thân thì nhân vật phải gần gũi và kích hoạt được tình cảm yêu mến của học sinh. Cũng với yêu cầu tương tự, tại sao không cho học sinh hóa thân thành Mai An Tiêm ngày trở về đất liền gặp lại mọi người sau thời gian sống trên hoang đảo trồng dưa hấu?
Đề thi môn Văn đã đến lúc phải được ngành giáo dục định hướng nghiêm túc, không thể kéo dài tình trạng lâu lâu lại xuất hiện một kiểu “cởi mở” vô lối.

Các tin khác