Hiểm họa xe buýt

Ngày 7-7-2014, thanh tra Sở Giao thông-Vận tải TPHCM đã phát hiện 17 tài xế xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả trong đợt kiểm tra mới đây. Đây là một thông tin khiến nhiều người dân giật mình. Xe buýt là phương tiện giao thông ưu tiên, người cầm lái không được đào tạo bài bản sẽ nguy hiểm không thể lường được. Những đơn vị có tài xế xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả cũng nhanh chóng phản ứng tích cực. Công ty TNHH Vận tải TPHCM cho biết đã tạm đình chỉ 2 lái xe buýt sử dụng giấy phép lái xe nghi giả và đang chờ cơ quan chức năng xác minh. Còn ban chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải liên tỉnh và du lịch Việt Thắng chính thức thông báo cả 3 lái xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả đã tự nghỉ việc.

Phát triển và hoàn thiện hệ thống xe buýt là một chiến lược quan trọng của tất cả các đô thị lớn. TPHCM cũng chọn lựa giải pháp xe buýt cho bài toán giao thông trước mắt và dài hạn. Thậm chí để xây dựng thói quen đi xe buýt và ổn định quy trình vận hành xe buýt, ngân sách cũng đã dành ra khoản tiền không nhỏ để bù lỗ. Thế nhưng, đáng ngạc nhiên và đáng sợ hãi, chuyện sử dụng bằng giả của tài xế xe buýt đã xảy ra.

Ngày 7-7-2014, thanh tra Sở Giao thông-Vận tải TPHCM đã phát hiện 17 tài xế xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả trong đợt kiểm tra mới đây. Đây là một thông tin khiến nhiều người dân giật mình. Xe buýt là phương tiện giao thông ưu tiên, người cầm lái không được đào tạo bài bản sẽ nguy hiểm không thể lường được. Những đơn vị có tài xế xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả cũng nhanh chóng phản ứng tích cực. Công ty TNHH Vận tải TPHCM cho biết đã tạm đình chỉ 2 lái xe buýt sử dụng giấy phép lái xe nghi giả và đang chờ cơ quan chức năng xác minh. Còn ban chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải liên tỉnh và du lịch Việt Thắng chính thức thông báo cả 3 lái xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả đã tự nghỉ việc.

Xe buýt có kích thước và tải trọng không nhỏ. Hơn nữa, xe buýt di chuyển liên tục cả trong nội đô và khu vực vùng ven. Chỉ cần một chút sơ sảy sẽ gây tai họa khủng khiếp cho nhiều người. Sử dụng giấy phép lái xe giả để điều khiển xe buýt không những đánh cược tính mạng của những hành khách trên xe mà còn đùa giỡn với tính mạng và tài sản của cộng đồng cư dân. Dư luận từng nhiều phen than phiền và hốt hoảng khi chứng kiến xe buýt dành đường hoặc lấn tuyến, nhưng không thể ngờ có kẻ cầm vô-lăng xe buýt lại không trải qua khóa huấn luyện chính quy nào.

Nạn bằng cấp giả đã báo động nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa có cách trừ tận gốc. Bằng giả các ngành khoa học lý thuyết rất đáng chê trách, bằng giả các ngành kỹ thuật ứng dụng càng nguy hiểm hơn. Những lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với tính mạng con người không thể chấp nhận bất kỳ một sự gian dối bằng cấp nào. Đã đến lúc xã hội cần nâng cao ý thức về tính chuyên nghiệp của nghề lái xe. Không thể chấp nhận quan niệm, không biết làm gì đi học vài ngày, đi tập vài buổi rồi cầm vô lăng. Tài xế cũng như bác sĩ, không được phép khuất tất và cẩu thả. Với xe buýt, nhất định phải thanh lọc toàn bộ những tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả.

Các tin khác