Hát tuồng trên đường sách ​Tết Bính Thân

(ĐTTCO) - Đường sách Tết Bính Thân 2016 năm nay tại TP.HCM quay về với cung đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế với hàng loạt chương trình sôi động mang chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Sáng tạo - hội nhập - phát triển” bắt đầu từ 27 tháng chạp (5-2) đến mùng 5 Tết (12-2).

(ĐTTCO) - Đường sách Tết Bính Thân 2016 năm nay tại TP.HCM quay về với cung đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế với hàng loạt chương trình sôi động mang chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Sáng tạo - hội nhập - phát triển” bắt đầu từ 27 tháng chạp (5-2) đến mùng 5 Tết (12-2).

 

Lần đầu tiên, đường sách năm nay có tiết mục hát tuồng mỗi đêm (45 phút) ở khu vực sân khấu trên đường Nguyễn Huệ, do Nhà hát Nghệ thuật hát bội biểu diễn các trích đoạn: Bát Thiên Vương, Tứ Thiên Vương, 12 con giáp; Ông già cõng vợ xem hội; Bà Huyện đánh ghen; và tuồng Kim Trọng - Thúy Kiều.

Ngoài khu vực bày bán sách của các đơn vị như: NXB Tổng Hợp TP.HCM, NXB Văn Hóa Văn Nghệ, các công ty sách Nhã Nam, Phương Nam, Phan Thị, Thái Hà, Alphabooks, đường sách năm nay có chuyên đề trưng bày tiểu khu quy hoạch TP.HCM do Sở Quy hoạch - kiến trúc phụ trách, chuyên đề “TP.HCM 40 năm thành tựu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị” do Thư viện Khoa học tổng hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, đường sách xuân năm nay sẽ là điểm hẹn thú vị cho các em thiếu nhi với không gian “Thành phố thần kỳ” tại khu vực đường Mạc Thị Bưởi do Viettopia thực hiện.

Các em sẽ bắt gặp hình ảnh những nhân vật quen thuộc trong cổ tích Việt Nam như Thánh Gióng, Mai An Tiêm, Lang Liêu... và khu trò chơi dành cho thiếu nhi như tô màu, vẽ tranh và các hoạt động khác...

Để đánh dấu năm đầu tiên của Việt Nam trong Cộng đồng kinh tế chung ASEAN, chuyên đề trưng bày “Sách và cộng đồng các nước ASEAN” sẽ hiện diện tại đường sách xuân năm nay do Sở Ngoại vụ TP.HCM chung tay thực hiện có sự tham gia của đại diện các nước trong khối ASEAN nhằm giới thiệu và trao đổi về văn hóa với Việt Nam.

Dọc tuyến đường Nguyễn Huệ sẽ trưng bày loạt bản đồ về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Khu vực kỷ niệm 250 năm ngày sinh thi hào Nguyễn Du sẽ trưng bày loạt hình ảnh thư pháp Hán - Nôm thể hiện tác phẩm của cụ, và phiên bản cỡ lớn các phụ bản tranh Kiều do các danh họa Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 thực hiện.

Đường sách còn có không gian để thưởng thức trà, cà phê, khu vực đọc sách cho người khiếm thị và sân khấu giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm...

Song song với đường sách tết nói trên, tại đường sách Nguyễn Văn Bình cũng diễn ra chương trình Phiên chợ xuân do Công ty sách Phương Nam đảm trách kéo dài 14 ngày từ 1 đến hết 14-2. Tại đây, ngoài không gian mua sắm còn các sự kiện thú vị như: chương trình Cooking show - hội tụ các “vua đầu bếp” (Top MasterChef) qua các thời kỳ như Thanh Hòa, Quốc Trí, Thái Hòa, Thúy Hồng nhằm hướng dẫn, giới thiệu cho khách tham quan đường sách những món ăn nhanh, mới lạ và ngon miệng mang đậm chất xuân (15g-21g thứ bảy 6-2); chương trình biểu diễn làm thiệp (handmade) với nhóm thiết kế nổi tiếng về vẽ thiệp là VietNet (vào hai ngày 4 và 13-2 lúc 16g).

Tặng sách đêm giao thừa

Anh Nguyễn Quang Thạch - người nổi tiếng với chương trình vận động sách cho nông thôn trong nhiều năm trở lại đây - vừa cho biết đúng thời điểm giao thừa đón năm mới Bính Thân này, anh cùng các bạn sẽ tổ chức tặng sách tại bốn thành phố lớn: TP.HCM (đường sách Nguyễn Huệ, công viên 30-4 và đường sách Nguyễn Văn Bình), Huế (quảng trường Ngọ Môn), Vinh (quảng trường Hồ Chí Minh), Hà Nội (khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và quanh hồ Gươm) và một vài điểm ở nông thôn phía Bắc.

Với thông điệp “Người Việt chia sẻ tri thức để làm chủ vận hội mới”, có năm đầu sách được tặng trong chương trình này, gồm: Quốc gia khởi nghiệp (bí quyết thành công của nền kinh tế Israel, tác giả: Saul Singer và Dan Senor), Khuyến học (của Fukuzawa Yukichi, bậc “khai quốc công thần” của nước Nhật Bản hiện đại), Không bao giờ thất bại - Tất cả là thử thách (tự truyện của Chung Ju Yung - người sáng lập Tập đoàn Hyundai), Nghĩ giàu làm giàu (13 nguyên tắc suy nghĩ để làm giàu của Napoleon Hill), Đắc nhân tâm (của Dale Carnegie, là quyển sách nổi tiếng từ năm 1936 đến tận ngày nay, giúp mỗi người tự hoàn thiện mình để thành công). Tất cả đều thuộc “Tủ sách đổi đời” do Hãng cà phê Trung Nguyên tài trợ.

Tại mỗi thành phố, chương trình sẽ phát tặng 1.000 cuốn (gồm cả năm nhan đề trên).

Các tin khác