Hàng trăm nông dân trồng hành bị mù mắt

Từ đầu năm đến nay có 281 nông dân trồng hành tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, bị mù mắt, 60% người trên 60 tuổi.

Từ đầu năm đến nay có 281 nông dân trồng hành tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, bị mù mắt, 60% người trên 60 tuổi.

Tỉnh Sóc Trăng có hàng nghìn hộ gia đình sống bằng nghề trồng hành tím. Thị xã Vĩnh Châu được mệnh danh là "thủ phủ" hành lớn nhất cả nước với diện tích canh tác khoảng 6.000 đến 7.000 ha, cho sản lượng từ 120.000 đến 130.000 tấn củ.

Thời gian qua nhiều nông dân trồng hành bỗng nhiên bị các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh giác mạc. Hàng trăm trường hợp mù lòa tự phát, một số gia đình từ 2 đến 3 người mắc bệnh. Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu từ năm 2000 đến nay đã có 3 cuộc khảo sát để tìm nguyên nhân mù lòa tại các xã trồng hành tím. Năm 2002 tỷ lệ mù chiếm 0,9% trên khoảng 175 nghìn dân. Năm 2006 là 0,36%. Năm 2013, tỷ lệ 0,34%.

Trước những thông tin cho rằng hành tím là nguyên nhân gây mù, Bộ Y tế đã cử nhiều chuyên gia đến địa phương để điều tra dịch tễ, xác minh nguyên nhân nhằm tránh để người dân hoang mang. Qua đó đưa ra hướng dự phòng và điều trị bệnh hiệu quả.

Từ tháng 6 đến tháng 10 đến nay, Bộ chỉ đạo Viện Vệ sinh y tế công cộng và các chuyên gia của Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Mắt TP HCM làm việc trực tiếp với bà con nông dân. Các bác sĩ đã khám sàng lọc, phát hiện 281 trường hợp mù lòa, chiếm tỷ lệ 0,16% trên tổng số hơn 175 nghìn dân, trong đó trên 60% trường hợp từ 60 tuổi trở lên. Trong tất cả trường hợp, có đến 90% bị mù trước năm 2012.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm hỏi nông nhân bị mù mắt nghi do hành tím. Ảnh: TK.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm hỏi nông nhân bị mù mắt nghi do hành tím.
Ảnh: TK.

Qua các biện pháp can thiệp của chuyên gia y tế, số ca mù mới mắc của thị xã Vĩnh Châu đã giảm. Năm 2012 có 14 bệnh nhân. Năm 2013 có 5 trường hợp. Năm 2014 và 9 tháng đầu năm nay có 2 ca.

Chiều 20/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đại diện Cục Quản lý Môi trường y tế, Cục Quản lý Khám - Chữa bệnh và các viện, bệnh viện tiếp tục thị sát khu vực này. Đoàn cũng đến thăm một số hộ có người mù, các gia đình trồng và trữ giống hành tím để tìm hiểu thực tế.

Thứ trưởng Long cho rằng tình trạng mù lòa hiện nay không phải bệnh truyền nhiễm gây dịch. Bên cạnh mù do bệnh đục thể thủy tinh ở người già thì nguyên nhân chính gây hỏng mắt là trong quá trình chế biến hành, nông dân chưa áp dụng đúng các biện pháp bảo hộ lao động nên cay mắt, chảy nước mắt nhiều và viêm nhiễm. Khi bị đau mắt, bà con lại sử dụng thuốc nhỏ chứa corticoid không đúng chỉ định dẫn đến hỏng mắt.

Thứ trưởng cho rằng để giảm thiểu tình trạng trên, địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân về các nguyên nhân gây mù lòa và các biện pháp bảo vệ mắt, an toàn lao động. Nên chú ý tách riêng khu vực trữ giống hành và khu vực sinh hoạt.

Người dân không nên ở lẫn với khu vực trữ hành để tránh nguy cơ độc tố từ hành gây nên bệnh hô hấp và làm nặng thêm các bệnh về mắt. Ngành nông nghiệp của huyện cũng cần quan tâm hướng dẫn bà con sử dụng hóa chất trong việc đánh phấn hành giống để không gây hại cho sức khỏe.

Các tin khác