Vụ Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu bị khởi tố

Hàng trăm người “sập bẫy” siêu dự án

(ĐTTCO).- Liên quan tới những sai phạm xảy ra tại các dự án do Công ty cổ phần địa ốc An Khang (trụ sở tại 115 Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu) làm chủ đầu tư, CQĐT xác định công ty này đã huy động trái phép (thực chất là phân lô bán nền) với số tiền hơn 410 tỉ đồng của người dân.

 Hàng trăm người “sập bẫy” siêu dự án ảnh 1

Là một trong hơn 300 nạn nhân của dự án, ông Huỳnh Văn Lung (phường 11, TP Vũng Tàu) đang hết sức lo lắng về số tiền hơn 2 tỷ đồng đã đầu tư vào dự án này.

Theo ông Lung, trước khi mua đất của bà bà Ngô Thị Minh Phượng (57 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang, ông đã bán cho bà Phượng hơn 2ha đất nông nghiệp khai hoang để làm dự án. Dự tính ban đầu là mua đất ở nơi khác để làm nhà cho hai cậu con trai, thế nhưng trước những lời mời chào, quảng cáo rất hoành tráng về dự án nên ông Lung cũng đã bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để mua hơn 200m² đất vào năm 2012.

Sau khi giao số tiền hơn 2 tỷ đồng để mua 2 lô đất, Công ty cổ phần địa ốc An Khang cam kết trong vòng 15 tháng sẽ giao nền, nếu không sẽ chịu lãi suất 0,4%. Cũng theo ông Lung, thời điểm đó ông có nhận được một tờ giấy do Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký với nội dung xác định đã quy hoạch dự án thương mại nhà ở cao cấp nên ông càng tin tưởng. Đêm đêm ông Lung đi làm qua dự án, thấy họ đổ đất thì ông rất mừng, thấy họ không đổ đất làm nền thì ông Lung lại trằn trọc lo lắng.

Quá thời hạn không nhận được nền đất và các giấy tờ pháp lý, người dân đã đến công ty đòi lại tiền. Người thì nhận được một phần, cũng có người thì chẳng nhận được một đồng xu nào mà vẫn phải ngậm ngùi ra về.

Tháng 2-2014, bà Ngô Thị Minh Phượng cùng 3 lãnh đạo của Công ty cổ phần địa ốc An Khang và 2 cán bộ của UBND TP Vũng Tàu bị khởi tố, bắt giam để điều tra, nhiều người dân đinh ninh số tiền hàng tỷ đồng đầu tư vào dự án đã “đổ sông, đổ bể”. Biết không thể làm gì hơn nên người dân đành nằm chờ nghe ngóng kết quả.

Đến cuối năm 2015, bà Phượng được cho tại ngoại và đã ra thông báo đến người dân rằng sẽ khởi động lại dự án và hoàn tất các thủ tục để bàn giao nền đất cho người dân. Nhiều tháng đã trôi qua, dự án vẫn “đóng băng”, và số tiền hàng trăm tỷ đồng của người dân thì không biết đã đi đâu, về đâu.

Khác với ông Lung, ông Lê Ngọc Tấn (phường 2, TP Vũng Tàu) nhớ lại cách đây hơn 5 năm về trước, ông nhận được tờ quảng cáo đăng thông tin về việc rao bán các lô đất có giá cả hấp dẫn, mà lại nằm ngay trong khu trung tâm thương mại với đầy đủ tiện nghi sang trọng. Ông Tấn tìm hiểu thông tin rồi mua 1 lô đất với giá hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra ông còn thông tin cho người thân của mình mua thêm 2 lô kế bên lô của mình.

Sở dĩ ông Tấn tin tưởng vào “siêu dự án” nói trên đó là vì chủ đầu tư trình ra quyết định được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Metropolitan tỷ lệ 1/500, với quy mô 43ha. Đồng thời lúc khởi công dự án, có mặt lãnh đạo tỉnh, thành phố nên ông không mảy may suy tư về số tiền đã bỏ ra. Cũng giống như bao người khác, đến thời hạn mà ông không nhận được đất và giấy tờ như đã cam kết, nhiều lần ông đến trụ sở công ty hỏi thì nhận được những câu trả lời, đại loại như dự án bị chậm tiến độ…

Sau khi lãnh đạo Công ty cổ phần địa ốc An Khang bị bắt, ông Tấn và hàng trăm người khác mới bàng hoàng về “giấc mơ” được sống trong “siêu dự án”, với những tiện nghi hiện đại bậc nhất. Thay vào đó là gánh nặng nờ nần chồng chất. Hiện tại có người thì vẫn cầu mong nhận được nền đất như công ty đã hứa, có người thì chỉ muốn nhận lại tiền đã đầu tư để trang trải nợ nần.

Ngày 24-3-2016, sau một thời gian bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang được cho tại ngoại, bà Phượng đã gửi Thư thông báo tới những người dân tham gia góp vốn (thực tế là mua đất nền) tại dự án Metropolitan với nội dung: “Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư đã xảy ra sự cố ngoài ý muốn, dẫn đến công ty cùng quý ông, bà đều gặp khó khăn và tổn thất nặng nề. Sau thời gian bị xác minh, khởi tố và điều tra kéo dài 21 tháng kể từ tháng 9-2013 đến tháng 6-2015, Ban lãnh đạo Công ty An Khang được Viện KSND tối cao cho về tại ngoại. Ngay sau khi tại ngoại, chúng tôi đã tiến hành làm việc với tất cả những người dân tham gia góp vốn và đưa phương án, lộ trình thực hiện triển khai dự án Metropolitan, nhằm sớm hoàn thiện để bàn giao nền đất thương phẩm ở giai đoạn góp vốn quý I cho quý ông, bà.

Với cam kết của công ty, bằng lá thư này, công ty chúng tôi gửi tới quý ông bà để thông báo về tiến độ triển khai dự án như sau: Hiện nay chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện pháp lý của dự án. Công ty chúng tôi đã có văn bản trình Viện KSND tối cao, Bộ Công an, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin chuyển toàn bộ quỹ đất mà chúng tôi đã mua chuyển nhượng từ năm 2008 vào Công ty An Khang; đồng thời chúng tôi đang xin hoàn thiện các thủ tục khác để được phép đầu tư xây dựng. Dự kiến đến tháng 7-2016, chúng tôi sẽ chính thức thi công. Công ty chúng tôi rất nỗ lực và quyết tâm vượt mọi khó khăn, tuy nhiên mong quý ông, bà thông cảm và chia sẻ vì các thủ tục của nhà nước đối với doanh nghiệp hiện nay là vấn đề rất nan giải.

Công ty An Khang xin cam kết sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư đối với quý ông, bà. Một lần nữa chúng tôi xin cảm ơn quý ông, bà đã kiên nhẫn và tạo điều kiện, đó là nguồn lực động viên tinh thần vô cũng quý báu để chúng tôi nỗ lực phấn đấu hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ thông báo ngay sau khi có thông tin chính thức mới nhất việc triển khai dự án Metropolitan”.

ĐỨC TRUNG – NÔNG NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.