Hàng chục ngàn mét khối cát đi đâu?

(ĐTTCO) -  Ngày 27-3, liên quan đến việc các đơn vị thi công dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” hút cát mang đi bán cho một dự án san lấp tại Đà Nẵng, UBND TP Hội An đã đề nghị ông Phạm Văn Thông, Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa - Bộ GTVT) chủ đầu tư vào Hội An để làm rõ và thông báo tạm đình chỉ dự án này.

Tạm dừng hoạt động nạo vét

Tại buổi làm việc với BQL dự án đường thủy nội địa, Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Dũng, cho biết, cả hai dự án “Kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại” và dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” hoạt động song song và có chung mục đích là nạo vét luồng lạch Cửa Đại - Cù Lao Chàm rồi đổ cát vào bãi, khắc phục xói lở bờ biển Cửa Đại.

Ông Phạm Văn Thông, Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa, chủ đầu tư dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại”, cho biết: Dự án được triển khai từ ngày 20-2-2017 do Công ty TMĐTXD Văn Lang, Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu, Công ty TNHH MTV Phạm Văn thi công, giám sát.

Theo ông Thông, khối lượng mà các đơn vị tham gia dự án do BQL dự án đường thủy nội địa làm chủ đầu tư tính đến 25-3 đã nạo vét được tổng cộng 65.000m³, dự kiến đến 15-4-2017 sẽ hoàn thành. “Quá trình thi công chúng tôi có giám sát tại nơi nạo vét và nơi đổ cát. Phía các tàu chúng tôi có nhắn tin xác nhận khối lượng và có ký xác nhận của các bên từng chuyến đàng hoàng. Nơi nạo vét cách nơi đổ chỉ 3km nên tàu di chuyển 30 phút là đổ xong. Từ 5 đến 17 giờ hàng ngày, không có tàu thuyền nào đi sai quy trình”, ông Thông khẳng định.

Cũng theo ông Thông, ngoài tàu của Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu (5 chiếc) thì còn có thêm tàu của Công ty Thành Đô và Công ty Sơn Thịnh (những đơn vị ký hợp đồng nạo vét dự án “Kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại” cũng đến đây hút cát.

Hàng chục ngàn mét khối cát đi đâu? ảnh 1
Tàu hút cát tại vùng biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam).

Đối với dự án “Kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại” do BQL dự án Đầu tư - Xây dựng TP Hội An làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, đến nay đã nạo vét được hơn 65.186m³/70.000m³. Vì vậy, UBND TP Hội An nhận thấy dự án này cũng đã đáp ứng yêu cầu và dừng hợp đồng để thanh lý và yêu cầu các tàu tham gia nạo vét rời vị trí.

Nhập nhèm khối lượng cát

Theo báo cáo của BQL dự án Đầu tư - Xây dựng TP Hội An, đơn vị tiếp nhận cát để bồi lấp bãi, đến ngày 25-3, dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” chỉ mới bơm cát vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại 16.534m³/65.000m³ mà các tàu đã nạo hút.

Mặc dù triển khai nạo vét từ ngày 20-2, nhưng mãi đến ngày 4-3, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Cửa Đại và đại diện Đoạn quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam (hai đơn vị giám sát khối lượng cát đổ vào bãi biển Cửa Đại), mới mở sổ theo dõi thi công bơm hút cát và chỉ theo dõi mỗi tàu thuyền của Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu. Trong khi đó, số lượng cát đổ khắc phục xói lở bờ biển Cửa Đại tương đương với số lượng cát mà Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu nạo vét. Vậy, gần 50.000m³ cát do Công ty Thành Đô và Sơn Thịnh nạo vét đi về đâu?

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An yêu cầu, trong lúc chờ quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, các đơn vị tư vấn phải thám sát, khảo sát, đánh giá để báo cáo với UBND TP Hội An và UBND tỉnh Quảng Nam. “Chúng tôi chưa quy kết các đơn vị có sai phạm như thế nào trong việc quản lý nạo vét cát này. Bởi vì, một số đơn vị đổ cát tại Đa Phước (Đà Nẵng) thì công an đang làm việc và sẽ có kết luận cuối cùng. Nếu đơn vị, cá nhân nào vi phạm thì phải bị xử lý theo đúng pháp luật. Riêng BQL dự án đường thủy nội địa - PV, số liệu có nhập nhằng. Do các anh nói là khai thác đến ngày 17-3 là hơn 41.000m³ nhưng thực sự đến ngày 24-3 thì mới đổ vào bãi 14.417m³, và đến ngày 27-3 mới đổ được 16.543m³. Vậy số lượng hàng chục ngàn m³ đi đâu?” - ông Dũng đặt vấn đề.

Chiều 27-3, trao đổi với PV Báo SGGP qua điện thoại, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Ngày 27-3, BQL dự án đường thủy nội địa làm việc với UBND TP Hội An để rà soát lại coi họ đúng hay sai vì đơn vị chủ đầu tư dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” là thuộc Bộ GTVT chứ không phải của tỉnh Quảng Nam. Đến ngày 31-3, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ nghe công an tỉnh báo cáo lại vụ việc, xem xét tổng thể coi là ai đúng, ai sai. Hiện nay, dự án của Bộ GTVT thì bộ đang xem xét, dự án của tỉnh thì tỉnh xem xét. Việc triển khai hai dự án nói trên là hoàn toàn đúng, còn ai lợi dụng việc đó để trục lợi thì tỉnh chỉ đạo công an điều tra, xử lý nghiêm.

NGUYÊN KHÔI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những bằng lái xe “có vấn đề”

Những bằng lái xe “có vấn đề”

(ĐTTCO) - Ngày 10-3 lại thêm thông tin về tai nạn giao thông thương tâm, khi một nữ tài xế ở Hải Phòng đã lùi xe bất cẩn cán chết một bé trai 22 tháng tuổi. Còn nhớ, ngày 2-1-2019, tại Bến Lức (Long An), một xe container đã lao thẳng vào hơn 20 người đang dừng xe đèn đỏ, khiến 6 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Giọt mặn mòi của biển

(ĐTTCO) - Nói đến “ông tổ” của nghề nước mắm truyền thống thì đến nay vẫn chưa ai “giải mã” được, nhưng có một sự đồng nhất giữa các làng nghề là nước mắm đều được làm từ cá và muối, bằng cách lên men tự nhiên, không pha chế thêm bất kỳ chất phụ gia nào, có vị mặn, mùi thơm của cá và màu cánh gián hoặc màu vàng sáng.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019