Hamilton lần thứ ba vô địch F1

Ngôi sao đội Mercedes chiến thắng trên đường đua Austin và bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới trước ba chặng. Đây là lần thứ ba, anh giành ngôi vương F1.

Ngôi sao đội Mercedes chiến thắng trên đường đua Austin và bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới trước ba chặng. Đây là lần thứ ba, anh giành ngôi vương F1.

Sau hơn hai ngày mưa gió bão bùng, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi chiều Chủ nhật giúp các tay đua thỏa thích đua sức tranh tài trên đường đua Austin. Trước đó, buổi đua thử vào chiều ngày thứ Sáu bị hủy bỏ do thời tiết quá xấu tại bang Texas do ảnh hưởng của cơn bão Patricia. Vòng phân hạng dự kiến tổ chức vào chiều thứ Bảy đã phải rời sang sáng Chủ nhật trước khi buộc phải kết thúc sớm từ cuối vòng phân hạng thứ hai (Q2) do mưa lớn.

Vòng đua chính thức của Grand Prix Mỹ năm nay diễn ra kịch tính với hàng loạt tình huống đổi chủ ở ngôi đầu, và nhiều pha đọ sức quyết liệt khi điều kiện thời tiết thay đổi liên tục. Hamilton chỉ có thể chiếm được ngôi đầu khi vượt qua người đồng đội Nico Rosberg tại vòng 49. Hoàn thành 56 vòng đua tại Austin với thời gian 1 giờ 50 phút 52,703 giây, Hamilton lần thứ 10 về nhất từ đầu mùa.

Kết quả tại Austin giúp ngôi sao người Anh ung dung lên ngôi vô địch thế giới lần thứ ba trong sự nghiệp, do đối thủ duy nhất có thể cản đường là Sebastian Vettel chỉ về đích thứ ba, không thể đủ sức san bằng khoảng cách 76  điểm ở ba chặng còn lại của mùa giải 2015. Thành tích lần này giúp Hamilton sánh ngang với các huyền thoại tiền bối như Niki Lauda, Ayrton Senna, Jack Braham, Jackie Stewart và Nelson Piquet về số lần vô địch thế giới.

"Thật tuyệt. Tôi không thể diễn tả được cảm xúc hiện tại. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người vì đã hỗ trợ tôi trên con đường tới thành công ngày hôm nay", Hamilton phát biểu sau chiến thắng.

Grand Prix Mỹ khai cuộc với mặt đường ẩm ướt, nhưng trời đã hửng nắng sau nhiều ngày mưa gió khiến cuộc đua được dự đoán sẽ diễn ra rất hấp dẫn. Dù phải xuất phát thứ hai, Hamilton nhanh chóng lấy được ngôi đầu từ tay đồng đội Rosberg sau khi vượt mặt tay đua người Đức ngay ở Turn1 khi xuất phát. Pha đọ sức cực kỳ quyết liệt khiến Rosberg phải cua rộng và bị tụt xuống thứ tư sau cả bộ đôi Red Bull (Daniel Ricciardo và Daniil Kvyat).

Sau vài vòng tạm thời gián đoạn khi trạng thái xe an toàn ảo được triển khai để hỗ trợ công tác dọn dẹp đường đua. Ricciardo nhanh chóng tận dụng mặt đường ẩm ướt để chiếm ngôi đầu của Hamilton. Tuy nhiên, sau đó khi mặt đường dần khô ráo và các tay đua bắt đầu chuyển từ lốp trung gian sang lốp khô, hai chiếc W06 dần lấy lại tốc độ và lấn lướt hai tay đua của Red Bull. Rosberg nhanh chóng vượt qua Kvyat để chiếm lấy vị trí thứ ba. Ít vòng sau đó tới lượt Hamilton trở thành bại tướng của người đồng đội khi thua ở pha đọ sức tại Turn 12.

Chiến thắng tại United States GP giúp Hamilton (giữa) vô địch F1 2015 sớm 3 chặng.

Chiến thắng tại United States GP giúp Hamilton (giữa) vô địch F1 2015 sớm 3 chặng.

Tới khi Ricciardo về thay lốp ở vòng 20, tay đua người Đức leo lên chiếm ngôi đầu. Rosberg giữ vững vị trí này cho tới vòng 49, dù xe an toàn rồi xe an toàn ảo lần lượt được triển khai giữa cuộc đua. Ở giai đoạn cuối cuộc đua, Hamilton có lợi thế lốp mới hơn nhờ thay lốp muộn hơn tám vòng. Ưu thế này được cụ thể hóa ở vòng 49, khi Rosberg buộc phải mở cua rộng tại Turn 12 và mất vị trí dẫn đầu vào tay Hamilton.

Đây là chặng thứ ba liên tiếp Rosberg xuất phát đầu, nhưng đều phải chứng kiến đồng đội Hamilton giành chiến thắng. Sau khi sớm đến được mục tiêu vô địch thế giới, mục tiêu của Hamilton ở các chặng còn lại sẽ là cố gắng giành trọn vẹn cả ba chiến thắng để san bằng kỷ lục giành 13 chiến thắng trong một mùa giải của hai tay đua người Đức: Schumacher và Vettel.

Kết quả cụ thể United States GP: 

 Kết quả cụ thể United States GP: BXH tay đua sau United States GP:

 BXH tay đua sau United States GP: 

 Kết quả cụ thể United States GP: BXH tay đua sau United States GP:

Các tin khác