Hà Nội có tuyết rơi

* Sa Pa, Yên Bái, Đồng Văn… tuyết trắng như ở châu Âu

* Sa Pa, Yên Bái, Đồng Văn… tuyết trắng như ở châu Âu

* Băng tuyết kéo dài đến hết ngày 27-1

(ĐTTCO).- Thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) sáng 24-1 cho biết, nhiệt độ tại khu vực núi Tản Viên sáng nay cũng giảm xuống dưới 0°C. Từ nửa đêm về sáng 24-1 cho đến 8 giờ sáng nay, tại đây đã xảy ra hiện tượng băng giá mạnh. Từ độ cao 1.000m trở lên khu vực đền Thượng, băng phủ thành một lớp dày 2-3cm trắng khắp lối đi. Các vạt rừng cũng phủ trắng trong băng giá. Đây là hiện tượng hiếm gặp từ trước đến nay ở đây.

Còn thông tin từ tỉnh Quảng Ninh cho biết, trên đỉnh Yên Tử (Đông Triều, Quảng Ninh) và huyện miền núi Bình Liêu cũng đã xuất hiện băng giá. Tại khu vực thị trấn Hoàng Mô, tuyết đọng thành lớp dày 2-3cm, có nơi 5-6cm trên mái nhà, lối đi. 

 

Sáng 24-1, tuyết và mưa đông kết đã đọng lại thành lớp dày đặc, có nơi tới 10cm, tại Khu du lịch Mẫu Sơn và tràn xuống cả khu vực thấp hơn, đặc biệt là dọc tuyến đường dẫn từ ngã ba Bình Lập lên Mẫu Sơn.

Hiện tại, các xe ô tô và xe máy không thể đi lại. Hàng trăm khách du lịch đang bị mắc kẹt tại đỉnh Mẫu Sơn không thể xuống. Trong khi đó hàng trăm xe cộ từ Hà Nội đang tổ chức đi lên Mẫu Sơn để "săn" tuyết.

Trước tình hình trên, sáng nay tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu ngành giao thông cắm biển cấm các loại xe cộ lưu thông vào khu vực có băng tuyết để đảm bảo an toàn.

* Từ khoảng 2 giờ sáng nay 24-1, mưa tuyết bắt đầu rơi tại khu du lịch Sa Pa, Lào Cai. Trước đó, vào chiều và trưa 23-1, băng giá đã phủ trắng nhiều nơi trên dãy Hoàng Liên Sơn.

Từ chiều 23-1, hàng ngàn khách du lịch đã có mặt tại Sa Pa để "săn" tuyết. Nửa đêm, mặc dù rất lạnh nhưng giới trẻ vẫn rủ nhau đi xem tuyết. Từ khoảng 2-3 giờ sáng, khi nhiệt độ xuống -2°C, tuyết bắt đầu rơi ngay khu vực thị trấn, nhà thờ đá Sa Pa. Tất cả các ngọn cây sa mộc, nóc ô tô để ngoài trời đều phủ kín tuyết trắng.

Tới sáng 24-1, tuyết vẫn rơi dày hơn khi nhiệt độ có chiều hướng tiếp tục giảm thấp. Thông tin từ các phượt thủ, sáng nay tại khu vực đèo Khau Phạ về hướng Khau Phạ đi huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cũng xuất hiện băng tuyết rơi phủ trắng mặt Quốc lộ 32 và khu vực xung quanh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và các đài khí tượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vào khoảng 2-3 giờ sáng nay, nhiệt độ tại Sa Pa đã giảm xuống chỉ còn -2°C.

Trong khi đó tại khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ cũng giảm xuống còn -4°C. Từ chiều 23-1, băng đã đông cứng trên diện rộng ở Mẫu Sơn nhưng chỉ là mưa đông kết (nước đóng thành băng) chứ không phải mưa tuyết như ơ Sa Pa.

Theo bản tin cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào lúc 6 giờ sáng nay, nhiệt độ tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Đồng Văn (Hà Giang) cũng giảm xuống chỉ còn -0,2°C. Tại Trùng Khánh (Cao Bằng) là 0,8°C. Tại Mộc Châu (Sơn La) là 0,6°C. Hàng loạt nơi khác nhiệt độ đều sụt xuống quanh ngưỡng 2-4°C. Nhiệt độ tại thủ đô Hà Nội là 6,5°C.

Thông tin từ Khu du lịch Tam Đảo vào sáng nay 24-1, lúc 9 giờ sáng, tại đây cũng bắt đầu xảy ra hiện tượng mưa đông kết, nước mưa đóng lại thành băng do nhiệt độ xuống dưới 0°C. Đây là hiện tượng ít gặp tại Tam Đảo.

Khoảng 10 giờ sáng nay, tại một số nơi ở huyện Mộc Châu cũng bắt đầu xuất hiện mưa bông tuyết nhẹ.

Đảo lộn cuộc sống vì rét

Mặc dù là ngày chủ nhật gần giáp tết nhưng đường phố Hà Nội lại khá vắng vẻ do thời tiết mưa phùn và rét buốt, nhiều người ngại đi ra đường. Không ít hàng quán, chợ xanh cũng trở nên vắng khách hơn thường lệ. Trong khi đó, tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Big C, Fivimart, Vincom, Thái Hà... lượng khách tới mua sắm lại đông hơn bình thường. Không chỉ có nhiều mặt hàng thực phẩm, rau xanh được người dân tăng cường mua và tích trữ vì lo ngại thời tiết giá rét sẽ gây khan hiếm mà các mặt hàng sưởi ấm, chống rét như đèn sưởi, quạt sưởi, túi sưởi và chăn điện... cũng rơi vào tình trạng khan hàng.

Mặc dù thời tiết lạnh kỷ lục mới chỉ ảnh hưởng tới các tỉnh, thành phía Bắc trong 2 ngày qua nhưng cũng tác động không nhỏ tới sức khỏe của người dân. Tại các bệnh viện ở khu vực miền núi như Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn... số bệnh nhân nhập viện do bị ảnh hưởng của thời tiết giá rét đang có chiều hướng tăng cao.

Tại Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai, chỉ trong 2 ngày cuối tuần đã có khoảng 400 trường hợp cấp cứu phải nhập viện do giá rét gây ra. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, số bệnh nhân là người già và trẻ nhỏ cũng tăng gấp đôi so với trước, chủ yếu là bị cảm lạnh, viêm phổi, sốt cao, sốt virus và tiêu chảy.

Tại Hà Nội, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng khu khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương có khá đông bệnh nhi. Ghi nhận tại Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho thấy, số bệnh nhi tới khám và nhập viện do thời tiết giá rét tăng khoảng 10% - 15%.

Băng tuyết kéo dài đến hết ngày 27-1

Chiều 24-1, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, đợt rét ở miền Bắc trong những ngày qua là hiện tượng thời tiết cực đoan, hiếm gặp trong một mùa đông được nhận định là “mùa đông ấm” do ảnh hưởng của El Nino.

Sở dĩ băng giá đã xuất hiện ở đỉnh núi Ba Vì, Tam Đảo và Yên Tử - Quảng Ninh là do nhiệt độ ở trên cao giảm thấp cộng với mưa khiến nước mưa đọng trên lá cây, mái nhà kết thành băng. Nguyên nhân khiến băng tuyết xuất hiện khắp các tỉnh miền Bắc là do đợt không khí lạnh này hội tụ đủ 2 yếu tố kết hợp gồm mưa và nhiệt độ xuống quá thấp.

Tình trạng rét hại kèm theo băng tuyết sẽ kéo dài đến hết ngày 27-1, sau đó băng giá chỉ còn xuất hiện tại một số điểm vùng cao. Tuy nhiên, tình trạng rét hại kèm theo sương muối sẽ còn duy trì đến hết tuần này (tức hết tháng 1-2016), sau đó không khí lạnh mới suy yếu, nền nhiệt bắt đầu tăng dần chuyển sang trạng thái rét đậm ở khu vực đồng bằng và trung du, còn vùng núi cao vẫn duy trì rét hại.

Các tin khác