Giữ thương hiệu cho vú sữa

(ĐTTCO)-Câu chuyện vú sữa Vĩnh Kim xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ là một tín hiệu vui cho bước chuyển của nhà vườn miền Tây khi “đặt chân” vào được một trong những thị trường khó tính. Tuy nhiên, để giữ và mở rộng thị trường vú sữa là câu chuyện dài, đòi hỏi sự chuyên cần của nhà vườn và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. 

Giữ thương hiệu cho vú sữa

Tháng 12-2017, Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (Mỹ Tho) đã xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ với sự có mặt của đại diện Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang. Đúng như mong muốn của ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT:  “Tiếp theo Cát Tường, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp được xuất khẩu trái cây nói chung và vú sữa nói riêng sang thị trường các nước và đặc biệt là Hoa Kỳ”, một năm sau đó, cuối tháng 12-2018, HTX Trinh Phú, huyện Kế Sách, Sóc Trăng, được Công ty Vina T&T Group thu mua vú sữa để xuất sang Hoa Kỳ. 

Tại Tiền Giang, cùng với Cát Tường, Công ty TNHH Đại Lâm Mộc đã xuất khẩu hơn 100 tấn vú sữa đi Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp đã liên kết chặt, hướng dẫn kỹ thuật trồng cho nông dân, xây dựng vùng nguyên liệu, định vị tọa độ để đăng ký mã số vùng trồng… 

Nhiều nông dân ở Mỹ Tho (Tiền Giang) thu nhập bạc tỷ nhờ trồng vú sữa cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu. Nông dân Lê Ngọc Bình, xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho, bán 20 tấn vú sữa Lò Rèn đi Hoa Kỳ với giá trung bình 50.000 - 70.000 đồng/kg, thu về hơn 1,2 tỷ đồng (trừ chi phí, lãi gần 1 tỷ đồng). 

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ: “Cây vú sữa xuất hiện khá sớm ở vùng Nam Mỹ, đến nay được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Có thể nói, vú sữa Lò Rèn được trồng ở ĐBSCL có chất lượng đầu bảng, vì thổ nhưỡng ĐBSCL lý tưởng để trái vú sữa có chất lượng ngon”. ĐBSCL hiện có khoảng 5.000ha vú sữa. Trong đó, 2 tỉnh có diện tích trồng lớn là Tiền Giang, Sóc Trăng. Song, đã xuất hiện trên thị trường loại vú sữa từ các địa phương khác dán mác vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim để trà trộn tiêu thụ. Tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với các bộ ngành và các cơ quan liên quan để tiến hành nhiều giải pháp chấn chỉnh, xử lý những doanh nghiệp sai phạm làm ảnh hưởng uy tín, thương hiệu vú sữa xuất khẩu Việt Nam. 

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, từ năm 1993, ông đã gợi ý với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang nên đăng ký thương hiệu và xây dựng vùng trồng vú sữa Lò Rèn cùng một số trái cây khác. “Chúng ta không thể làm theo cách hiện nay (tận dụng thương lái, vựa trái cây dọc theo khu vực Cái Bè thu gom trái) khó truy xuất nguồn gốc. Đã không ít trường hợp các lô hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam bị đối tác hoàn trả vì cách làm ăn dối trá, pha trộn hàng không đúng chất lượng. Nông dân trồng vú sữa Lò Rèn cần liên kết hình thành các hợp tác xã gắn với doanh nghiệp để có đầu ra”, GS-TS Võ Tòng Xuân nhận định.

Vú sữa Vĩnh Kim là thương hiệu nông sản nổi tiếng, được khách hàng xem như đặc sản của châu thổ miền Tây. Nông dân, doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Tiền Giang cần chung tay bảo vệ thương hiệu. “Bước đi cần thiết nhất ngay lúc này để gắn nông dân và doanh nghiệp theo chuỗi giá trị là chuẩn bị sẵn điều kiện cho nông dân trong các vùng quy hoạch mới có thể xây dựng HTX sản xuất”, GS-TS Võ Tòng Xuân nói.

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Huawei có thể thiệt hại 100 tỷ USD trong 2 năm

(ĐTTCO)-Ông Nhậm Chính Phi, Tổng Giám đốc điều hành Huawei, Trung Quốc ngày 17-6 cho biết tập đoàn này có thể thiệt hại 100 tỷ USD doanh số trong 2 năm 2019 và 2020 do lệnh cấm vận của Mỹ.

Thú đam mê

Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ live

(ĐTTCO) - Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu.

Sức khỏe

Đột qụy chưa hẳn đã gục ngã

(ĐTTCO) - Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới 18%, ở nữ giới 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Ngắm Kỳ quan Vịnh Hạ Long lãng mạn từ Phà Tuần Châu

(ĐTTCO) - Trời trong xanh, núi non xanh, nước long lanh, không gian Vịnh Hạ Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình lung linh quyến rũ. Ngồi trên Phà Tuần Châu – Cát Bà, du khách không khỏi ngỡ ngàng với trải nghiệm mới lạ hấp dẫn, được hòa mình cùng với Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới, được chạm vào bức tranh tuyệt tác mê hoặc này.

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019