Gian nan thế giới ảo

(ĐTTCO) - Khi sân khấu biểu diễn đang dần thu hẹp, show lớn rất ít ỏi và phòng trà cũng không trụ được, các nghệ sĩ bắt đầu chuyển hướng kiếm tiền trên mạng xã hội. 
Từ ca sĩ cho đến danh hài, chỉ cần biết tận dụng YouTube để tung những clip ưng ý đều có được nguồn thu nhập rất bất ngờ. Và một yếu tố quan trọng, các cơ quan thuế vẫn chưa thể nào tìm ra giải pháp hữu hiệu để đánh thuế thu nhập cá nhân đối với các ngôi sao đang làm mưa làm gió ở thế giới ảo.

Hiện nay, không ít người nổi tiếng vẫn kiếm tiền bằng Facebook cá nhân. Họ đưa tin sự kiện thương mại, hoặc giới thiệu mỹ phẩm, như một cách quảng cáo trá hình và nhận thù lao trực tiếp từ đối tác. Vì thế, dùng kênh YouTube để kiếm ăn đang là xu hướng mới, vừa có tiền vừa có danh, dù đó là kiểu làm ăn lén lút tranh tối tranh sáng.

Chiếm lĩnh vị trí một kênh video hàng đầu thế giới, YouTube chia sẻ lợi nhuận với các partner (thành viên mạng lưới quảng cáo) bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng số lượng xem của mỗi clip vẫn là căn cứ cơ bản nhất. Nghệ sĩ nào có sản phẩm càng nhiều lượt xem càng giàu to. Những nghệ sĩ quen thuộc với công chúng như ca sĩ Mỹ Tâm hay diễn viên hài Thu Trang đều lần lượt trở thành đối tác của YouTube. Sau khi trao thử nghiệm vài nút Play Bạc mang tính kích cầu, YouTube đã trao nút Play Vàng cho ca sĩ Sơn Tùng MTP vì đạt được con số hơn 1,6 triệu subscribers (lượt theo dõi). Những music video của Sơn Tùng MTP như “Nơi này có anh”, “Chúng ta không thuộc về nhau”, hoặc “Lạc trôi” đều vượt qua con số 100 triệu lượt xem. Với cách chi trả 0,3USD/1.000 lượt xem YouTube đang áp dụng cho các đối tác Việt Nam, ca sĩ Sơn Tùng MTP đã kiếm được nhiều tỷ đồng.

Đánh giá khách quan, Sơn Tùng MTP đang dẫn đầu danh sách nghệ sĩ có thu nhập khủng từ YouTube, vì ê-kíp của Sơn Tùng MTP tự mở kênh riêng, tự điều phối và tự kinh doanh trực tiếp với YouTube. Rất nhiều nghệ sĩ cẩn thận và rụt rè hơn, đã ký gửi sản phẩm của mình cho những đơn vị kinh doanh giải trí kỹ thuật số. Hiện nay, 2 ông lớn rất hồ hởi kiếm tiền dùm giới nghệ sĩ là Pops World Wide và Yeah1 Music. Tự đầu tư làm music video, sau đó các nghệ sĩ ký gửi cho Pops World Wide hoặc Yeah 1Music, và lợi nhuận được nhận hàng tháng hoặc hàng quý. 

Giám đốc Truyền thông của Pops World Wide Trương Thúy Ngân tiết lộ: “Có một điều người dùng ít biết là doanh thu quảng cáo đến từ lượt xem ở các khu vực địa lý khác nhau sẽ quyết định mức độ cao thấp của doanh thu. Do đó, các clip có lượt xem nhiều ở các khu vực địa lý khác nhau mang về doanh thu khác nhau, không hẳn cứ nhiều lượt xem hơn nhận được nhiều tiền hơn và chuyện tiền tỷ cũng không phải là không có cơ sở… Với các music video nhận được hàng triệu lượt xem thực sự là những cột mốc ấn tượng mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng muốn đạt được khi chia sẻ các sản phẩm của mình lên YouTube. Các clip có lượt xem nhiều và thời gian xem lâu sẽ được hệ thống nhận diện đó là nội dung tốt và được đề xuất nhiều hơn, liên tục gợi ý cho người xem, ưu tiên được xem. Do đó, các clip có lượt xem cao mức độ tăng trưởng nhanh hơn, đồng thời cơ hội có quảng cáo cũng sẽ cao hơn các clip ít lượt xem”.

Còn trường hợp Yeah 1 Music có thế mạnh của 500.000 lượt theo dõi và hệ thống fanpage hơn 15 triệu fan, cũng là nơi nhiều nghệ sĩ mong muốn hợp tác. Giám đốc điều hành của Yeah 1 Music Nguyễn Anh Tài cho biết: “Nhiều nghệ sĩ có music video lượt xem cao đều có doanh thu rất tốt từ YouTube. Lượt xem của YouTube đến từ nhiều nguồn khác nhau, quan trọng nhất vẫn là nội dung của sản phẩm nghệ sĩ mang đến. Nội dung hay độ lan truyền tốt và kéo theo lượt xem cao… Tiền doanh thu trên YouTube là khái niệm không ai có thể tính toán được, vì nó dựa vào rất nhiều điều kiện và chỉ YouTube tính được. Người nhận chỉ biết mình được nhận bao nhiêu tiền thông qua con số YouTube công bố trên mỗi music video của mình và của chủ kênh. Với Yeah1 Music, chúng tôi luôn công khai con số của mỗi music video nghệ sĩ nhận được. Cụ thể, ca sĩ Noo Phước Thịnh với music video “Cause I louve you” chỉ trong vòng 3 tuần đã kiếm được hơn 100 triệu đồng. Và dĩ nhiên thu nhập của ca sĩ Noo Phước Thịnh vẫn còn tiếp tục khi music video vẫn còn người xem ở thời gian tiếp theo”.

Gian nan thế giới ảo ảnh 1 Ca sĩ Sơn Tùng MTP. 
Bắt tay với nghệ sĩ để kiếm tiền trên mạng đang là lĩnh vực nóng bỏng, nên nhiều công ty giải trí quyết định mở rộng biên độ hoạt động sang thế giới ảo. Sở hữu nhiều game show ăn khách trên sóng truyền hình, Công ty Cát Tiên Sa thành lập thêm CATS Advertising, cung cấp cho doanh nghiệp các chiến dịch marketing xây dựng trên hiệu ứng tương tác của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trên internet. Sự có mặt của CATS Advertising giúp giới nghệ sĩ có thêm sự chọn lựa, bên cạnh Pops World Wide và Yeah 1 Music. Và trong nay mai, chắc chắn nhiều mô hình khác tương tự CATS Advertising cũng sẽ lần lượt ra đời, nâng sức cạnh tranh của việc nghệ sĩ kiếm tiền tỷ trên mạng lên một tầm mức mới.

Tự đưa sản phẩm của mình lên YouTube để lời ăn lỗ chịu, hay chấp nhận chia sẻ lợi ích với những đơn vị kinh doanh giải trí kỹ thuật số, là điều các ngôi sao cực kỳ đắn đo. Bởi lẽ, bên cạnh tên tuổi, những thao tác nghiệp vụ cũng đóng vai trò thiết yếu cho thành bại của mỗi music video trên mạng. Có những clip rất bình thường như “Xúc xắc xúc xẻ”, “Bé chút chít” của Bảo An, hoặc “Giải cứu tiểu thư” của Hồ Việt Trung cũng đạt con số 100 triệu lượt xem, chính là điều những nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng hoặc Hồ Ngọc Hà phải mơ ước. Một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử phân tích, so với việc tự đăng tải clip, khi làm việc với những đơn vị kinh doanh giải trí kỹ thuật số, nghệ sĩ sẽ được hỗ trợ việc đăng tải, các trình tự phù hợp xác nhận quyền sở hữu đối với clip, cũng như đại diện hỗ trợ giải quyết các tranh chấp phát sinh đến quyền sở hữu nếu có. Mặt khác, tùy theo nội dung clip cũng như yêu cầu của nghệ sĩ, những đơn vị kinh doanh giải trí kỹ thuật số sẽ có chiêu trò hỗ trợ các hoạt động quảng bá, truyền thông để đưa các clip đó đến với nhiều khán giả hơn.

Nếu thuận buồm xuôi gió, với đà lan tỏa hiện tại, mỗi năm ca sĩ Sơn Tùng MTP có thể kiếm được khoảng một triệu USD. Con số này rất khủng so với thu nhập của người Việt, nhưng vẫn còn rất thấp so với những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn, nghệ sĩ người Thụy Điển Kjellberg tạo kênh Pewdiepie trên YouTube từ năm 2010 đến nay, chỉ chuyên bình luận về các trò chơi trực tuyến, mỗi năm kiếm được hơn 10 triệu USD.

Kiếm tiền trên mạng đang là xu thế, không chỉ ảnh hưởng đến giới show biz. Nhiều bạn trẻ nước ta cũng đang tập tành dựa vào internet để nuôi giấc mộng đại gia. Điều này có gây hệ lụy? Hãy thử nhìn vào Michelle Phan, một ngôi sao gốc Việt trên YouTube với các video dạy trang điểm, đồng thời là nhà sáng lập hãng kinh doanh mỹ phẩm Ipsy. Sau 10 năm, kênh YouTube của Michelle Phan đã có hơn 8,8 triệu người đăng ký theo dõi. Liên tục đối mặt với triệu chứng trầm cảm, Michelle Phan tâm sự: “10 năm liền, tôi đã dính với internet, làm video, đăng video, trả lời bình luận của mọi người. Cứ như thế 24/24, chẳng khác nào bệnh viện. Tôi bắt đầu mệt mỏi đến mức sợ tiếng chuông báo tin nhắn trên điện thoại. Đó là khi tôi nhận ra lối sống này không hề lành mạnh. Thế là tôi bắt đầu với vài thay đổi nhỏ, như laptop hỏng tôi cũng nghỉ làm luôn. Tôi sẽ nghỉ ngơi, ngủ hoặc làm thứ gì đó không online”.


Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Dự án vì cộng đồng

(ĐTTCO) - Dự án cộng đồng “Đừng để con một mình” chính thức khởi động bằng đĩa đơn ca khúc cùng tên được giới thiệu với công chúng. 

Phóng sự - sáng tác

Sâm quý Ngọc Linh

(ĐTTCO) - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đưa sâm Ngọc Linh vào danh mục sản phẩm quốc gia.

Bạn đọc

Lãng phí nhà thi đấu đa năng

(ĐTTCO) - Năm 2008, để tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 8, TP Cần Thơ đầu tư xây mới 21 nhà thi đấu đa năng (NTĐĐN) trong các trường học, bình quân mỗi NTĐĐN trên dưới 10 tỷ đồng.