Gian nan nghề xe ôm

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tài xế GrabBike bị cướp giật, tấn công. Thời công nghệ, công việc chạy xe ôm thuận tiện hơn, nhưng đồng tiền cũng không dễ kiếm, vẫn còn nhiều gian nan, có khi còn nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng tiền mặn đắng

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, người chạy xe ôm chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, đứng một chỗ bật ứng dụng, thấy báo có khách đặt xe thì đến chở đi.

Do sự linh hoạt về giờ giấc, nên nghề chạy xe ôm công nghệ GrabBike và Go-Viet thích hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là sinh viên. Nhưng thực ra đây không phải là một nghề kiếm sống dễ dàng, để kiếm được mức thu nhập từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/ngày như lời rao tuyển dụng, thì người chạy xe ôm phải di chuyển từ 100 đến 150km/ngày.

T.V.D. (sinh viên Đại học Văn Hiến, TPHCM) đã chạy GrabBike để kiếm thu nhập trang trải học phí và sinh hoạt hàng ngày gần 1 năm nay. Anh tâm sự: “Số tiền kiếm được cũng chỉ đủ để sống qua ngày chứ không có dư. Tôi đi học xa nhà nên những lúc túng thiếu hay đau ốm không biết vay mượn ai. Hôm nào không có lịch học, tôi chạy xe ôm từ sáng sớm đến tối muộn, cũng chỉ kiếm được 200.000 đồng đến 300.000 đồng, chưa trừ chi phí tiền xăng, tiền điện thoại, hao mòn xe. Nhiều khi có khách đặt xe, mình tới đón thì khách khóa máy mà không chịu hủy chuyến để mình đón khách mới”.

Gian nan nghề xe ôm ảnh 1Nhóm tài xế Grabbike chờ đón khách

Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, một số người chạy Uber trước đây chuyển sang gia nhập Go-Viet. Anh Trần Văn Phong (48 tuổi, ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM, chạy xe cho Go-Viet) chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người, vợ chỉ bán quán nước lề đường, thu nhập chẳng bao nhiêu, nên tôi đã phải làm đủ nghề. Nay chạy Go-Viet, phải vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, kiếm được đồng tiền không dễ chút nào. Hàng ngày công việc của tôi thường bắt đầu từ 8 giờ sáng, kết thúc lúc nửa đêm. Có hôm chạy xuyên đêm, cũng có hôm cả ngày chỉ có lác đác vài cuốc, thu nhập bấp bênh không đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình và hai con ăn học”.

Hiểm nguy rình rập

Nhắc đến chuyện nghề, nhiều người chạy xe ôm công nghệ ngán ngẩm kể về những nỗi gian nan: thường xuyên bị người chạy xe ôm kiểu cũ xung đột; mức chiết khấu khá cao; chạy xe suốt ngày ngoài đường khói bụi, mưa nắng thất thường nên sức khỏe suy sụp. Những người chạy GrabBike cũng có khi bị những người chạy xe ôm kiểu cũ xua đuổi, dọa dẫm, đánh đập.

Những vụ va chạm thậm chí là đổ máu liên tục diễn ra. Để tránh va chạm, những người chạy GrabBike ở TPHCM thường tránh đón khách ở những nơi tập trung đông người qua lại như khu vực bệnh viện, bến xe, ga Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất. Gần đây, với sự xuất hiện thêm hãng xe ôm công nghệ Go-Viet, cuộc cạnh tranh lại càng khốc liệt hơn.

Đáng lo nhất là thời gian gần đây xảy ra những vụ cướp xe, thậm chí giết hại người chạy xe ôm. Mới đây, ngày 24-10, Công an TPHCM đã bắt giữ Lê Minh Thuận (15 tuổi, ngụ phường 13, quận 6, TPHCM) về hành vi giết người, cướp tài sản. Thuận đã sát hại dã man sinh viên Lê Nhật Hào để cướp xe máy khi Hào đang hành nghề GrabBike kiếm sống.

Anh Nguyễn Việt Tiến (người chạy GrabBike, trú tại đường Song Hành, quận 12, TPHCM) lo lắng với công việc hiện tại, kể: “Có lần lúc nửa đêm tôi chở phải một con nghiện, tới nơi thì hắn ta không chịu trả tiền, mà còn dí kim tiêm dọa dẫm đòi tôi phải đưa hết tiền. Lúc đó, tôi hoảng sợ nên chỉ biết rút tiền ra đưa rồi nhanh chóng chạy đi. Cả một ngày vất vả coi như mất trắng. Mặc dù khá mệt, nhưng sau cuốc xe ấy tôi lại phải cố chạy tiếp để kiếm được đồng nào hay đồng đó. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, giá xăng lại tăng cao, thu nhập của giới xe ôm sụt giảm dần, nhiều người bỏ nghề, nhưng tôi vẫn gắng bám trụ với nghề bởi vì nặng gánh gia đình”.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phối cảnh quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm Ảnh: Phúc Long

Đẩy nhanh xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa yêu cầu các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM tại Thông báo số 2422 ngày 24-10 về một số nội dung liên quan đến việc triển khai xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2. Dự kiến, đây sẽ là quảng trường có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Mùa cá ra sông

(ĐTTCO) - Mùa lũ năm 2018 ở vùng ĐBSCL sắp đi qua, nước lũ tại đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu đang rút nhanh. Đây cũng là lúc nhiều nông dân bắt tay vào vệ sinh đồng ruộng, làm đất, chuẩn bị xuống giống lúa đông xuân cho một vụ mùa chủ lực trong năm. Do người dân bơm, rút nước trên đồng, nên nhiều loại cá kéo nhau ra sông và nông dân miền Tây sẵn sàng các phương tiện để vào “mùa” đánh bắt cá tự nhiên cuối lũ… 

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.