Giảm stress, chiến thắng bản thân

(ĐTTCO) -Sự lo lắng và suy nghĩ tiêu cực hầu như chúng ta đều mắc phải. Khi điều này xảy ra, dường như bạn chẳng thể làm gì để xóa bỏ điều đó khỏi tâm trí. Các suy nghĩ của bạn sẽ ngày càng trở nên tệ hại hơn.
 Vì thế, bạn cần phải tìm cách để ngừng việc này lại, cách để buộc bản thân rời khỏi nếp suy nghĩ tiêu cực kia. Một phương thức hiệu quả mà bạn có thể áp dụng là “gây sốc hệ thần kinh của bạn”.
Nắm bắt và buông bỏ
Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra việc tắm nước lạnh là một phương thức điều trị hiệu quả đối với trầm cảm. Việc tiếp xúc với cái lạnh kích thích hệ thần kinh giao cảm của bạn, giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh chủ chốt, và gửi đi một lượng lớn “sóng xung kích” thông qua cơ quan nhận cảm về cái lạnh ở cuối dây thần kinh. Hay nói cách khác, nó gửi đi một cú sốc năng lượng trong cơ thể bạn và ngay lập tức làm thay đổi cảm xúc.
Việc xác định nguồn gốc của những suy nghĩ tiêu cực trong lòng bạn không phải là một việc quá khó. Nhằm giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ này, có 2 câu hỏi dành cho bạn giải đáp:
* Bạn thường có những thói quen cụ thể nào mỗi khi lo lắng? Thí dụ, người ta thường bẻ các đốt ngón tay hay lơ đãng lướt Facebook hoặc có thể bạn sẽ hay cắn móng tay. Hãy hiểu rằng đó là những cơ chế đối phó đơn giản chỉ nhằm nuôi dưỡng thêm cho nỗi lo lắng trong bạn và khiến nó tồi tệ hơn. Khi mà bạn rơi vào những thói quen như thế này, bạn ngăn cản chính bản thân mình bằng việc từ bỏ nó.
* Bạn thường hay sử dụng những chất gì trước khi trở nên lo lắng?  Chẳng hạn, một số người có dấu hiệu hoang tưởng sau khi họ dùng chất kích thích. Bản thân tôi đôi khi đầu óc quay cuồng khi sử dụng chất caffeine, có những người trở nên tiêu cực và chán nản mỗi khi họ uống rượu. Những thứ này đều là chất gây nghiện. Chúng làm thay đổi cảm giác của bạn. Nếu như một trong những chất này khiến bạn cảm thấy khó chịu, bạn cần phải thành thật với bản thân mình và ngừng sử dụng chúng.
Mỗi ngày bạn có tới hàng ngàn - nếu như không muốn nói là cả triệu - suy nghĩ xuất hiện trong đầu mình. Hầu hết trong số đó chỉ đơn giản là sự phản chiếu của những quan sát và nhận xét thoáng qua. Chúng đến và đi. Nhưng đôi khi bạn bị “mắc kẹt” trong một thứ gì đó - một suy nghĩ nhỏ bé thâm nhập vào đầu bạn và trước khi bạn kịp nhận ra, bạn đã bị chìm sâu vào suy nghĩ tiêu cực. Sự thật trần trụi nằm ở chỗ ta không thể nào tránh được những suy nghĩ tiêu cực. Nhưng bạn có thể tự rèn luyện để thoát khỏi chúng khi chúng xuất hiện.
Giảm stress, chiến thắng bản thân ảnh 1 Một chút căng thẳng có thể trở nên mất kiểm soát và chuyển thành những suy nghĩ tiêu cực. 
Quy trình này cực kỳ đơn giản: Phát hiện bản thân bạn đang rơi vào suy nghĩ tiêu cực. Bạn đừng tự dằn vặt mình, chỉ cần tự nhủ rằng: “Những suy nghĩ này không mang lại ích lợi gì”. Hãy chuyển hướng sự chú ý của bạn vào điều khác (nhịp thở, bước đi, làn gió đang mơn man khuôn mặt bạn, công việc bạn đang thực hiện…). Điều này nói dễ hơn làm. Nhưng nếu bạn tiếp tục “quan sát” những suy nghĩ của mình, và để chúng trôi đi khi chúng trở nên tiêu cực, khiến bạn cảm thấy tổn thương, cuối cùng nó sẽ trở thành một quy trình tự động.Siêng năng vận động
Nếu cũng giống như hầu hết những người khác, bạn sẽ thấy tức ngực và bạn sẽ bắt đầu thở gấp. Bên cạnh đó, bạn sẽ bắt đầu có những suy nghĩ ám ảnh. Có thể đầu óc bạn đang quay cuồng, hoặc là bạn sẽ tập trung vào một tình huống tồi tệ nào đó trong đời mình. Nếu như bạn cứ tiếp tục tập trung vào những suy nghĩ như thế này, thì nỗi lo lắng chỉ có tệ thêm. Thay vì vậy, bạn cần phải “tập trung” vào cơ thể mình. Bởi đó là cách duy nhất để “thoát khỏi” đầu óc bạn. Nếu bạn bắt đầu tập trung vào nội tâm, tự nhiên bạn sẽ thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực. Và ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.
Giảm stress, chiến thắng bản thân ảnh 2 Vận động để giảm stress. 
Phương thức đơn giản nhất để thực hiện điều này là vận động. Bạn có thể thử nâng vài quả tạ chẳng hạn. Hãy cảm nhận về việc các cơ bắp căng lên. Hoặc là bạn cũng có thể chạy bộ hay đạp xe. Hãy cảm nhận việc không khí tràn đầy trong lá phổi của bạn. Và, nếu như bạn không thể tập thể dục, thì ít nhất hãy cứ đi bộ một vài vòng quanh khu nhà bạn ở. Hãy cảm nhận khi bàn chân bạn chạm vào mặt đất, từng bước một. Và hãy cảm nhận không khí mát mẻ và trong lành xung quanh bạn. Từ đó, những suy nghĩ tiêu cực trong đầu bạn dần biến mất và tinh thần bạn sẽ đi vào trạng thái điềm tĩnh, thảnh thơi.
Chiến lược cuối cùng tôi muốn giới thiệu tới bạn là thiền định mỗi ngày. Tôi chắc là bạn đã nghe thấy lời khuyên này rồi. Nhưng tại sao nó lại giúp bạn vượt qua được nỗi lo lắng và suy nghĩ tiêu cực? Bạn thấy đấy, khi bạn thiền, thường thường bạn sẽ tập trung vào hơi thở của mình. Bạn tập trung vào sự cảm nhận về việc hít vào và thở ra. Và, bất kỳ khi nào mà bạn bắt gặp tâm trí mình đang lơ đễnh hay đang suy nghĩ về việc khác, bạn chỉ cần quay lại tập trung vào hơi thở của mình.
Về cơ bản, việc bạn đang làm là RÈN LUYỆN cho tâm trí bạn buông tha cho những suy nghĩ vô ích. Đừng cho rằng điều này là một loại thần dược, mà hãy xem như một PHƯƠNG THỨC LUYỆN TẬP nhằm thoát khỏi tâm trạng lo lắng và nếp suy nghĩ tiêu cực. Đây mới chính là giá trị đích thực của việc thiền định - và lợi ích của nó không thể bị bỏ qua.
Những công cụ nêu trên giúp bạn giải tỏa đầu óc và trở lại với cuộc sống thường nhật. Hãy thử tất cả các phương pháp trên và xét xem điều gì là phù hợp với bạn nhất. Nếu bạn kiên trì thực hiện điều này, bạn sẽ thành công trong việc chiến thắng nỗi lo lắng của bản thân và trở nên tự tin hơn.

Các tin khác