Đừng đùa với bản đồ

Chương trình đầu tiên của gameshow “Điệp vụ tuyệt mật” vừa lên sóng VTV3 đêm 2-5-2015 đã xảy ra sự cố đáng tiếc: trailer giới thiệu cuộc thi đã “chuyển” thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc và phát hình bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam đã quyết định tạm dừng phát sóng chương trình để kiểm điểm ê-kíp thực hiện và đưa ra biện pháp xử lý các cá nhân liên quan.

Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến sự cố trớ trêu trên? “Điệp vụ tuyệt mật” là chương trình do VTV phối hợp với một công ty giải trí cùng sản xuất. Khi dư luận phản ứng, VTV vội vàng nhận lỗi, đối tác của họ cũng giải thích “hình ảnh bản đồ đường bay do đơn vị sản xuất sử dụng bản đồ của Air Asia, và bản đồ mang tính ước lệ, không có địa danh, không có đường biên giới… nên dẫn đến “ước lượng” sai vị trí của thủ đô Hà Nội”. Phía hãng hàng không Air Asia cũng có văn bản gửi đến các cơ quan truyền thông để tường trình: “Vì thiếu cẩn trọng trong quá trình duyệt file, sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Sau khi chương trình phát sóng tập 1, khán giả phát hiện trong khung hình sơ đồ đường bay của Air Asia được đồ họa lại, vị trí của thủ đô Hà Nội nằm sai lệch so với thực tế. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về sai sót nghiêm trọng này, sẽ lập tức chỉnh sửa hình ảnh đúng với thực tế địa lý”.

Khi đã dùng đến bản đồ phải rất cẩn thận, vì vị trí xứ sở và lãnh thổ không phải chuyện đùa. Đài truyền hình trông cậy vào công ty giải trí, còn công ty giải trí lại trông cậy vào hãng hàng không dẫn đến kết cục bẽ bàng.

Ngoài sai sót về bản đồ, khán giả cũng băn khoăn về nội dung của “Điệp vụ tuyệt mật”. Tại sao những câu hỏi thử thách kiến thức của người chơi đều liên quan đến nước bạn Thái Lan. Thí dụ: Vịnh Thái Lan được bao bọc bởi bao nhiêu quốc gia? Tết cổ truyền Songkran của Thái Lan diễn ra vào tháng mấy? Quốc hoa của Thái Lan là hoa nào? Quốc ngữ của Thái Lan là tiếng Thái của phương ngữ miền nào? “Điệp vụ tuyệt mật” đang phục vụ công chúng Việt Nam, sao không đưa những câu hỏi thân thiện và gần gũi hơn?

VTV đừng vì theo đuổi lợi nhuận mà lơ đãng những yếu tố cốt lõi về sứ mệnh nâng cao nhận thức và giáo dục của một kênh truyền hình quốc gia.

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".