Đua nhau bay đi Singapore tiêm vắc xin cho con

Do nguồn vắc xin dịch vụ khan hiếm nghiêm trọng, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ hàng chục triệu đồng đưa con sang nước ngoài tiêm chủng.

Do nguồn vắc xin dịch vụ khan hiếm nghiêm trọng, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ hàng chục triệu đồng đưa con sang nước ngoài tiêm chủng.

Bỏ tiền triệu săn vắc xin

Thấy tình hình vắc xin dịch vụ 5 trong 1 (Pentaxim) và 6 trong 1 (Infanrix Hexa) trong nước cháy hàng liên tục, chị Nguyễn Hà Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa khi cô con gái út đã quá lịch tiêm mũi thứ 3 hơn 6 tháng mà vẫn chưa có thuốc.

Chị Linh chia sẻ, 2 mũi Pentaxim đầu tiên chị phải dò hỏi, nhờ vả khắp nơi mới mua được nhưng đến mũi thứ 3, xoay đủ kiểu vẫn bó tay.

"4 tháng nay, tôi chạy khắp nơi, cứ hễ bạn bè mách ở đâu là lao đến hỏi nhưng đều chỉ nhận được những cái lắc đầu, 3 lần khai báo nhận tin là 3 lần thấp thỏm chờ đợi để rồi thất vọng tột cùng. Sốt ruột, tôi phải rút tiền triệu lân la nhờ bảo vệ ở các điểm tiêm dịch vụ săn vắc xin giùm nhưng vẫn không được", chị Linh kể.

Đầu tháng vừa rồi, chị Linh chọn phương án đưa con sang Singapore tiêm phòng kết hợp du lịch.

Lo xa hơn chị Linh, ngay từ khi mang bầu 5 tháng, chị Minh Thùy (Ba Đình, Hà Nội) đã săn vắc xin 6 trong 1 dịch vụ để đặt sẵn, tuy nhiên đến nay con chị Thùy đã hơn 2 tháng tuổi vẫn chưa có thuốc để chích ngừa.

"Nếu cứ chờ đợi, không biết đến khi nào mới có thuốc nên 2 vợ chồng tôi cắn răng bỏ 2 tháng lương để đưa con sang Singapore tiêm mũi 6 trong 1 vào giữa tháng 12 tới", chị Thùy chia sẻ.

Theo chị Thùy, chi phí tiêm vắc xin ở Singapore và các nước xung quanh không chênh lệch quá nhiều với Việt Nam, duy chỉ tốn kém tiền đi lại và ăn ở.

'Mọc' tour tiêm chủng

Nắm bắt được tâm lý của các bậc phụ huynh, rất nhiều cá nhân, văn phòng du lịch đã nhanh nhạy mở tour tiêm chủng kết hợp tiêm phòng cho con và du lịch cho bố mẹ.

Sinh sống tại Tiong Bahru, Singapore, chị Lê Phương Diệu Linh cho biết, chỉ trong vòng hơn 10 ngày mở tour đến nay đã có gần 20 khách chốt lịch, chưa kể gần 10 phụ huynh khác đang làm thủ tục visa cho con.

Theo chị Linh, giá vắc xin 5 trong 1 Pentaxim bên Singapore khoảng 1,2 -1,9 triệu đồng, vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa từ 1,7 - 2,7 triệu đồng, chi phí khám trước tiêm từ 800.000 - 1,6 triệu đồng tùy bệnh viện công hay tư.

Để phù hợp với túi tiền người Việt, tour của chị gồm 4 ngày 3 đêm với chi phí khoảng 1.000 đô la Sing (khoảng 16 triệu đồng) bao gồm tiền nhà ở, đưa đón, khám trước tiêm và 1 mũi tiêm Pentaxim 5 trong 1.

Riêng tiền vé máy bay và chi phí ăn uống do gia đình tự túc. Nếu muốn giảm thời gian chuyến đi, chi phí sẽ giảm 100 đô la Sing/ngày.

Chị Linh cho biết, do dịch vụ liên quan đến sức khỏe trẻ em nên chị sẽ trực tiếp đưa đón từng gia đình chứ không gộp nhiều người. Sau đó sẽ đưa từng gia đình đến bác sĩ đã đặt lịch sẵn để nghe tư vấn, tiêm chủng và theo dõi tình trạng của bé sau tiêm.

"Tại Singapore, nguồn vắc xin dịch vụ rất sẵn. Nếu tiêm ở hệ thống bệnh viện công, chi phí sẽ rẻ hơn khoảng 50 đô Sing nhưng phải đặt trước 1-2 tháng, còn nếu bệnh viện tư chỉ cần đặt trước 1 tuần", chị Linh thông tin.

Do lo lắng phải xếp hàng, chị Hà (25 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, dù mới bầu 8 tháng nhưng hiện chị đã đặt xong tour tiêm chủng của chị Linh tại Singapore vào tháng 2 năm tới khi con được 2 tháng tuổi.

"Trước khi sinh, tôi đã hỏi nhiều bệnh viện tư ở trong nước, nhưng ngoài 1 mũi tiêm dịch vụ ban đầu, họ không dám chắc sẽ có hàng cho những mũi kế tiếp nên tôi quyết định đưa con sang Sing để tiêm cùng lúc nhiều loại vắc xin luôn", chị Hà tâm sự.

Được chị gái truyền lại kinh nghiệm đưa con sang Singapore tiêm 2 mũi 6 trong 1, chị Minh Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, vào ngày 5/12 tới, vợ chồng chị cũng sẽ đưa con trai 2 tháng tuổi sang Sing chích ngừa.

Một trong những bệnh viện tại Singapore được nhiều khách hàng lựa chọn để chích vắc xin cho con.
Một trong những bệnh viện tại Singapore
được nhiều khách hàng lựa chọn để chích vắc xin cho con.

Chị Trang cho biết, riêng chi phí vé máy bay đã khoảng 6 triệu đồng cho 3 người (em bé chịu 10%), chưa kể ăn ở, đi lại nên tổng chi phí ít nhất cho chuyến đi 4 ngày khoảng 25 triệu đồng.

Ngoài Singapore, Thái Lan cũng là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn để chích ngừa vắc xin dịch vụ cho con. Mức giá cho tour đi Thái Lan sẽ rẻ hơn khoảng 20-25% so với tour đi Singapore nhưng nguồn vắc xin không phong phú bằng.

Các tin khác