Đốt 300 triệu bảng, Van Gaal chẳng biết dùng ai

Thất bại trước Wolfsburg, qua đó chính thức bị loại ở Champions League, buộc người ta phải một lần nữa nhìn nhận lại vai trò của Van Gaal. NHM có thể đánh đổi việc bị ông ru ngủ để có những điểm số thực dụng và cần thiết ở Premier League. Nhưng việc bật bãi ngay từ vòng bảng Champions League là một nỗi nhục thật sự với Quỷ đỏ.

Thất bại trước Wolfsburg, qua đó chính thức bị loại ở Champions League, buộc người ta phải một lần nữa nhìn nhận lại vai trò của Van Gaal. NHM có thể đánh đổi việc bị ông ru ngủ để có những điểm số thực dụng và cần thiết ở Premier League. Nhưng việc bật bãi ngay từ vòng bảng Champions League là một nỗi nhục thật sự với Quỷ đỏ.

VAN GAAL BỊ TỔNG TẤN CÔNG

“Bảng đấu của M.U thực ra đâu có yếu”, Louis van Gaal thanh minh một cách vụng về. Một bảng đấu có PSV, Wolfsburg và CSKA Moscow mà không yếu thì liệu còn bảng nào vừa tầm hơn với M.U? Khi có kết quả bốc thăm chia bảng, fan M.U vui mừng vì rơi vào bảng đấu quá nhẹ. Nhưng ngay cả bảng đấu nhẹ nhàng ấy cũng chẳng thể giúp M.U sống sót qua vòng bảng.

Năm ngoái, trong mùa bóng đầu tiên của Van Gaal tại Old Trafford, người ta soi chiếu kết quả của ông ở Premier League với David Moyes trong cùng kỳ để thấy là thành tích của Moyes trội hơn, dù chi tiền không bằng một góc của Van Gaal. Bây giờ khi M.U trở lại Champions League, người ta thấy Van Gaal thua đứt đuôi người tiền nhiệm. Dưới thời Moyes, M.U còn vào đến tứ kết và đá với Bayern hùng mạnh hai trận ra trò.

Giờ sao đây, chẳng lẽ... mời lại Moyes? Đột nhiên M.U thấy mình rơi vào một bi kịch cực kỳ khó chịu. Đã trót dành những lời lẽ nặng nề nhất cho Moyes, nào ngờ rước về một ông thầy cũng... tệ không kém. Đã vậy ông ta còn ru ngủ các fan với lối chơi cực kỳ nhàm chán, một thứ triết lý thiên tài ít ai hiểu và những lựa chọn nhân sự có lẽ cũng chỉ mình ông giải thích nổi.

Triết lý ấy có thể gói gọn trong khẩu quyết sau: “Khi thắng dùng Fellaini, khi thua dùng Fellaini, khi không biết làm gì thì dùng Fellaini”. Trong buổi bình luận cho kênh BT Sport, cựu tuyển thủ Owen Hargreaves không hề biết máy quay đã bắt hình mình nên vẫn hồn nhiên thắc mắc với người dẫn cùng ông ở hiện trường: “Ơ, trận quan trọng này mà không dùng Michael Carrick ư?”.

Chi gần 300 triệu bảng vào chuyển nhượng nhưng M.U dưới thời Van Gaal vẫn thiếu bản sắc và không có đường lối rõ ràng.
Chi gần 300 triệu bảng vào chuyển nhượng nhưng M.U dưới thời Van Gaal
vẫn thiếu bản sắc và không có đường lối rõ ràng.

AN TOÀN, NHƯNG BAO LÂU?

Nào chỉ có Hargreaves, một loạt cựu danh thủ và những nhà bình luận đăng đàn chỉ trích Van Gaal. Người vẫn thường có những góc nhìn ngược, phân tích thấu đáo vấn đề nhất là Gary Neville đã mang tiếng nói bảo vệ hiếm hoi sang Tây Ban Nha mất rồi.

Trước trận đấu này, báo chí loan tin M.U chuẩn bị gia hạn hợp đồng với Van Gaal, thay cho lời cam kết sẽ tin tưởng ông tuyệt đối. Nhưng việc bị loại khỏi Champions League có khiến họ suy nghĩ lại? Những lời chỉ trích vang lên từ mọi nẻo có khiến họ thay đổi quyết định?

Tại sao Van Gaal lại dùng Nick Powell trong một trận cầu sinh tử khi trận gần nhất của anh này ở Man United đã diễn ra cách đây... 15 tháng (thua muối mặt 0-4 trước MK Dons ở Cúp Liên đoàn Anh). Tại sao ông lại rút Juan Mata khỏi sân khi anh là người khả dĩ nhất có thể tạo ra khác biệt cho M.U? Tại sao lại phải kiên nhẫn với một người đã chi đến 250 triệu bảng chỉ trong 17 tháng qua? Những câu hỏi ấy đang bao vây Old Trafford.

Cho đến nay, ban lãnh đạo M.U đang dành cho Van Gaal sự ưu ái rất rõ rệt so với Moyes. Nhưng sẽ là sai lầm nếu ông nghĩ sự ủng hộ ấy là vô hạn và vô điều kiện.

Các tin khác