​Đông nghẹt người làm CMND 12 số

Sáng 7-12, các quận huyện tại TP.HCM đồng loạt triển khai cấp, đổi CMND 12 số thay cho CMND 9 số cũ. Theo quy định nếu CMND 9 số còn hiệu lực, người dân không cần phải đổi CMND 12 số.

Sáng 7-12, các quận huyện tại TP.HCM đồng loạt triển khai cấp, đổi CMND 12 số thay cho CMND 9 số cũ. Theo quy định nếu CMND 9 số còn hiệu lực, người dân không cần phải đổi CMND 12 số.

Sáng 7-12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM và công an các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đồng loạt triển khai cấp, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân (CMND) 12 số thay cho CMND 9 số trước đây.

Rất đông người đến làm CMND 12 số trong ngày đầu tiên

Trong buổi sáng ngày đầu tiên triển khai, lượng người đổ về làm CMND rất đông, đặc biệt tại Phòng PC64.

7g30, bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm CMND của phòng PC64 mới bắt đầu làm việc nhưng nhiều người dân tới từ sớm để điền thông tin vào mẫu đơn, đợi chụp ảnh.

Hơn 11g trưa, sắp hết giờ làm việc nhưng người nộp hồ sơ và ngồi đợi gọi tên để lấy biên nhận vẫn còn khá đông. Tương tự, khu vực phòng chờ tại Công an Q.Bình Thạnh cũng đông nghẹt người.

Hệ thống lấy dấu vân tay mới để làm chứng minh nhân dân 12 số.
Hệ thống lấy dấu vân tay mới để làm chứng minh nhân dân 12 số.

Dù có bàn hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhưng các bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm CMND vẫn vất vả hướng dẫn người dân. Tương tự, tại công an Q.Thủ Đức, Q.9… khá đông người đến làm CMND.

Người dân đến làm CMND cho biết trước đó đã nghe thông tin trên báo đài, truyền hình về việc chuyển từ CMND 9 số sang 12 số. Vì thế họ không gặp khó khăn gì trong thủ tục.

Tuy nhiên, một số trường hợp xin cấp lại CMND do bị mất, thay đổi hộ khẩu gặp khó khăn vì đơn không có xác nhận của chính quyền địa phương phải quay về lại nơi cư trú để xin xác nhận.

Đa số trường hợp đến xin đổi CMND đã hết thời hạn hiệu lực, CMND có ảnh bị mờ, nhòe, một số trường hợp do nhập khẩu vào TP nên thay đổi CMND cho trùng khớp nơi thường trú trên sổ hộ khẩu.

Cùng đó, nhiều người cho biết dù CMND vẫn còn hiệu lực nhưng lâu rồi nên muốn đổi CMND mới. Như trường hợp ông Trương Lương Huy (sinh năm 1953), ngụ Q.10 cho biết CMND của mình làm đã lâu, giờ đi đổi để thuận tiện, đẹp hơn.

Không bắt buộc người dân phải đổi CMND 12 số

Cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) phải làm việc hết công suất phục vụ người dân làm thủ tục đổi CMND mới sáng 7-12.
Cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) phải làm việc hết công suất phục vụ
người dân làm thủ tục đổi CMND mới sáng 7-12.

Trước đó, đại tá Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng PC64, cho biết CMND 9 số (còn thời hạn hiệu lực) và CMND 12 số có hiệu lực ngang nhau, sử dụng giao dịch dân sự bình thường, vì thế không bắt buộc người dân phải đổi CMND 12 số.

Vì thế trong đợt này, phòng PC64 và công an các quận, huyện TP tập trung ưu tiên những trường hợp cấp mới, cấp lại CMND. Những trường hợp muốn đổi lại CMND vẫn còn hiệu lực, người dân có thể đợi thêm thời gian để tránh đợi chờ lâu vì lượng người đến làm CMND quá đông tại phòng PC64 và công an các quận, huyện trên địa bàn TP.

Các tin khác