GIẢI BÁO CHÍ TPHCM

Động lực tạo nên những tác phẩm ấn tượng

(ĐTTCO) - LTS: Nhân dịp 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2018), Hội Nhà báo TPHCM sẽ tổ chức lễ Kỷ niệm ngày truyền thống đối với đội ngũ báo chí tại TPHCM và trao thưởng giải báo chí TP lần thứ 36 - một giải thưởng tôn vinh nghề nghiệp của người làm báo ra đời sớm nhất trong cả nước. 
Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Đài truyền hình TPHCM vào lúc 8 giờ 30 ngày 21-6-2018. Nhân dịp này, ĐTTC giới thiệu bài viết của ông DƯƠNG VŨ THÔNG, nhận định về chất lượng các tác phẩm đoạt giải năm nay.
Giải báo chí TPHCM được tổ chức truyền thống hàng năm là một trong những sự kiện lớn của giới báo chí TP nhằm tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng về tư tưởng, chính trị, về phục vụ đời sống dân sinh, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, thuyết phục. Với hiệu quả xã hội đã đạt được qua từng mùa giải, các nhà báo đã xem đây là hoạt động hữu ích, rất đáng trân trọng nên số lượng tác phẩm báo chí tham dự giải báo chí TP ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng cao, sức lan tỏa ngày càng lớn.
Giải Báo chí TPHCM lần thứ 36 này với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình” đã nhận được 226 tác phẩm báo chí dự thi ở cả 4 loại hình báo chí với 5 nhóm thể loại, gồm Nhóm 1: Tin, ảnh báo chí; Nhóm 2: Chính luận; Nhóm 3: Phim tài liệu, phóng sự, điều tra, ký báo chí; Nhóm 4: Phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh; Nhóm 5: Công trình mang tính tập thể như Trang chuyên đề trên báo in, báo điện tử, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình.
Động lực tạo nên những tác phẩm ấn tượng ảnh 1 Phóng viên Báo SGGP nhận giải thưởng tại Lễ trao giải báo chí TPHCM năm 2018. Ảnh: Lê Tiền Tuyến
Với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, khách quan và công tâm, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 226 tác phẩm ở vòng sơ khảo để đưa vào chung khảo 129 tác phẩm tiêu biểu của 5 nhóm thể loại báo chí. Hội đồng chung khảo đã chấm điểm, cân nhắc và xem xét thấu đáo để quyết định trao 66 giải thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, trong đó có 5 giải nhất, 15 giải nhì, 21 giải ba và 25 giải khuyến khích.
Theo nhận định chung của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm báo chí dự giải năm nay có nội dung khá tốt, đi sâu phản ánh thực tế cuộc sống, quá trình xây dựng và phát triển của TP nói riêng và đất nước nói chung với nhiều khía cạnh khác nhau: cái được, cái chưa được, thành công có, hạn chế có trong quản lý, điều hành xây dựng đất nước.
Nhiều loạt bài có chất lượng tốt, khai thác có chiều sâu tập trung phản ánh khách quan, chân thực toàn diện về tình hình TP và cả nước; những nỗ lực của cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sự điều hành của Chính phủ, của Đảng bộ và chính quyền TP; biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước, học tập, lao động sản xuất và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Có thể thấy rõ các tác phẩm báo chí dự giải lần thứ 36 này tương đối đồng đều về chất lượng, có khá nhiều tác phẩm xuất sắc, nổi trội. Đặc biệt không hiếm tác phẩm tạo được ấn tượng, có tính định hướng dư luận xã hội tốt, có sức thuyết phục cao trong việc cổ vũ, phản ánh việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X; việc thực hiện nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 về tăng cường, xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; việc triển khai tiếp tục thực hiện 7 chương trình đột phá của TP và xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Những tác phẩm đoạt giải đã mang lại hiệu quả rõ rệt, có tác động xã hội nhanh chóng và tích cực, được đông đảo người dân ủng hộ và các cơ quan chức năng đánh giá tốt, như loạt bài viết về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM của báo SGGP; chương trình truyền hình trực tiếp Bản hùng ca mùa xuân – chân trần chí thép của Đài truyền hình TPHCM; loạt bài Cán bộ cơ sở hết lòng vì dân của báo Pháp luật TPHCM; phóng sự ảnh Lớp học đặc biệt của chú “Bio” của báo Người Lao động; loạt bài Công an TPHCM với công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân của báo Công an TPHCM, cụm bài chuyên đề “Hệ lụy BT” của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, chuyên đề kỷ niệm 50 năm tình hữu nghị Việt Nam-Lào-Campuchia và 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga của báo Phụ nữ TPHCM…
Ngày càng có nhiều nhà báo có những tác phẩm báo chí dự giải chất lượng tốt, có sức ảnh hưởng xã hội, hình thức thể hiện chuyên nghiệp, theo kịp bước phát triển của thời đại công nghệ số (nhất là các tác phẩm của báo in, báo điện tử, truyền hình), như phóng sự truyền hình “Kinh hoàng bạo hành trẻ mầm non” của báo Tuổi trẻ, loạt bài “Thác loạn bên trong các nhà hàng” của báo Người Lao động, tác phẩm “Ấn tượng Cúp truyền hình TPHCM - Non sông liền một giải” của đài Truyền hình TPHCM… Giải báo chí TPHCM lần thứ 36 năm 2018 sẽ khép lại với phần trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc nhất và chúng ta hy vọng sang năm tới lại được bội thu ở mùa giải lần thứ 37 năm 2019.

Các tin khác