Đồng bộ biển hiệu: TPHCM làm từ lâu!

(ĐTTCO)- TPHCM cũng làm đồng bộ biển hiệu nhưng nhiều người không nhận ra, vì sao? Nhiều người không nhận ra sự đồng bộ biển hiệu ở TP.HCM, bởi vì mục đích đồng bộ mà tại TP.HCM đang làm giúp mỹ quan và trật tự hơn, còn nội dung thể hiện trên bảng thế nào thì tùy vào cửa hàng.

Ý dân là chính

Một lãnh đạo từng ở quận 1 cho biết cách đây vài năm, TP.HCM đã đặt vấn đề đồng bộ biển hiệu ở hai tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1).

“Hầu hết hai con đường này là mặt bằng kinh doanh thương mại nên tất cả đều đã có biển hiệu, bảng quảng cáo. Có những cửa hàng chọn màu đen - chữ vàng, có cửa hàng chọn màu vàng nghệ - chữ đen, có chỗ chọn màu đỏ - chữ trắng, màu tím - chữ vàng... Đây là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp (DN), thương hiệu để người tiêu dùng nhận diện, vì vậy Nhà nước không can thiệp” - vị này khẳng định.

 Đồng bộ biển hiệu: TPHCM làm từ lâu! ảnh 1

Việc đồng bộ biển hiệu của quận có được dựa trên căn cứ pháp lý rõ ràng về quy cách đặt biển hiệu, bảng quảng cáo, áp dụng mức tối đa mà quy định cho phép. Đó là biển hiệu cao 2 m, độ cao đặt biển hiệu tính từ mặt đất lên là như nhau, để tránh tình trạng cái đặt tít trên cao, cái thấp lè tè, cái quá to, cái quá nhỏ. Nội dung trên biển hiệu chỉ là thương hiệu, logo nhận diện thương hiệu, hạn chế các hình ảnh minh họa khác. Phần tên đầy đủ của cửa hàng, đơn vị và địa chỉ thì được thống nhất với nhau là sẽ đặt trước cột mặt tiền nhà, bằng một biển hiệu nhỏ.

Quan trọng là ý kiến đồng bộ này được người dân đồng thuận cao. Họ được đảm bảo quyền thể hiện logo, màu sắc, cách trình bày riêng của mình. Tổng thể con phố trông khang trang hơn, đẹp đẽ hơn, không còn cảnh lố nhố, giành giật, chèn nhau nữa. Chính vì thế nên người dân đồng thuận.

Dẹp hết logo trên biển hiệu

Một trong những cách đồng bộ mà TP từng muốn làm là đồng bộ biển hiệu ra biển hiệu, không nhập nhằng với bảng quảng cáo.

Cách đây hơn một năm, TP.HCM có Chỉ thị 25/2014. Trong đó yêu cầu “xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong việc viết, đặt biển hiệu, tập trung chủ yếu đối với biển hiệu của các tổ chức, cơ sở kinh doanh thường có kèm nội dung quảng cáo logo của DN và thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh”.

Chỉ thị này nhắm vào các biển hiệu có “chèn” quảng cáo. Ví dụ, những biển hiệu tiệm tạp hóa có in thêm logo hãng sữa ở một bên biển hiệu, biển hiệu tiệm sửa xe có một bên là logo hãng dầu nhớt, hay biển hiệu quán ăn uống có một bên là logo của nước giải khát,...

Vấn đề của các biển hiệu “chèn” này là khi DN xin phép quảng cáo logo, thương hiệu thì xin phép cho phần logo, thương hiệu mà thôi, chỉ là một bảng quảng cáo nhỏ. Thế nhưng khi làm trên thực tế, DN gộp hoặc nối nội dung quảng cáo (đã được chấp thuận, cấp phép) và nội dung biển hiệu vào với nhau, thành ra một bảng to đùng vừa là biển hiệu (tên, địa chỉ) vừa có quảng cáo (logo, thương hiệu). Bảng sẽ đặc biệt to đùng đối với trường hợp nối bảng theo chiều dọc, phía trên là phần bảng quảng cáo và dưới là phần biển hiệu.

Tuy nhiên, ông S., Giám đốc một công ty quảng cáo, cho rằng xử lý và cấm như vậy là sai quy định. Quy định nói rõ biển hiệu thì chỉ viết tên và địa chỉ mà thôi, DN được quyền gắn biển hiệu mà không cần xin phép. Khi muốn đưa hình ảnh logo nhãn hàng, các cửa hàng và các DN đều có xin phép quảng cáo cho riêng phần logo này.

Đã được chấp thuận (cấp phép) quảng cáo logo này thì cơ quan quản lý lấy lý do gì mà xử phạt DN? Nếu xử thì cả TP có biết bao cái biển hiệu như thế! Hiện vẫn còn tồn tại những biển hiệu có logo quảng cáo đi kèm.

(PL)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cú sốc ngành giáo dục

Cú sốc ngành giáo dục

(ĐTTCO) - Mấy ngày qua, sự việc ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, trực tiếp can thiệp nâng điểm thi cho 114 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia đã gây rúng động trong dư luận. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Sông nước Sài Gòn

(ĐTTCO) - TPHCM vốn dĩ là thành phố của sông ngòi, kênh rạch. Ngoài hai dòng sông lớn bao quanh là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn thì mảnh đất phồn hoa này còn sở hữu vô số kênh rạch nhỏ.

Bạn đọc

Xử lý không khoan nhượng việc cá độ bóng đá

(ĐTTCO)-Giải bóng đá World Cup đang thu hút sự theo dõi của đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người chăm chú theo dõi từng trận World Cup chỉ để cá độ, dẫn đến nhiều hệ lụy như nợ nần, phá sản, mất nhà cửa, mất hạnh phúc gia đình, thậm chí nhiều người phải tự tử vì thua độ.